Trưởng Bộ phận Social Media tại Admicro: “Để thành công trên TikTok, hãy nhân cách hóa thương hiệu của bạn”

[agentsw ua=’pc’]

Những năm trở lại đây, mạng xã hội TikTok đã cho chúng ta thấy sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ. Với 2,6 tỷ lượt cài đặt, hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên, TikTok hiện đang là một trong những phương tiện truyền thông xã hội thu hút sự tham gia đông đảo của giới trẻ, đặc biệt là tại Việt Nam. 

Ngay từ khi xuất hiện, TikTok đã đánh trúng tâm lý “thích xem lười đọc” của đại đa số người dân. Đồng thời nền tảng này cũng mở ra vô vàn những xu hướng marketing mới cho các nhà sáng tạo nội dung, những cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp tận dụng để bứt phá trong kinh doanh. 

MarketingAi đã có buổi trò chuyện cùng chị Lê Xuân Linh, Trưởng bộ phận Social Media tại Admicro, chuyên gia tư vấn chuyển đổi marketing cho các thương hiệu hàng đầu. 

Hãy cùng chúng tôi đào sâu, nhìn thấu những điều thú vị về TikTok và cách giúp các doanh nghiệp có thể “đi tắt đón đầu” trên nền tảng này! 

Ms. Lê Xuân Linh - Trưởng bộ phận Social Media tại Admicro
Ms. Lê Xuân Linh – Trưởng bộ phận Social Media tại Admicro

Kho báu ‘mở’ TikTok

Đầu tiên, với tư cách là một người làm Social, chị định nghĩa như thế nào về mạng xã hội Tiktok, cũng như tiềm năng phát triển của nền tảng này trong tương lai?

Khi nhắc đến Tiktok, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đến những từ khóa chính như đối tượng là người trẻ, Gen Z, hay TikTok là nơi khẳng định cái tôi, thể hiện sự sáng tạo, phá cách, độc và chất. 

Đối với tôi, tôi nhìn TikTok dưới góc độ truyền thông branding. Ta đều biết rằng trong việc kể chuyện (storytelling) thì hình ảnh luôn có hiệu quả hơn câu chữ. Nhưng video lại có hiệu quả hơn nhiều so với hình ảnh, nó giúp người dùng ghi nhớ tốt hơn. Sự ngắn gọn, âm nhạc bắt tai, dễ nhớ của Tiktok chính là một lợi thế. 

Ngoài ra, trên TikTok, người dùng không cần nổi tiếng, không cần là sao hạng A, chỉ cần bạn có nội dung hay, hài hước hoặc khác biệt là có thể viral và lọt top xu hướng. Do đó, TikTok chính là cơ hội cho tất cả mọi người. 

Trên thực tế thì 2021 chính là năm TikTok bùng nổ. Theo báo cáo mà Admicro có được, lượng traffic trên TikTok hiện nay đã đứng đầu trong các nền tảng mạng xã hội, vượt mặt cả Facebook. TikTok cũng vừa cán mốc 1 tỷ người dùng vào tháng 9. 

Về đối tượng người dùng, độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi chiếm 38%, từ 25 đến 34 chiếm 33%. Tuy nhiên, những người dùng lớn tuổi hơn cũng tham gia và thậm chí trở thành “hiện tượng”, điển hình là những cặp đôi vợ chồng già tại Đài Loan hay Hàn Quốc đã “debut” trên TikTok và thu về hàng triệu lượt follow, chỉ là đôi khi có thể vì thuật toán phân bổ video của TikTok mà bạn không bắt gặp những video này thôi! 

@grandpachan, cặp đôi U80 đến từ Hàn Quốc có 2.2 triệu followers trên TikTok
@grandpachan, cặp đôi U80 đến từ Hàn Quốc có 2.2 triệu followers trên TikTok

Hướng đi khác biệt, sự thành công khiến cả thế giới trầm trồ của TikTok đã khiến các “ông lớn” khác cũng học theo và cho ra mắt tính năng đăng tải video ngắn tương tự. Instagram giới thiệu Reels vào tháng 8/2020, Snapchat ra Spotlight vào tháng 11/2020, trong khi YouTube cũng tham gia với tính năng Shorts đầu năm nay. 

Theo chị, ngoài vị thế của người đi trước, TikTok còn có điều gì nổi bật hơn hẳn những nền tảng đối thủ kể trên? 

Mỗi nền tảng khi được ra mắt lại được thiết kế để có những điểm mạnh khác nhau. Đối với TikTok, tôi cho rằng điều khiến nó trở nên nổi trội hơn hẳn và sẽ rất khó bị thay thế chính là việc tập trung vào phát triển nội dung. 

Chưa nhắc đến cấp độ cao hơn, nhưng riêng đội ngũ TikTok tại Việt Nam, qua quá trình nghiên cứu và làm việc, tôi thấy họ có những ý tưởng rất hay để phát triển các mảng nội dung thu hút như Learn on TikTok, dance, food hay review. Họ có nhiều vòng duyệt khác nhau để phân loại, gắn nhãn video và một cơ chế rất tốt để phân bổ những video đó đến đúng và chuẩn đối tượng người xem. 

Vậy theo chị có một công thức hay quy tắc chung nào để được viral trên TikTok? 

Nhìn từ góc độ chuyên ngành và kinh nghiệm xây dựng các kênh TikTok cho khách hàng, tôi nhận ra việc đầu tiên là bạn cần định hướng chủ đề nội dung cho kênh của bạn, và cần kiên trì, bền bỉ theo sát một nội dung đó thôi. 

Ví dụ: kênh chuyên review sản phẩm, hài hước kiểu parody, hay chia sẻ thông tin, kiến thức bổ ích thì bạn đều cần duy trì các nội dung đó cho mỗi video. Điều này sẽ giúp TikTok nhận diện kênh của bạn tốt hơn. Các bạn cũng cần lưu ý là mỗi kênh chỉ nên có 1 – 2 gương mặt đại diện thôi. 

Về video, dù hiện TikTok đã cho phép đăng tải video dài lên tới 5 phút, nhưng theo tôi các video ngắn vẫn sẽ dễ dàng nổi bật hơn. Người dùng hiện nay ngày càng thiếu kiên nhẫn, họ lướt liên tục, vậy nên với mỗi video, hãy chỉ cho phép mình có từ 3 đến 5 giây đầu tiên để giữ chân người xem. 

Khác với các nền tảng khác như Youtube hay Facebook còn có những yếu tố khác bổ trợ như: ảnh thumbnail, caption,… thì ở TikTok mọi thứ bạn làm sẽ nhảy ra và chiếm trọn màn hình người dùng. Do đó, hãy đầu tư chất xám vào nội dung nhiều nhất có thể. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều: 

  • Nội dung nhanh gọn, không dài dòng và phải mang lại giá trị
  • Có concept đồng bộ
  • Tránh vi phạm các chính sách của TikTok
  • Sử dụng bộ caption phù hợp
  • Thường xuyên tương tác với các người dùng khác
  • Chú ý định dạng video dọc 9×16

Cơ hội nào cho các doanh nghiệp?

Qua những thông tin trên, có thể thấy, TikTok hiện vẫn đang là mảnh đất màu mỡ cho các cá nhân và doanh nghiệp xây dựng và khẳng định thương hiệu. Chắc hẳn chúng ta đã nghe nhiều về những KOLs xuất thân từ người làm nội dung trên TikTok và nhờ đó làm bệ phóng cho sự nổi tiếng. 

Vậy còn các doanh nghiệp thì sao? Liệu TikTok có phải một kênh truyền thông đáng để các nhãn hàng “xuống tiền” đầu tư? 

Theo chị, doanh nghiệp có nên đầu tư vào TikTok tại thời điểm này? Và nếu có thì các doanh nghiệp sẽ nhận được gì? 

Tôi cho rằng, TikTok hiện nay cũng giống như Facebook của gần 10 năm trước, khi giá quảng cáo vẫn còn rẻ. Nếu thương hiệu của bạn hướng đến đối tượng khách hàng là Gen Z thì chắc chắn phải đầu tư trên TikTok. Gen Z được nhận định là nhóm khách hàng khó tính, khó chiều, họ sử dụng đa nền tảng, từ Facebook, Youtube, Instagram…, và so với các mạng xã hội đó thì TikTok là nơi có chi phí quảng cáo rẻ nhất.

Còn nếu doanh nghiệp của bạn không hướng đến GenZ, thì câu trả lời vẫn là có. Nhớ lại thời Facebook mới vào thị trường Việt Nam, những doanh nghiệp đầu tiên nắm bắt được xu hướng làm Facebook đã sớm thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ. Nếu doanh nghiệp nào bắt đầu làm TikTok ngay từ bây giờ, chắc chắn sẽ có được phát triển bền vững cho thương hiệu và thu được lợi nhuận cao từ TikTok. 

Lượng người dùng của TikTok tại Việt Nam hiện rơi vào khoảng 42,4 triệu. Trong đó nhóm từ 25 tuổi trở lên chiếm khoảng 44%, tức là có hơn 18 triệu người dùng thuộc độ tuổi trưởng thành. Tôi cho rằng đây là một con số đáng để cân nhắc và đầu tư. 

TikTok hiện vẫn là nền tảng còn tương đối mới, chưa bị bão hòa so với các nền tảng khác, nên vẫn có thể dễ dàng xây dựng các tương tác organic. 

MarketingAi nhận được khá nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp muốn biết thêm về các hình thức bán hàng trực tiếp hoặc thu lợi nhuận từ TikTok. Vậy chị có thể giải đáp thêm về vấn đề này? 

Hiện TikTok vẫn chưa cho phép bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh giúp thu lợi nhuận khá tốt, đặc biệt với một số ngành hàng như làm đẹp, thời trang, mỹ phẩm…

Có hai hình thức phổ biến trên TikTok giúp doanh nghiệp bán hàng gián tiếp: một là khi doanh nghiệp chèn link mua hàng ở chân video, hai là hình thức Affiliate Marketing đặt ở bio của các bạn reviewer. 

Được biết team Social của chị đã giúp nhiều nhãn hàng xây dựng kênh TikTok, vậy chị có lưu ý gì cho các doanh nghiệp khi mới “chân ướt chân ráo” trên con đường chinh phục nền tảng này?

Nếu doanh nghiệp tự xây kênh thì sẽ gặp khá nhiều khó khăn như: chưa hiểu rõ nền tảng, không biết bắt đầu từ đâu, phải xây đi xây lại nhiều lần.

Một trong những sai lầm phổ biến mà tôi thấy các doanh nghiệp thường mắc phải chính là việc triển khai các chiến dịch theo kiểu “ăn xổi”, “đu trend” vô tội vạ nhằm đưa video lên xu hướng mà quên đi sự phù hợp với concept, với hình ảnh mà nhãn hàng muốn xây dựng. 

Nếu được, tôi khuyên các doanh nghiệp nên tìm đến các agency như Admicro để được hỗ trợ trong những bước khởi đầu. 

Theo chị Xuân Linh, một trong những sai lầm phổ biến mà tôi thấy các doanh nghiệp thường mắc phải chính là việc triển khai các chiến dịch theo kiểu 'ăn xổi', 'đu trend' vô tội vạ
Theo chị Xuân Linh, một trong những sai lầm phổ biến mà tôi thấy các doanh nghiệp thường mắc phải chính là việc triển khai các chiến dịch theo kiểu ‘ăn xổi’, ‘đu trend’ vô tội vạ

Agency có thể giúp gì cho doanh nghiệp?

Cụ thể thì các agency có thể làm gì để giúp các doanh nghiệp, thưa chị? 

Đối với TikTok, 50 nghìn follow đầu tiên là cực kỳ quan trọng, quyết định đến việc kênh của bạn có thể “bật” lên được hay không. Sự hỗ trợ từ các agency trong khoảng 1-2 tháng đầu sẽ giúp kênh của bạn có được lượng follow ổn định, bền vững và những gợi ý chiến lược từ agency cũng giúp doanh nghiệp của bạn có định hướng tốt hơn và đi được chặng đường dài hơn. 

Tìm đến agency, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ từ bước lên kế hoạch, sản xuất nội dung, chạy ads, tạo challenge, booking KOLs… Trong giai đoạn đầu bạn có thể nhờ đến agency để tư vấn, định hướng dần, sau khi kênh đã có lượt follow nhất định thì sẽ dần chuyển giao lại cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng việc tiếp nhận lại kênh từ agency sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều lúng túng, quan điểm của chị như thế nào ạ?

Nhìn từ phía doanh nghiệp, việc chuyển giao này thực chất sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm hơn. Các agency cũng sẽ không hành động kiểu “đem con bỏ chợ”. Kể cả khi kết thúc hợp đồng, đội ngũ nhân viên tại agency vẫn sẽ có những hỗ trợ nhất định. 

Lấy ví dụ như kênh TikTok của J&T Express, một kênh mà Admicro đã hỗ trợ đạt được số views và tương tác cao, ổn định. Trước khi được Admicro tiếp nhận, kênh chỉ có khoảng 2000 người theo dõi, các video đăng lên không quá 1000 views. 

Xây kênh tiktok

Sau khi bàn giao về cho doanh nghiệp, bây giờ có thể thấy kênh TikTok này đã có hơn 82k lượt follow và video nào cũng đạt từ 80-100 nghìn views. 

Kênh TikTok của J&T được xây dựng với hình ảnh anh shipper hài hước
Kênh TikTok của J&T được xây dựng với hình ảnh anh shipper hài hước

Tại Admicro, sau khi bàn giao kênh cho doanh nghiệp, chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành cùng kênh với những hoạt động như tạo hashtag challenge hay chạy ads. Bởi đây là những phần mà TikTok sẽ ưu tiên agency hơn, hoặc đôi khi sẽ chỉ làm việc với agency mà thôi.

Để triển khai một hashtag challenge đòi hỏi rất nhiều đầu việc trong một thời gian ngắn. Đối với những doanh nghiệp không có đủ đội ngũ chuyên môn sâu thì sẽ rất khó để tự triển khai, nên nhìn chung vẫn cần tới sự hỗ trợ của agency. Còn lại, những hoạt động chính vẫn do doanh nghiệp tự quản lý và thực hiện. 

Vừa rồi, chị có nhắc đến số lượt người follow và lượt views, đây có phải là tiêu chuẩn để đánh giá một dự án TikTok thành công? 

Điều này đúng, nhưng vẫn chưa đầy đủ. Các chỉ số đo lường này cũng tùy theo từng loại chiến dịch. Nếu đó là hashtag challenge, chúng tôi sẽ đong đếm sự hiệu quả bằng số người dự thi, lượt tương tác, lượt view, lượt tăng follow. Còn nếu đó là một chiến dịch chạy quảng cáo bán hàng thì chỉ số cuối cùng vẫn là số đơn hàng. 

Tôi cho rằng, trong việc xây kênh TikTok, mức độ lý tưởng nhất là mỗi video phải có từ vài trăm nghìn đến một triệu lượt views thì mới được gọi là thành công và hiệu quả. 

Tại Admicro, chúng tôi mới chỉ tiếp cận TikTok khoảng hơn một năm nay, nhưng may mắn đã được làm việc với nhiều nhãn hàng và có những thành công đáng tự hào. 

Trong việc xây kênh Tiktok, ví dụ như hãng Xe điện Osakar, Admicro đã giúp nhãn hàng sản xuất 15 videos, trong đó 11 video được lên top xu hướng. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ xây kênh TikTok cho Trà Cozy, ngân hàng SEA Bank…

Xây dựng kênh tiktok

Trong việc triển khai các hashtag challenge, chúng tôi từng đồng hành với hãng hàng không VietjetAir, hệ thống chăm sóc sức khỏe DoctorCare, tập đoàn FPT…

Casestudy nhãn hàng Vietjet air

Trong việc booking KOLs, khách hàng tiêu biểu của chúng tôi có Vinfast hay Nestle…

Casestudy nhãn hàng Vinfast

Với nhu cầu booking của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi cũng sở hữu hệ thống kênh TikTok nội bộ chất lượng của VCCorp như Kinglive, Mutex, Welax, hay ngôi sao mới nổi gần đây là AutoPro có lượt views và tương tác rất cao, được nhiều nhãn hàng tin tưởng booking.

Hện thống kệnh nội bộ admicro

Hệ thống kênh nội bộ admicro

Từ các kinh nghiệm của bản thân, chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ và doanh nghiệp đang muốn tham gia và xây dựng thương hiệu trên TikTok?

Đối với các bạn trẻ, tôi nghĩ các bạn nên xây dựng kênh theo phong cách hài hước, sôi động, sử dụng âm nhạc bắt tai hoặc dạng video review vì sẽ giúp bạn được chú ý nhiều hơn từ các doanh nghiệp. Làm việc tại agency đã giúp tôi nhận ra rằng đây là những kênh TikTok mà nhãn hàng yêu cầu book nhiều nhất. 

Còn đối với những doanh nghiệp nhỏ, hãy “nhân cách hóa” thương hiệu của bạn trên TikTok. Hoặc gắn thương hiệu của bạn với một nhân vật nào đó có phong cách riêng, có cá tính riêng, ví dụ điển hình như Ông chú Polo hoặc mang một màu sắc độc lạ, không trộn lẫn như Phạm Thoại. Điều này góp phần tạo sự gần gũi, thu hút và giúp bạn bán hàng tốt hơn, vì Tiktok vẫn luôn là nền tảng đề cao tính cá nhân của người dùng. 

Còn đối với các doanh nghiệp lớn, thì tôi nghĩ rằng nên tận dụng thời cơ, khi mà giá quảng cáo trên TikTok vẫn còn hấp dẫn và chưa bị bão hòa như hiện nay. 

Xin cảm ơn những chia sẻ hữu ích của chị!

Để nghe phiên bản podcast của bài phỏng vấn này, mời bạn truy cập theo link

Trang Trịnh – MarketingAI

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin