Trend Analysis là gì? Cách thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng

[agentsw ua=’pc’]

Trend Analysis (Phân tích xu hướng) là một phần quan trọng trong marketing. Trend Analysis  giúp marketers hiểu được những nguyên nhân cơ bản đằng sau mỗi quyết định của đối tượng mục tiêu và cách tận dụng những nguyên nhân có lợi nhất cho chiến lược marketing. Cùng MarketingAI tìm hiểu Trend Analysis là gì và những thông tin bên lề về trend analysis trong bài viết sau.

Thế giới vẫn đang thay đổi mỗi ngày và ảnh hưởng đến cách chúng ta vận hành, tương tác với công cụ tìm kiếm. Là chuyên gia SEO, “bắt kịp” những thay đổi này, kết hợp vào chiến lược của mình và dự đoán những tác động lâu dài trước khi chúng xảy ra là điều rất quan trọng.

Vậy làm thế nào để xác định những thay đổi này? Làm thế nào để tận dụng chúng hiệu quả? Hiểu rõ được Trend Analysis nghĩa là gì sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi.

Trend Analysis là gì?

Trend Analysis được hiểu là những biến động trong sở thích tìm kiếm của người dùng, từ đó có thể xác định các xu hướng tìm kiếm mới nổi.

Ví dụ, để “nắm bắt” Trend Analysis trong thời kỳ đại dịch, bạn cần chuẩn bị:

  • Động não
  • Công cụ phân tích miễn phí
  • Sự chủ động

Trong phân tích tín dụng thì việc kiểm tra tỷ số tài chính và dòng tiền của doanh nghiệp trong mỗi kỳ kế toán sẽ giúp xác định được thay đổi trong tình hình tài chính của bên vay. Ngoài ra thì việc phân tích khuynh hướng còn là một yếu tố then chốt của bảo lãnh tín dụng và nó còn giúp xác định sức mạnh tài chính của bên vay xem đang suy giảm hay cải thiện. Những chỉ số được kiểm tra bao gồm tỷ lệ chuyển đổi hang tồn kho, hệ số tài sản và tỉ số thanh toán.

>>> Có thể bạn quan tâm: Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Sở thích tìm kiếm của người dùng trước/sau giai đoạn cách ly

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy hành vi, thói quen của chính bản thân đã thay đổi, cả trong đời thực lẫn trên mạng xã hội trong quá trình bùng dịch. Và rất có thể hành vi của đối tượng mục tiêu cũng thay đổi. Nhưng làm sao để chắc chắn điều này?

Hãy bắt đầu với việc xem xét các dữ liệu có sẵn từ Search volume (volume tìm kiếm từ khóa) và các tác động của Covid-19. Để làm được điều này, chúng ta cần chia nhỏ sự kiện có thể ảnh hưởng tới hành vi tìm kiếm của đối tượng. Chẳng hạn:

  • Kiểm dịch – trong tất cả các ngành
  • Hạn chế du lịch – ngành du lịch
  • Cứu trợ tài chính – ngành tài chính, bảo hiểm, quản lý tài sản
  • Hạn chế đặt hàng tại nhà dần được gỡ bỏ – tác động lên tất cả các ngành
  • GIai đoạn xác định tầm nhìn – tác cả cả ngành

Dù có nhiều sự kiện và các tác động lớn hơn từ Covid-19 nhưng những gì liệt kê ở trên đã minh họa các sự kiện tiêu biểu nhất, có tác động lan rộng nhất mà chúng ta có thể phân tích để dự đoán hành vi người dùng.

Trong bài viết này, hãy tập trung vào “vùng cách ly” cũng như các tác động sau đợt cách ly cao điểm toàn cầu đầu tiên (tháng 3/2020) bằng Trend Analysis.

Tận dụng Trend Analysis để phân tích bối cảnh 

Để hiểu sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm điển hình trong giai đoạn cách ly, bạn cần phân biệt giữa “tìm kiếm thông thường” và tìm kiếm “bất thường”.

Hiểu tác động của COVID-19 tới đối tượng tìm kiếm

Tháng 3/2020 là khoảng thời gian Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất đến đối tượng tìm kiếm với tình trạng lockdown trên diện rộng. Để nhanh chóng nắm bắt được sở thích tìm kiếm trong thời gian này của người dùng, công cụ hữu ích nhất lúc này là Google Trends.

Giả định khách hàng là nhóm người có rất nhiều thời gian ở nhà và đang tìm kiếm những việc cần làm. Dưới đây là phân tích của Google Trend về hành vi tìm kiếm keywords có liên quan đến “trò chơi điện tử” đã bùng nổ như thế nào sau khi phong tỏa trên diện rộng.

Biểu đồ thể hiện mức độ tìm kiếm lớn nhất trong 5 năm qua cho từ khóa “trò chơi điện tử” trong giai đoạn cách ly.

Máy trò chơi điện tử” cũng đạt đỉnh điểm trong thời gian này, vượt mức quan tâm tìm kiếm trung bình vào các ngày nghỉ lễ năm 2019 và liên tục gia tăng sở thích tìm kiếm, thậm chí tăng đột biến trong các ngày lễ năm 2020.

Ngoài giải trí, Trend Analysis trong mùa cách ly cũng được mở rộng. Người dùng tìm cách thích nghi cuộc sống mới bằng việc nấu nướng trong nhà bếp, sáng tạo không gian chơi tại nhà và tạo các sở thích đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Từ khoá “Mua sắm quần áo mới”: thường cao điểm tìm kiếm vào tháng 12, gần ngày lễ tết thì đến năm 2020 bị sụt giảm đáng kể.

Từ khóa “Nấu nướng”: có sự gia tăng đáng kể vào tháng 4/2020 – điều này là rất bất thường, vì đỉnh điểm từ khóa tăng mạnh hằng năm rơi vào mùa lễ.

Từ khóa “Sinh hoạt ngoài trời”: mức độ tìm kiếm thường cao vào khoảng 5, thời tiết phù hợp cho các trải nghiệm ngoài trời. Nhưng năm 2020 lại tăng cao đột biến.

>> Xem thêm: Dự đoán 6 xu hướng Paid Search B2B “thống trị” năm 2023

Biến Trend Insight thành hành động

Sau khi đã xác định các tác động của việc cách ly đối với người dùng, chúng ta có thể:

1. Phục vụ nhu cầu hiện tại của họ tại thời điểm cách ly

Một lưu ý quan trọng khi dùng Google Trends là thiết lập mốc thời gian đã định trước. Để hiểu sự tăng trưởng do một tác nhân gây ra trong 1 khoảng thời gian, bạn cần set ngày tháng tương ứng giữa 2 mốc dữ liệu, điều này rất quan trọng để so sánh và trích xuất thông tin.

Ví dụ: với từ khóa “trò chơi điện tử”, chúng ta biết người dùng tích cực chơi game online hơn khi băt đầu bị cách ly, do đó các tìm kiếm về thông tin và giao dịch trò chơi cũng tăng mạnh.

Dưới đây là những ngày được chọn khi phân tích xu hướng tìm kiếm “trò chơi điện tử”:

Các truy vấn có liên quan được sử dụng bên dưới sẽ so sánh mức độ gia tăng trong khoảng 6 tháng năm nay và  6 tháng năm ngoái. Điều này cũng làm nổi bật sở thích “trò chơi điện tử” thuộc tìm kiếm “bất thường” vì các ngày lễ 2019 cũng nằm trong khoảng thời gian so sánh.

Từ đây chúng ta có thể khám phá các truy vấn liên quan đến “trò chơi điện tử” và hiểu chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm trong giai đoạn cách ly.

Chúng ta có thể tải dữ liệu excel xuống để hiểu rõ hơn các truy vấn “Rising” và “Top”.

  • Top – các truy vấn tìm kiếm phổ biến nhất được tính trên quy mô: 100 là truy vấn tìm kiếm phổ biến nhất, 50 là truy vấn được tìm kiếm thường xuyên.
  • Rising: các truy vấn có tần suất tăng lên nhiều nhất so với khoảng thời gian trước đó. Các kết quả đánh dấu “Breakout” biểu thị sự tăng trưởng đột biến.

Nhìn vào truy vấn, có thể thấy người dùng đang tìm kiếm game online để kết nối với bạn bè và gia đình trong thời gian cách ly và tìm kiếm các trò chơi “hay nhất” để chơi.

2. Chủ động dự đoán những nhu cầu có thể xảy ra do gián đoạn trong tương lai 

Giai đoạn cách ly thứ 2 không thể tránh khỏi, do đó chúng ta có thể lấy những insight đã thu thập được từ lần cách ly đầu tiên để chuẩn bị cho điền này.

Tiếp tục với ví dụ về game online, rõ ràng người dùng đang muốn nâng trải nghiệm niềm yêu thích mới đối với trò chơi. Họ có xu hướng khám phá các thuật ngữ nâng cao về game, đồng thời tìm hiểu các tùy chọn có sẵn để mở rộng bộ sưu tập trò chơi hoặc kho vũ khí nâng cấp trong game.

Các SEOer có thể tập trung vào các chủ đề như: Hướng dẫn tặng quà, danh sách game về chủ đề cách ly/dịch bệnh hay nhất… sẽ nâng cao nhận thức với các truy vấn từ người dùng và thu hút lượng truy cập của họ. Một chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ và xây dựng kiến trúc thông tin giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho trang.

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết trên các bạn đã hiểu được khái niệm trend analysis là gì và những thông tin bên lề về trend analysis có thể bạn chưa biết. Có thể thấy trend analysis là công cụ vô cùng quyền năng giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong công cuộc tồn tại và phát triển trong tương lai.

Hải Yến – MarketingAI

Theo searchenginejournal 

>> Có thể bạn chưa biết: Nhìn lại SEO 2020: Các cập nhật quan trọng và tác động của COVID-19 lên mọi mặt của tìm kiếm

[/agentsw]

Trend Analysis là gì? Cách thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin