[agentsw ua=’pc’]
Tuần vừa qua, Youtube đã chính thức công bố bản cập nhật Điều khoản dịch vụ của mình, trong đó, đáng chú ý nhất là điều khoản cho phép Youtube chèn quảng cáo vào nội dung không thuộc Chương trình Đối tác Youtube (Youtube Partner Programs).
Điều đó có nghĩa là, cho dù bạn không muốn đưa quảng cáo vào video của mình, thì Youtube vẫn có quyền làm điều đó bằng một cách nào đó – và tất nhiên, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khoản doanh thu nào từ những quảng cáo đó trừ khi đã đăng ký Chương trình Đối tác Youtube. Cập nhật mới từ nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới này nhiều khả năng sẽ nhận phải nhiều “gạch đá” từ các Youtuber.
Youtube chèn quảng cáo vào nội dung không kiếm tiền, cả Youtuber lẫn người dùng đều “bức xúc” (Ảnh: Internet)
>> Xem thêm: Youtube trả lời một số thắc mắc của người dùng về Khám phá và Phân phối nội dung
Cụ thể thì Youtube đã chia sẻ rằng: “Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ dần dần triển khai các quảng cáo trên một số video giới hạn đến từ các kênh không tham gia Chương trình Đối tác Youtube. Điều đó có nghĩa là cho dù bạn không tham gia Chương trình Đối tác Youtube thì vẫn có thể thấy quảng cáo trên một số video của mình. Và do hiện tại bạn đang không trong Chương trình Đối tác Youtube nên bạn sẽ không nhận được bất kỳ phần doanh thu nào đến từ các quảng cáo này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đăng ký tham gia Chương trình Đối tác Youtube như bình thường nếu như đáp ứng đủ các yêu cầu mà Youtube đặt ra cho chương trình này.”
Như chúng ta đã biết thì khán giả chẳng ai muốn xem quá nhiều quảng cáo trong một video và họ cũng không muốn quảng cáo làm ngắt mạch xem của họ. Chính vì vậy, nhiều Youtuber trong nhiều năm qua đã chọn không đưa quảng cáo vào trong các clip Youtube của họ dù điều đó sẽ làm hạn chế đi khả năng kiếm tiền của các Youtubers. Một trong những vụ “từ chối quảng cáo” nổi tiếng nhất phải kể đến chính là việc nhạc sĩ người Úc Gotye đã từ chối doanh thu hơn 10 triệu USD trên kênh Youtube của anh vì anh đã từ chối chèn quảng cáo vào clip của mình. Sự việc diễn ra năm 2017 và đã tạo động lực cho không ít Youtuber sau này. Rất nhiều người không muốn khán giả của mình cảm thấy khó chịu khi bị quảng cáo cắt ngang. Nhưng giờ đây, với việc Youtube đưa ra điều khoản mới này, thì các Youtuber dù muốn dù không cũng phải chấp nhận. Và vì đằng nào cũng bị chèn quảng cáo rồi nên các Youtuber hãy đăng ký chương trình kiếm tiền của Youtube nếu cảm thấy mình đủ điều kiện.
(Nguồn: MegaTechNews)
>> Xem thêm: Youtube bổ sung logo cho Shorts và cung cấp 3 mẹo tạo video nổi bật trong Shorts
Thật khó để ước tính có bao nhiêu video trên Youtube bị ảnh hưởng bởi cập nhật lần này, nhưng chắc chắn rằng, sự thay đổi mới này sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể không gian quảng cáo có sẵn trên nền tảng này. Có vẻ như Youtube đang muốn mở ra nhiều cơ hội gia tăng doanh thu hơn và cũng muốn hỗ trợ các nhà quảng cáo có thêm nhiều cách để tiếp cận đối tượng phù hợp với họ.
Ngoài ra, trong lần cập nhật này, Youtube cũng đã bổ sung điều khoản mới cấm người dùng thu thập các dữ liệu nhận dạng khuôn mặt từ các clip trên Youtube. Bên cạnh đó, các Youtuber, Content Creator tại Hoa Kỳ đã đăng ký tham gia Chương trình Đối tác Youtube sẽ phải trừ đi tiền thuế trong khoản doanh thu họ nhận được từ Youtube, vì đây sẽ được coi là tiền bản quyền: “Google sẽ khấu trừ tiền thuế trong các khoản doanh thu này nếu luật pháp yêu cầu. Tuy nhiên, các nhà sáng tạo nội dung ở Hoa Kỳ nói chung sẽ không bị ảnh hưởng mấy bởi các khoản thuế này miễn là họ đã cung cấp tài liệu thuế hợp lệ trong Adsense .”
Theo Youtube, những thay đổi mới này sẽ chính thức có hiệu lực tại Hoa Kỳ từ tuần trước và đối với các quốc gia khác thì là vào giữa năm 2023.
Tô Linh – MarketingAI
Theo SocialmediaToday
[/agentsw]
[agentsw ua=’mb’]
Youtube chính thức chèn quảng cáo vào nội dung không kiếm tiền, khán giả chuẩn bị xem quảng cáo mỗi ngày
- Người dùng Youtube liên tục phàn nàn về những quảng cáo gói Premium của hãng
- Tìm hiểu thêm về cơ chế “chống bỏ xem” quảng cáo trên YouTube
- PPC là gì? Cách hoạt động và những loại quảng cáo của PPC
- Hướng dẫn chạy quảng cáo Zalo ads cho người mới từ A-Z (2020)
- Quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa: Lựa chọn nào mới là phù hợp?
- Những sản phẩm quảng cáo trực tuyến dịp cuối năm siêu hiệu quả mà Marketer phải biết
- 7 chiến dịch quảng cáo thành công nhất của Burger King
- 6 nội dung “quảng cáo như không quảng cáo” từ các thương hiệu toàn cầu
- Quảng cáo của VinID: Chủ đề không mới nhưng được Vin làm “siêu tới”
- Xu hướng quảng cáo tự nhiên theo hình ảnh mà marketer nên nắm bắt
[/agentsw]