Làm Thế Nào Để Tạo Ra Một Cộng Đồng Phát Triển Vững Mạnh

[agentsw ua=’pc’]

Cứ việc hỏi bất kỳ doanh nhân nào ngày nay rằng họ có áp dụng mô hình cộng đồng doanh nghiệp không và bạn sẽ nhận được 1 loạt câu trả lời đại loại như: “ Nó là cái gì vậy?” , “nghe như 1 kiểu mốt marketing vậy” hay “Có, chúng tôi đã từng thử áp dụng, nhưng chúng tôi sẽ kiếm được nhiều hơn nếu không áp dụng loại mô hình này”.

Cộng đồng kinh doanh được tạo thành từ các đối tác, khách hàng, người có ảnh hưởng, các viện nghiên cứu, các tổ chức NGOs, các hiệp hội và các bên quan tâm khác mà đến với nhau để cộng tác và cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực của họ, chung tay thúc đẩy các ngành công nghiệp của họ, và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Trong 1 vài trường hợp, 1 số đối thủ cạnh tranh thì thường nghĩ rằng có vẻ như khó xảy ra quan hệ đối tác giữa họ với nhau. Nhưng thực tế thì điều đó thực sự có lợi cho cả 2 công ty, khách hàng của họ và cho cả ngành công nghiệp nói chung.

Hãy xem xét các quan hệ đối tác Apple / IBM. Trong lịch sử họ được xem như là đối thủ cạnh tranh của nhau.Tuy nhiên cả hai công ty đã phát triển công nghệ di động và công nghê kinh doanh của họ đến 1 mức độ mà quan hệ đối tác trở thành một phần mở rộng tự nhiên và tất yếu để bổ sung cho công việc kinh doạnh của nhau. IBM có một chỗ đứng vững chắc trong thị trường điện toán doanh nghiệp, trong khi Apple chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng. Cùng nhau, IBM và Apple có thể theo đuổi những cơ hội lớn hơn trong khi vẫn có thể trông chừng đối thủ cạnh tranh của họ.

Thoạt nhìn, sự hợp tác này liên quan đến Apple và IBM. Tuy nhiên thì nếu nhìn xa hơn, nó cũng đề cập đến một loạt các tổ chức khác, chẳng hạn như các nhà phát triển phần mềm, các nhà tư vấn và các ngành công nghiệp cốt lõi. Các ứng dụng kinh doanh được thiết kế để kết nối với các ngành khác bao gồm bán lẻ, y tế, ngân hàng, du lịch và vận chuyển.

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn không thuộc loại doanh nghiệp gia đình hoặc nếu bạn do dự trong việc để người ngoài nắm giữ các chức danh quản lý cấp cao thì sao?

Đầu tiên, các cộng đồng doanh nghiệp không chỉ dành riêng cho các công ty phát hành loại cổ phiếu blue-chip toàn cầu; các tổ chức nhỏ hơn sẽ có một lợi thế khác biệt trong việc xây dựng và phát sinh giá trị thặng dư từ cộng đồng doanh nghiệp của họ, đơn giản bởi vì họ là nhanh nhẹn hơn nhiều. Thứ hai, mặc dù sự do dự khi bắt đầu quy trình kinh doanh là việc vô cùng dễ hiểu, nhưng nó sẽ hạn chế khả năng phát triển nắm bắt cơ hội của công ty bạn; thay vào đó, nó tạo thành một cộng đồng bị hạn chế khả năng vươn lên.

 

nhom

 

Đây là cách các marketer có thể xây dựng một cộng đồng kinh doanh phát triển bền vững, thịnh vượng.

Tạo lập nền tảng

Bắt đầu bằng việc đánh giá thị trường của bạn:

  1. Đánh giá thị trường và quyết định chiến lược kinh doanh của bạn trong khoảng 12-18 tháng. Nếu trọng tâm hàng đầu của bạn là thu hút khách hàng thì ai sẽ là đối tác mà có thể giúp bạn đi tắt đón đầu trong việc cạnh tranh mang lại trải nghiệm thú vị cho các khách hàng.
  2. Tập trung mở rộng doanh nghiệp của bạn từ thương hiệu cho đến tầm nhìn chung. Hãy tự hỏi mình: nhu cầu thị trường là gì? Ai có thể giúp tôi đạt được tầm nhìn của tôi? Đổi lại, những gì có thể doanh nghiệp của tôi làm cho họ?
  3. Biết rõ về khách hàng của bạn, thế mạnh của họ là gì, và sử dụng kiến thức đó để định hình cách tiếp cận.

Xây dựng 1 cộng đồng bền vững

Mặc dù mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tạo ra 1 cộng đồng kinh doanh độc đáo của riêng mình, nhưng sẽ luôn có ba yếu tố cơ bản sau đây của bất kỳ cộng đồng nào.

  1. Xác định lại chương trình hợp tác của bạn

Ban đầu, quan hệ đối tác phát triển từ thời điểm mà các doanh nghiệp với lợi ích chung và các dịch vụ bổ sung cho nhau đại diện cho khách hàng của họ. Qua thời gian, đối với nhiều doanh nghiệp, quan hệ đối tác đã trở thành một phần mở rộng của quá trình bán hàng của họ.

  1. Mở rộng ranh giới của bạn, mở rộng tầm với của bạn

Để phát triển cộng đồng kinh doanh của mình,bạn bắt buộc phải suy nghĩ vượt ra ngoài cái vòng tròn an toàn bao gồm khách hàng và đối tác, hãy tiếp cận với các tổ chức phi truyền thống.

  1. Ưu tiên sự phát triển liên tục của các hệ cộng đồng kinh doanh bạn xây dựng

Khi cộng đồng doanh nghiệp của bạn phát triển, một số quan hệ đối tác sẽ tăng cường và mở rộng, trong khi những mối quan hệ khác chỉ đơn giản là bớt khăng khít hơn. Theo đó, bạn phải đảm bảo rằng cộng đồng doanh nghiệp của bạn phải liên tục tiến hóa và không ngừng phát triển.

Trong tương lai không xa, mô hình cộng đồng kinh doanh sẽ sớm trở thành  mô hình mà không thể thiếu ở bất cứ đâu.

Lược dịch từ: Marketingprofs.com

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin