Xu hướng quảng cáo kỹ thuật số nào sẽ thống trị vào năm 2023?

[agentsw ua=’pc’]

Đại dịch COVID-19 đã gây tác động không nhỏ đến nền kinh tế, bao gồm cả ngành công nghiệp quảng cáo. Tâm lý lo ngại đại dịch cùng với các quy định về cách ly đã khiến cho ngành quảng cáo ngoài trời (OOH) trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Tuy nhiên, nó cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh, tự giải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ 4.0.

Sự bùng nổ ngày càng tăng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo lập trình, cùng với đó là xu hướng tập trung nhiều hơn vào tính linh hoạt, khả năng phục hồi và nhanh nhẹn của quảng cáo, được cho là những chủ đề sẽ định hình ngành công nghiệp quảng cáo vào năm 2023.

Sau một năm đầy biến động, các chuyên gia đều nhận ra một điều rằng, hầu hết mọi dự đoán được đưa ra trước đó cho ngành quảng cáo năm 2020 đều trật lất hoàn toàn, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của đại dịch. Tuy nhiên, họ đang hướng tầm nhìn đến năm 2023 với những dự đoán cẩn thận và chỉn chu hơn, trong một tâm lý sẵn sàng với bất kỳ điều gì xảy ra.

Để nhìn lại ngành quảng cáo năm 2020, có thể thấy, bất chấp những thất bại gặp phải ban đầu trong giai đoạn nửa đầu năm 2020 do ngân sách quảng cáo rớt xuống mức thấp nhất, quảng cáo kỹ thuật số đang dần ổn định trở lại, với một số kênh như quảng cáo trên di động – được cho là vẫn có khả năng phục hồi và các kênh khác – như OOH – được dự đoán là sẽ tăng trở lại. Những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng do đại dịch cũng đã tạo ra một số xu hướng thú vị về các loại hình quảng cáo đang đạt được thành công.

Vậy, xu hướng nào sẽ thịnh hành trong ngành quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2023? Điều gì sẽ xảy ra sau một năm 2020 đầy khác lạ? Hãy cùng MarketingAI đi tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xây dựng khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn

Một trong những mối quan tâm lớn nhất hiện nay là liệu các nhà quảng cáo sẽ làm gì để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng như năm 2020 có thể tái diễn trở lại vào năm tới. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng kịch bản tương tự diễn ra đầu năm 2020 sẽ xuất hiện trở lại trong tương lai gần, nhưng không ai có thể nói trước được những sự kiện bất ngờ nào có thể xảy ra. Và hơn ai hết, hẳn là các nhà quảng cáo đã biết việc không chuẩn bị trước cho những bất ngờ sẽ mang lại nguy hiểm như thế nào?

Sanjay Nazerali, Giám đốc chiến lược và Quản lý khu vực toàn cầu tại Dentsu X cho biết: “Nếu để tóm tắt năm 2020 trong một cụm từ thì đó chính là “một năm không giống ai”. Sự xuất hiện của đại dịch đã giúp cho ngành quảng cáo tiết kiệm được một lượng lớn ngân sách. Nếu như trong suốt thập kỷ qua, ngành công nghiệp này chỉ tập trung vào việc thúc đẩy hiệu quả, thì trong năm đặc biệt này, họ đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng khả năng phục hồi với mục tiêu tạo ra sự ứng biến nhanh nhẹn trong mọi biến động của thị trường. Dự kiến trong năm tới, ngành sẽ cần phải phát triển năng lực, đầu tư nhiều hơn vào các khả năng dự phòng và chuẩn bị cho một loạt các kịch bản tương lai giàu tính tưởng tượng hơn để đảm bảo hoạt động kinh doanh được liên tục và thành công khi đối mặt với nghịch cảnh.”

Ông nói thêm rằng, việc ưu tiên quyền riêng tư dữ liệu và hạn chế các hoạt động theo dõi dữ liệu phi đạo đức của doanh nghiệp hiện nay là một trong những ví dụ tiêu biểu cho thấy rõ sự phát triển không lường trước được, nhưng các nhà quảng cáo vẫn phải đảm bảo rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống đó. Ông dự đoán: “Các quy định về quyền riêng tư dữ liệu nội bộ sẽ ngày càng được siết chặt hơn trong năm 2023. Trong khi đó, quy trình đào tạo để ra các quyết định có đạo đức – chuẩn bị cho những thời điểm doanh nghiệp xử lý thông tin nhạy cảm cũng ngày càng được đẩy mạnh. Việc xây dựng khả năng phục hồi không chỉ giúp doanh nghiệp, thương hiệu và xã hội nói chung ứng biến nhanh với những thay đổi bất ngờ, mà còn giúp họ làm tốt hơn trong các kế hoạch chuyển đổi.”

Harmony Murphy, General Manager của bộ phận Quảng cáo tại Ebay (Anh) cho biết, cô cũng cho rằng các nhà tiếp thị cần phải chuẩn bị trước cho sự không chắc chắn: “Lập kế hoạch luôn là một yếu tố quan trọng đối với các thương hiệu, nhưng khả năng xoay sở với nghịch cảnh còn quan trọng hơn thế. Nếu để phải nói chúng ta đã rút ra được bài học gì từ năm 2020, thì đó là việc phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cùng khả năng điều chỉnh chiến lược hợp lý khi cần thiết, nếu có phải đối mặt với nhiều bất ổn và bất ngờ hơn trong năm tới.”

“Mà ngay cả khi đã chuẩn bị tốt cho những thay đổi và xoay vần cấp thiết thì các nhà tiếp thị cũng cần phải sẵn sàng cho những sai lầm không đáng có. Bởi vì, một chiến lược không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt ngay từ lần đầu tiên. Chính vì thế, để có được khả năng phục hồi lớn nhất, sự kiên trì và tâm lý “thử và học hỏi” sẽ luôn là chìa khóa. Trong năm tới đây, thương hiệu nào nhanh nhẹn và nắm bắt nhanh các xu hướng của thị trường sẽ đi trước những thương hiệu còn lại một bước. Đây sẽ là những thương hiệu khai thác được dữ liệu mới nhất, để hiểu được những thay đổi đang diễn ra trong hành vi người tiêu dùng, từ đó dễ dàng đánh giá và định hướng lại chiến lược của doanh nghiệp, cũng như liên tục thu hút người tiêu dùng bằng những thông điệp phù hợp, đồng cảm, cho dù thị trường có đang thay đổi theo hướng nào.”

“Và mặc dù thị trường đang khó khăn, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ được thấy nhiều nhà tiếp thị phát triển mạnh mẽ hơn và thích nghi nhanh với môi trường nghịch cảnh.”

Paul Frampton, Chủ tịch toàn cầu tại ControlVExposed, lặp lại những dự đoán của Murphy về việc cho rằng sự nhanh nhẹn là then chốt, đồng thời nói thêm rằng điều kiện tiên quyết để các thương hiệu thích ứng nhanh với thay đổi của thị trường quảng cáo kỹ thuật số và tận dụng tối đa những kênh triển khai hiệu quả là phải thấy được ở đâu đó một sự trỗi dậy mạnh mẽ. Ví dụ như khi so sánh hiệu quả của các chiến dịch đầu tư vào truyền thông nói chung và quảng cáo kỹ thuật số nói riêng, rõ ràng quảng cáo kỹ thuật số đã đem lại khả năng phục hồi và tái sinh mạnh mẽ hơn cho ngành – đó chính là lý do tại sao các thương hiệu nên thích nghi nhanh với lĩnh vực này. Và thương hiệu nào đủ nhanh nhẹn để đưa ra các chuyển đổi phù hợp với những thay đổi trong sở thích của công chúng sẽ gặt hái được những lợi ích từ quảng cáo kỹ thuật số.

“Chỉ trong vài tuần, thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ mà bình thường có lẽ sẽ phải cần tới vài năm để diễn ra. Điều đó khiến cho việc điều chỉnh nhanh chóng các chiến lược marketing trở thành một nhu cầu bức thiết. Nhưng đối với nhiều nhà bán lẻ, đây là điều nói thì dễ hơn làm. Trong năm 2023 tới này, chúng tôi dự kiến các thương hiệu sẽ tìm cách phục hồi thông qua việc chia ngân sách quảng cáo sang nhiều kênh khác nhau. Đặc biệt, khả năng giải quyết và các luồng kỹ thuật số (digital stream) của các kênh truyền thống như truyền hình kết nối và DOOH sẽ nhận được đầu tư nhiều hơn và gần như chắc chắn sẽ được hồi sinh vào quý 2 năm 2023.”

2. Quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo lập trình lên ngôi

Philippa Snare, SVP của EMEA tại The Trade Desk, cho biết: “Năm nay, nhiều marketers đã bắt đầu nhận ra lợi ích của kỹ thuật số trong việc triển khai quảng cáo trên tất cả các kênh khác nhau. Với việc ngân sách quảng cáo sẽ tiếp tục bị thắt chặt trong năm tới, sức mạnh của quảng cáo theo hướng dữ liệu trong việc hỗ trợ tăng trưởng và giành thị phần chưa bao giờ được đề cao đến thế.”

Chính vì thế, cô dự đoán, “năm 2023 sẽ là năm mà quảng cáo lập trình không còn đơn giản là một mục tiêu trên giấy của các kế hoạch truyền thông nữa, mà nó sẽ là một phần cốt lõi trong quá trình lập kế hoạch và bất kỳ chiến dịch thành công nào.”

Daniel Gilbert, CEO tại Brainlabs cho rằng vẫn có những e ngại liên quan đến tương lai trước mắt của quảng cáo lập trình, khi mà lĩnh vực này còn đang phụ thuộc rất nhiều vào cookie của bên thứ 3 – thứ sẽ sụp đổ vào năm 2023. Tuy nhiên, ông tin rằng nhiều kênh kỹ thuật số khác sẽ mang lại cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo. “Nói chung quảng cáo lập trình sẽ cần phải đánh giá lại khi cookie bắt đầu sụp đổ, nhưng ở thời điểm hiện tại, nó vẫn sẽ tạo ra một năm đột phá cho truyền hình kết nối và âm thanh kỹ thuật số, những lĩnh vực sẽ phát triển ồ ạt khi nhận được đầu tư từ rất nhiều công nghệ lớn.”

“Trong lĩnh vực tìm kiếm, trong năm tới chúng ta sẽ được thấy thuật toán của Google tập trung mạnh hơn vào trải nghiệm và ý định của người dùng, còn Amazon sẽ tiếp tục mở rộng cung cấp quảng cáo khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển. Mạng xã hội trả phí sẽ mang đến cơ hội mới cho các nhà tiếp thị nhờ các tính năng mua sắm được cải thiện trên các nền tảng, cùng với đó là việc được hưởng lợi từ Facebook khi các nền tảng mới đe dọa đến sự thống trị của “gã khổng lồ” này đang nhận được sự thu hút trên toàn thế giới.”

Jean-Christophe Conti, CEO tại VIOOH, tin rằng kỹ thuật số hóa và sự gia tăng của quảng cáo lập trình tại nhà (OOH) sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự hồi sinh của kênh truyền thông này, vốn dĩ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch khi lượng người xem giảm xuống mức thấp nhất, chỉ bằng một phần nhỏ trong doanh thu thông thường nhận được.

“Những quy định cách ly trong mùa dịch đã làm đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch sang kỹ thuật số của tất cả các lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Để giải quyết vấn đề này, nhiều thương hiệu đã tự làm mới mình theo các nguyên tắc mới của giao dịch trực tuyến, trong đó có cả các agency về truyền thông và quảng cáo. Trong một thế giới không chắc chắn và ngày càng ưu tiên kỹ thuật số như hiện nay, nhu cầu về tính linh hoạt và các chiến dịch dựa trên dữ liệu chưa bao giờ cao đến thế, và nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tương lai của quảng cáo ngoài trời (OOH). Tôi hy vọng việc sử dụng quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ tăng tốc vào năm 2023.”

“Năm 2020 là năm mà quảng cáo ngoài trời lập trình (programmatic out of home) được lên kế hoạch để trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng như chúng ta đã biết, nó vẫn không đạt được sự đột phá như kỳ vọng. Bất chấp việc phải trải qua một năm đầy thách thức, báo cáo State of the Nation năm 2020 của tạp chí Econsultancy vẫn dự đoán rằng, quảng cáo ngoài trời lập trình sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023, khi có tới 99% CEO tại Anh đang tìm cách tăng ngân sách cho kênh và hơn một phần ba trong số này dự kiến ​​tăng gấp đôi.”

Quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo lập trình lên ngôi(Ảnh: Thedrum)

Mặc dù Conti không tin rằng quảng cáo kỹ thuật số hay quảng cáo lập trình sẽ là một giải pháp dễ dàng và nhanh chóng để phục hồi kênh truyền thông này, nhưng ông tin rằng chúng sẽ mang lại lợi thế quan trọng cho các nhà quảng cáo trong bối cảnh phải đối phó với sự không chắc chắn liên tục.

“Quảng cáo lập trình giúp các nhà quảng cáo có niềm tin hơn đối với các chiến dịch quảng cáo trên tất cả các kênh do tính linh hoạt của nó, và có lẽ điều này đặc biệt đúng với OOH khi mà kênh này đang phải đối mặt với thực trạng phong tỏa rất nghiêm trọng. Chúng ta nên đưa ra dự đoán trước đối với sự tăng trưởng dần dần của khán giả (Audience Growth) trong quá trình học cách sống chung với Covid-19 vào năm 2023. Những dấu hiệu tích cực trong việc triển khai vắc xin sẽ mang lại sự lạc quan cho ngành, nhưng ít nhất, chúng ta cũng phải đợi vài quý mới có thể thấy được tác động của chúng mang lại cho xã hội nói chung và ngành quảng cáo nói riêng.”

*Audience Growth Rate (Tốc độ tăng trưởng của khán giả): Tỷ lệ mà một thương hiệu thêm (hoặc mất) số lượng khán giả trên mỗi kênh. Cách tính: Chia số lượng khán giả mới cho tổng số khán giả.

“Tôi tin rằng quảng cáo lập trình sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi trở lại của ngành quảng cáo ngoài trời OOH. Trong bối cảnh không chắc chắn hiện nay, tính linh hoạt mà các kỹ thuật và công nghệ lập trình mang lại sẽ giúp các nhà quảng cáo biết cách dừng lại, xoay sở và tối ưu hóa các chiến dịch tại một thời điểm hợp lý. Điều này sẽ rất quan trọng trong việc nên áp dụng chiến lược nào tiếp theo và quyết định đến sự phục hồi chung của lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.”

3. Sự gia tăng liên tục của truyền hình kết nối (connected TV) và video

Sự phát triển của quảng cáo truyền hình kết nối là một trong những câu chuyện thành công nhất của năm 2020, và một số chuyên gia kỳ vọng rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2023.

Philippa Snare của Trade Desk lưu ý: “Sự xuất hiện của COVID-19 trong năm nay đã khiến cho nhiều xu hướng đang dần phát triển và tăng tốc đáng kể. Một trong những xu hướng đó là sự trỗi dậy của Truyền hình kết nối (CTV). Với việc hoàn thiện các quy trình hàng ngày của hầu hết người tiêu dùng, tính chất linh hoạt và theo yêu cầu của CTV đã giúp cho lượng tiêu thụ nội dung trên truyền hình kết nối đạt được sự tăng trưởng lớn – chương trình All4 của kênh truyền hình Channel 4 đã đạt số lượt xem hàng quý cao nhất từ ​​trước đến nay trong Quý 1/2020. Và một định luật không bao giờ thay đổi, đó là người tiêu dùng đi đến đâu thì các nhà quảng cáo sẽ theo đó.”

Ngoài sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, Snare cũng đề cập đến mong muốn của các nhà quảng cáo khi đầu tư vào CTV, đó là biến CTV thành một kênh truyền thông quảng cáo. Giống như quảng cáo ngoài trời lập trình, điều này có khả năng sẽ trở thành một lợi thế lớn trong bối cảnh không chắc chắn hiện nay.

“Chúng tôi đã nhận thấy xu hướng dịch chuyển khỏi mô hình mua quảng cáo truyền hình trả trước từ các nhà quảng cáo và điều này sẽ chỉ càng gia tăng trong năm tới. Tình hình hiện nay không cho phép ai chắc chắn về một điều gì đó có thể xảy ra trong vài tuần tới, chứ đừng nói là vài tháng tới – vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các nhà quảng cáo đang tận hưởng sự linh hoạt và tốc độ mà CTV đem lại.”

Matt Keating, Giám đốc Kinh doanh tại VDX.tv (thị trường Anh), nhấn mạnh một số lợi ích khác mà CTV mang lại, chẳng hạn như khả năng kết nối với khán giả trẻ hơn và việc không phụ thuộc vào cookie. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng kênh vẫn còn đang trong những ngày đầu phát triển.

“Truyền hình nâng cao (hay còn gọi là Truyền hình kết nối) đã trở thành một chủ đề lớn vào năm 2020 với khả năng tiếp cận sâu rộng đến đối tượng khán giả nhỏ tuổi hơn. Tuy nhiên, kênh truyền thông quảng cáo này vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, vì vậy, các nhà quảng cáo và agency vẫn đang cố gắng tìm ra cách tận dụng nó tối đa, nhằm củng cố thêm cho mục tiêu chung của marketing và gia tăng hiệu quả truyền thông của các kênh hiện có, đồng thời vẫn đảm bảo được phạm vi tiếp cận và tần suất quảng cáo.”

“Điểm mạnh của Truyền hình nâng cao là việc nó không phải là một môi trường quảng cáo dựa trên cookie, mặc dù thách thức sau đó đối với các nhà quảng cáo là phải biết cách tích hợp nó với các phần khác của kế hoạch truyền thông, bao gồm cả việc nên áp dụng chiến lược nhắm mục tiêu như thế nào để tiếp cận phù hợp với lượng khán giả ngày càng gia tăng và cung cấp các giải pháp sáng tạo khác, nhằm khai thác tối đa vị thế của nó với tư cách là một sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền hình và kỹ thuật số.”

Nhìn về triển vọng đến năm 2023, Keating gy vọng rằng các nhà tiếp thị sẽ trở nên thoải mái hơn khi sử dụng truyền hình nâng cao hoặc truyền hình kết nối như một kênh quảng cáo: “Theo FreeWheel, 70% nhà tiếp thị tại Anh kỳ vọng rằng ngân sách quảng cáo dành cho truyền hình nâng cao sẽ tăng trong 12 tháng tới. Khi chúng ta bước sang năm 2023, tôi hy vọng rằng truyền hình nâng cao sẽ trở thành một ẩn số đáng gờm hơn và được nhiều nhà quảng cáo thoải mái đầu tư vào, cũng như nằm trong nhiều kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp, đặc biệt đối với các thương hiệu không thuộc các nhà quảng cáo Cấp 1 (tier 1).”

“Ngoài ra, tôi kỳ vọng sẽ thấy các dịch vụ video theo yêu cầu tính phí dựa trên lượt xem quảng cáo cài sẵn trong video (AVOD) sẽ phát triển và tạo ra một sự cạnh tranh lớn về view và ngân sách quảng cáo, đặc biệt là khi người xem không còn chấp nhận các dịch vụ tính phí đăng ký video theo yêu cầu (SVOD) và một số nhà phát sóng video theo yêu cầu (BVOD) của các đài truyền hình lớn và bắt đầu mở rộng nguồn cung cấp của họ cho các nguồn quảng cáo lập trình.”

Sự gia tăng liên tục của truyền hình kết nối (connected TV) và video(Ảnh: ClipBucket)

Alex Khan, Group MD, International tại Unruly, kỳ vọng rằng “Xu hướng sử dụng các ứng dụng và thiết bị truyền hình kết nối gia tăng trong đại dịch sẽ tiếp tục vào năm 2023, cùng với đó là sự phát triển không ngừng của quảng cáo video khi các nhà tiếp thị có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các chỉ số hiệu suất trong các chiến dịch của họ.”

“Lần đầu tiên, các nhà lập kế hoạch truyền thông sẽ được trang bị dữ liệu đầy đủ để có được những insights về phạm vi tiếp cận và hiệu suất ngày càng tăng trên TV và kỹ thuật số. Cùng với việc đại đa số (86%) người tiêu dùng nói rằng họ muốn xem thêm nội dung video từ các thương hiệu vào năm 2020, các thương hiệu sẽ tăng cường sản xuất nội dung video để đáp ứng nhu cầu này và chúng ta sẽ thấy ngân sách quảng cáo video tiếp tục tăng lên vào năm 2023.

“Để tận dụng tối đa lượng ngân sách này, các thương hiệu sẽ gây áp lực lên các nền tảng quảng cáo video để họ cung cấp nhiều insights chi tiết và giải pháp chỉnh sửa sáng tạo hơn, giúp các digital marketers nhãn hàng có cái nhìn sâu sắc và kiểm soát tốt hơn các chiến lược sáng tạo, vốn dĩ trước đây là trách nhiệm của các agency quảng cáo.”

4. Các kênh mới để kết nối với người tiêu dùng: di động và DTC

Những thay đổi trong hành vi người dùng là chủ đề chính được thảo luận trong năm 2020, và đứng sau chính là những dự đoán này. Cùng với sự phát triển không ngừng của các kênh như Truyền hình và video kết nối, đã có những thay đổi cốt lõi hơn trong cách người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu, điều này sau đó đã làm thay đổi cục diện cho các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo khi họ tìm kiếm cơ hội tốt nhất để tiếp cận người tiêu dùng ở nơi họ đang ở.

Gabriella Stano Aversa, Giám đốc phụ trách chiến lược và lên kế hoạch tại AdColony, cho biết: “Sự thay đổi lớn nhất là việc người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị di động và coi đó là phương thức tương tác chính với các thương hiệu.  chuyển sang thiết bị di động để trở thành phương thức tương tác chính mà người tiêu dùng sẽ có với các thương hiệu. Nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ curbside pickup và giao hàng tạp hóa/nhà hàng đã cho thấy người tiêu dùng yêu thích sự thuận tiện đến thế nào và nhiều người thậm chí còn không muốn quay lại mua sắm hoặc đặt hàng tại cửa hàng.”

“Để tận dụng lợi thế này, các thương hiệu và nhà quảng cáo của tất cả các phương thức bán hàng nên tìm cách tiếp cận người tiêu dùng thông qua các thiết bị di động. Đó có thể là việc tạo một ứng dụng đặt hàng trên App Store hoặc thậm chí là trên phiên bản website trên di động. Việc đặt mã QR trên màn hình trong suốt quá trình phân phối quảng cáo qua OTT sẽ khiến cho lượt tải xuống và đặt hàng không được tạo ra theo cùng một cách. Ngoài ra thì bạn biết không, người tiêu dùng đã làm gì khi họ xem TV trong năm nay? Hầu hết mọi người đã chơi game trên điện thoại của mình.”

“Điều đó cho thấy thị trường di động đang lớn mạnh như thế nào. Ngay cả việc mua bán xe hơi trên các thiết bị di động cũng đang ngày càng trở nên thường xuyên hơn với việc Tesla thử nghiệm bán những chiếc xe mới trên đây, trong khi Carvana đang thúc đẩy mô hình pre-owned và các đại lý trên toàn quốc đang áp dụng mô hình mua không tiếp xúc.”

Xu hướng DTC (Direct To Customer) cũng đã tăng trưởng theo cấp số nhân dưới thời Covid-19 khi các thương hiệu tận dụng các kênh trực tuyến mới của họ để bán và marketing trực tiếp đến người tiêu dùng. Chuyên gia Daniel Gilbert đến từ Brainlabs dự đoán: “Trong tương lai sắp tới, chúng ta sẽ được chứng kiến ​​một làn sóng mới của các mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, khi thời đại của các con phố mua sắm nhộn nhịp và các đại lý trung gian sắp đến hồi kết thúc. Và quá trình này sẽ được thúc đẩy bởi các dịch vụ marketing có sẵn cho mọi người cũng như mô hình nhiều agency kết hợp.”

Các kênh mới để kết nối với người tiêu dùng: di động và DTC(Ảnh: medium)

“Cùng với đó là sự gia tăng trong các mô hình hợp tác sáng tạo từ các agency lớn hơn, những người có thể hỗ trợ khách hàng (clients) bằng các công nghệ, dịch vụ tư vấn hoặc đào tạo riêng; trong bối cảnh các nhãn hàng đang phải vật lộn để tự mở rộng quy mô với tâm lý sợ rủi ro.”

Alex Khan của Unruly cho biết thêm, “Xu hướng gia tăng tiêu dùng online trên tất cả các kênh bán lẻ dưới thời COVID-19 sẽ được tiếp tục đến năm 2023. Để đáp ứng nhu cầu này, các thương hiệu đang chuyển dần mọi thứ ra khỏi các kênh bán hàng bên ngoài của họ và tập trung vào triển khai chiến lược DTC đến người tiêu dùng… Bằng cách đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ cách bán hàng trực tiếp này vì các thương hiệu sẽ có thể cung cấp các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa hơn – một yếu tố sẽ làm thay đổi thói quen bán lẻ trong thời gian dài.”

Isabelle Baas, Đối tác Quản lý, Kỹ thuật số, Dữ liệu & Công nghệ tại Starcom cho biết: “Cá nhân tôi nghĩ năm 2020 là một năm thú vị với những sự thay đổi chưa từng có trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Không còn nghi ngờ gì nữa, Covid đã làm gia tăng tốc độ phát triển của DTC và giúp các nhà quảng cáo vốn đã có một nền tảng tốt về quản lý dữ liệu và quảng cáo kỹ thuật số có thể tận dụng được nền tảng của họ.”

“Nhiều công ty đã nhanh chóng xoay sở và thử nghiệm với nhiều cách kết nối và giao dịch khác nhau với người tiêu dùng. Chúng tôi đã thấy một số thương hiệu đã thành công tạo ra các giải pháp thương mại điện tử của riêng họ trong thời gian ngắn kỷ lục, hoặc hợp tác với các giải pháp mua sắm khác để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong khi đó, các thương hiệu vốn đã xây dựng nền tảng TMĐT từ trước đã chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục trong doanh thu bán hàng trực tiếp. Với lợi nhuận thu về như vậy, họ có thể tái đầu tư hơn nữa vào việc cải thiện quản lý dữ liệu.”

5. Bài học kinh nghiệm từ năm 2020 sẽ là chất xúc tác cho những thay đổi lớn hơn

Harmony Murphy của Ebay dự đoán rằng, các thương hiệu sẽ phải suy nghĩ lại cách tiếp cận với danh sách chặn quảng cáo về các chủ đề nhạy cảm tiềm ẩn do đại dịch COVID-19 gây ra: “Đại dịch toàn cầu đã làm nổi bật lên những điểm yếu có trong hệ thống danh sách chặn. Khi Covid-19 đến Anh vào mùa xuân năm 2020, các nhà quảng cáo và agency đã tranh giành nhau nhiệm vụ bảo vệ thương hiệu khỏi COVID-19 bằng cách tận dụng tối đa danh sách các quảng cáo bị chặn. Tuy nhiên, khi các thương hiệu thấy quảng cáo của họ bị chặn khỏi một lượng lớn khán giả tương tác, thì rõ ràng danh sách chặn đã có thể sai sót ở một chỗ nào đó – mà điều này cần phải xem xét lại khi nó là một phần của phương pháp tiếp cận toàn diện.”

“Thật vậy, nếu như đối với một số thương hiệu, việc chặn quảng cáo liên quan đến COVID-19 trên một số kênh nhất định sẽ cải thiện tính an toàn thương hiệu, thì đối với một số thương hiệu khác, cách tiếp cận chung này sẽ gây ra nhiều hại hơn là lợi – ví dụ như hạn chế phạm vi tiếp cận của chiến dịch và giảm tỷ lệ ảnh hưởng của tiếng nói thương hiệu mà không có lý do chính đáng. Điều đáng chú ý là điều này đã mang lại cho ngành công nghiệp cơ hội tuyệt vời để đánh giá lại – và xem xét giá trị của việc thực hiện một cách tiếp cận đủ chi tiết để tối ưu hóa phạm vi tiếp cận, mức độ liên quan và sự an toàn của thương hiệu trên từng kênh.”

“Thậm chí ngay cả khi có thể tạo ra vắc xin hiệu quả, thì cũng không có gì đảm bảo rằng COVID-19 sẽ tan nhanh. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải chủ động hành động để tạo ra các giải pháp marketing tốt nhất. Vào năm 2023, tôi hy vọng rằng những bài học kinh nghiệm để lại từ năm qua sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi – buộc các nhà quảng cáo phải giao tiếp nhiều hơn với các đối tác của họ trong chuỗi cung ứng.”

Isabelle Baas tại Starcom cũng dự đoán rằng đại dịch sẽ mang lại một số thay đổi lớn trong cách tiếp cận quảng cáo của thế giới, khi mà các chủ đề trong ngành như lòng tin của người tiêu dùng, quyền riêng tư và quy định đã trở thành tin tức chính thống, trong khi đó, các cuộc thảo luận về chuyển đổi số đã nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo trong công ty. Vào năm 2023, bà dự đoán sẽ có 7 thay đổi quan trọng sau:

“1. Thay vì “Digital Marketing” thì sẽ là “Marketing in a Digital World”.

“2. Trò chuyện nhiều hơn với khách hàng (clients) về cách chúng tôi xác định và kết nối với khán giả và giúp khách hàng thúc đẩy sự phát triển. Danh tính, quyền riêng tư, sự tin cậy, văn hóa đăng ký và cookie chắc chắn sẽ là những tính năng được thảo luận trong cuộc trò chuyện này.

“3. Khách hàng sẽ đầu tư liên tục vào việc xây dựng và mở rộng quy mô dữ liệu với nguồn nhân lực hiện có (và dựa trên cả khả năng của các agency để tận dụng tối đa những dữ liệu này trên các phương tiện truyền thông).

“4. Chúng ta sẽ có thêm nhiều insights hơn và biết nên đầu tư vào đâu tiếp theo để thúc đẩy kết quả kinh doanh. Marketing và Tài chính sẽ kết hợp với nhau nhiều hơn. Mô hình dự đoán sẽ trở thành xu hướng chủ đạo.

“5. Những thông tin mới được khai thác từ bộ dữ liệu hành vi sẽ thúc đẩy nên nhiều chiến dịch thực sự dũng cảm hơn và phù hợp hơn với người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ hiểu thêm về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó, biết cách thay đổi trải nghiệm của mình cho khách hàng trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo.

“6. Hạn chế những lối mòn cũ, thay vì đó, gia tăng kết nối hơn – không chỉ trên các kênh, các phương tiện truyền thông và quảng cáo, hay qua các insights và hoạt động.

“7. Cần những cuộc trò chuyện chân thực hơn giữa các agency và thương hiệu, về phương pháp tiếp cận hợp lý trong các chiến dịch, chứ không chỉ về hiệu quả.”

Tô Linh – MarketingAI

Theo Econsultancy

>> Có thể bạn quan tâm: Lời khuyên về Digital Ads cho các thương hiệu khi phải đối mặt với Covid-19

[/agentsw]

Xu hướng quảng cáo kỹ thuật số nào sẽ thống trị vào năm 2023?

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin