Từ màn “cà khịa” của Nam Dương, điểm lại các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” cộng đồng mạng

[agentsw ua=’pc’]

Cuộc chiến không hồi kết giữa các thương hiệu từ lâu đã trở thành chủ đồ nóng hổi được bàn tán liên tục. Không nói đâu xa, cách đây ít ngày, cộng đồng mạng lại được dịp cười lăn lộn với màn quảng cáo “cà khịa” giữa bộ ba Gojek, Baemin và Nam Dương. Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng màn đối thoại đáp trả của Nam Dương khiến các bậc tiền bối đi trước lâm vào tình huống dở khóc dở cười. Cùng điểm lại các màn “đấu biển quảng cáo” đình đám của bộ 3 này cũng như các thương hiệu lớn trên thế giới. 

Từ “đại chiến” của các tay chơi quảng cáo

Cách đây khá lâu, người dùng facebook đã chia sẻ hình ảnh được chụp tại Ngã sáu Cộng Hòa (TP.HCM) với màn đối đáp slogan quảng cáo khéo kéo của hai hãng giao đồ ăn Baemin và Gojek.

Nếu như Baemin mở đầu “Em ăn gì, anh đặt, Baemin giao” thì Gojek đáp lại ngay rằng: “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được!”. Đáng nói, người đại diện cho quảng cáo Baemin lại là Trấn Thành, còn Gojek là nữ ca sĩ Hariwon. Màn đối thoại của cặp vợ chồng nổi tiếng trong showbiz khiến cho đại chiến quảng cáo giữa hai hãng lại càng thêm phần thú vị.

Tuy nhiên mới đây, cộng đồng mạng lại được dịp giải trí khi chứng kiến “người thứ 3 xen vào cuộc tình của 2 vợ chồng Trấn Thành – Hari Won”. Hãng nước tương Nam Dương đóng vai người hòa giải giữa hai vợ chồng với câu slogan “Ăn gì, ai giao cũng được. Có nước tương Nam Dương là được!”.

Điều này khiến cho người dùng phấn khích và liên tục chia sẻ lại trên các hội nhóm, diễn đàn. Thậm chí, rất nhiều ảnh chế được truyền tay nhau từ màn đấu khẩu của bộ 3 này.

Được biết, khu vực Ngã sáu Cộng Hòa là nút giao thông lớn, nơi giao nhau của 6 con đường tại TP HCM. Đây cũng là nơi tiếp giáp giữa bốn quận khác nhau nên lưu lượng giao thông qua lại rất lớn. Lợi dụng địa điểm lý tưởng để đặt biển quảng cáo, Baemin và Gojeek đã tiên phong sử dụng các câu slogan kích thích mua sắm nhưng không hề phản cảm mà có tính giải trí cao.

Được biết, Baemin và Gojek là hai đối thủ cạnh tranh lớn trong thị trường gọi xe giao hàng ở Việt Nam. Còn Nam Dương là hãng nước tương lâu đời, quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Tưởng chừng Nam Dương chẳng liên quan gì đến hai ông lớn kia nhưng màn đối đáp lại rất hợp lý, duyên dáng khiến hãng nước tương này ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

>> Xem thêm: 3 bài học “đắt giá” rút ra từ các chiến dịch quảng cáo thương mại xuất sắc nhất 

Đến các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” 

Quảng cáo OOH (Out of home) hay còn gọi là quảng cáo ngoài trời luôn được coi là lĩnh vực giúp các thương hiệu khai thác các ý tưởng marketing tuyệt vời, mang lại hiệu ứng truyền thông nổi bật. Cùng điểm qua một số màn cà khịa ấn tượng từ các thương hiệu lớn trên thế giới hiện nay.

BMW đối đầu với Audi

Năm 2007, BWM tổ chức cuộc đua xe moto lớn tại Mỹ với thông điệp đây là cuộc đua quy mô lớn, sẽ rất khốc liệt như một giải đấu cờ vua (ám chỉ biểu tượng của hãng BMW) và dự là có nhiều va chạm nên cần đến hai trung tâm dịch vụ hỗ trợ.

Audi đã châm trọc khẩu hiệu quảng cáo của BMW bằng một biển quảng cáo ngoài trời tại bang California với nội dung: “Cờ vua? Không, cảm ơn! Tôi thà lái xe còn hơn”. Tất nhiên, không một con hổ nào muốn bị chọc giận cả. Kết quả là hành động của Audi đã châm ngòi cho cuộc chiến hao tổn ngân sách. Đối thủ BMW đã phải đầu tư số tiền không ít vào biển quảng cáo và thuê hẳn một quả khinh khí cầu để tuyên chiến với Audi.

Burger King và MC Donald 

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, hai ông lớn Burger King và MC Donald đã có màn cà khịa lộn ngược dòng. Chuyện là tại trụ sở Florida, hạt Miami-dade, hai chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh vốn được xây sát nhau. Để đảm bảo MC Donald không lấn chiếm hoạt động kinh doanh và hút hết khách của mình, Burger King đã gửi một lời cảnh cáo đến đối thủ: “Safety reminder: Always maintain a one-meter distance from your neighbors” (Nhắc nhở an toàn:  Hãy luôn giữ khoảng cách an toàn 1 mét với hàng xóm của bạn). Tấm áp phích to ngoài trời chắn ngang toàn bộ cửa sổ là lời thách đấu tới MC Donald và tận dụng khéo léo lời khuyên của các chuyên gia về việc giữ khoảng cách an toàn trong đợt cao điểm dịch Covid-19.

Đồng thời Burger King cũng cà khịa chú hề mũi đỏ của MC Donald để nhắc nhở về khoảng cách khi khách xếp hàng mua sản phẩm: “The key to avoiding any risk is to keep your self-distance from your neighbor, especially if he has a red nose” (Chìa khóa để tránh xa mọi mối nguy hiểm là giữ khoảng cách an toàn với hàng xóm của bạn, đặc biệt là nếu anh ta có một chiếc mũi đỏ).

Pepsi và Coca cola 

Ngoài 2 đối thủ truyền kiếp là Burger King và MC Donald thì cuộc chiến giữa Pepsi và Coca-cola cũng là đề tài bàn tán sôi nổi trong nhiều thập kỷ. Hai hãng đồ uống có ga nổ tiếng từng có nhiều màn đấu khẩu gay gắt, đáng chú ý. Từ việc thiết kế bao bì sản phẩm đối lập cho đến khẩu chiến poster quảng cáo đậm mùi cà khịa, cả hai đều không ai chịu nhường ai.

Ai cũng biết, Pepsi là nhà tài trợ đồ uống chính thức của Giải bóng bầu dục Hoa Kỳ NFL. Đầu năm 2019, Pepsi lại tiếp tục được hộ tống trong giải Siêu cúp bóng bầu dục Hoa Kỳ – Super Bowl để tới Atlanta tham dự. Trùng hợp, Atlanta lại chính là quê hương của Coca-cola. Chính vì vậy, Pepsi không quên gửi lời chào tới đối thủ bằng các biển quảng cáo OOH đậm mùi mỉa mai: “Look who’s in town for Super Bowl” (Nhìn xem ai đang ở thành phố chuẩn bị cho Super Bowl đây), hay các dòng chữ đậm mùi thách thức khác như: “Hey Atlanta, thanks for hosting. We’ll bring the drinks” (Nè Atlanta, cảm ơn vì đã tổ chức giải đấu nha. Chúng tôi sẽ mang đồ uống đến”).

Một lần khác, khi Coca thuê tầng hai của một văn phòng tại Mỹ làm trụ sở, họ đặt tấm biển quảng cáo với dòng giới thiệu: “Coca cola ở tầng hai”. Không kém cạnh, Pepsi thuê tấm biển quảng cáo ở phía dưới với lời đáp: “Pepsi ở mọi nơi”.

Milo vs. Ovantine 

Ngoài những cuộc đại chiến của các ông lớn trên thế giới thì tại Việt Nam, cặp đôi Milo vs. Ovantine cũng thường xuyên đấu khẩu nhau. Vài năm trước, 2 pano quảng cáo ngoài trời của các thương hiệu này nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Trong khi Milo đặt slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với màu xanh đặc trưng thì ngay bên kia đường, Ovaltine lại gửi lời hồi đáp với biển quảng cáo to hơn in hình hai mẹ con chỉ tay sang đối thủ: “Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích”.

Pano quảng cáo là một phần trong chiến dịch marketing “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Không biết vô tình hay cố ý mà chiến dịch này chọn hai màu chủ đạo là xanh và đỏ, trong khi đó xanh là màu biểu tượng của Milo.

Kết 

Có thể thấy, các cuộc đại chiến quảng cáo cho thấy sức sáng tạo cao của đội ngũ tiếp thị. Đấu đá nhau là chuyện không thể tránh trong “thương trường”, thậm chí nó còn góp phần thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tạo ra các cuộc bàn luận hấp dẫn trên cả truyền thông chính lẫn truyền thông xã hội một cách tự nhiên và hoàn toàn miễn phí!

Hải Yến – MarketingAI
Nguồn ảnh: internet

[/agentsw]
[agentsw ua=’mb’]

Từ màn “cà khịa” của Nam Dương, điểm lại các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” cộng đồng mạng


[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin