Khi các “ông lớn” ngành TMĐT Việt Nam làm marketing

[agentsw ua=’pc’]

Nhìn qua bức tranh đầy sôi động của ngành TMĐT Việt Nam hiện nay, từ những ông lớn như Lazada, Adayroi,…hay những đối thủ mới gia nhập thị trường như Shopee, Tiki đều có những nỗ lực không ngừng để gia tăng thị phần. Trong đó, Lazada đang dẫn đầu với 36,1% thị phần (2014) – tới năm 2017, lượt truy cập mỗi tháng đạt xấp xỉ 40 triệu và cứ mỗi 2s thì có 1 đơn đặt hàng thành công (theo Vietnamnet). Những nỗ lực về giá, nỗ lực marketing, truyền thông cho thương hiệu của các nhãn hàng ngày một cải thiện rõ rệt, tất cả vì mục đích cạnh tranh và làm nổi bật chính mình trong mắt người tiêu dùng. Ở bài viết này, MarketingAI sẽ điểm qua một vài chiến dịch nổi bật cũng như cách thức marketing của các thương hiệu lớn trong ngành TMĐT – cụ thể là influencer marketing.

Marketing ăn theo – Nghệ thuật “tát nước theo mưa”

Marketing ăn theo – nhân một sự kiện thu hút sự chú ý của khách hàng và giới truyền thông, một nhãn hàng sẽ tung ra các chương trình khuyến mại và quảng cáo hướng đến sự kiện kia nhằm một mục đích như tăng độ phủ thương hiệu, thúc đẩy doanh số,…

Các thương hiệu ngành TMĐT vẫn thường xuyên tung chương trình khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng nhân một sự kiện hot hay một dịp đặc biệt nào đó của nhãn hàng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là họ không chỉ vận dụng chiến thuật marketing ăn theo rất nhanh nhạy mà còn có những màn đối đáp vô cùng thú vị gây sự chú ý cho người tiêu dùng.

Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, trong 3 ngày từ 21-23/3/2017, Lazada đã đưa ra các chương trình khuyến mãi như tặng voucher cho bức ảnh selfie may mắn trong event “Selfie Thật Đông, Voucher Thật Đã”, phần quà sinh nhật gồm voucher đi taxi, bánh pizza, vé máy bay hay những chương trình giảm giá cho ngành hàng công nghệ, đời sống, làm đẹp.

sinh-nhat-lan-thu-5-cua-lazada

Cùng lúc với chương trình kỉ niệm sinh nhật của Lazada, Adayroi lại chạy chương trình khuyến mãi với thông điệp “Trẻ con mừng sinh nhật, người lớn khoái tiệc tùng” khi tổ chức các chương trình party online với “3 tăng”, tương tự như 3 tăng tại các buổi offline. Ba tăng bao gồm tăng 1 “thích là nhích” gồm các deal chuẩn bị cho buổi party như quần áo, mỹ phẩm, loa bluetooth, gậy selfie,… tăng 2 “chơi tới bến” bao gồm các deal liên quan đến đồ nội y, voucher mát xa, karaoke, khách sạn, bao cao su,… cuối cùng là tăng 3 “chơi trách nhiệm” với các deal liên quan đến sức khỏe như thuốc giải rượu, các loại thực phẩm chức năng, voucher khám tổng quát tại các bệnh viện lớn, bỉm sữa, dinh dưỡng cho mẹ bầu,…

adayroi-lam-marketing

Thông điệp “Trẻ con mừng sinh nhật, người lớn khoái tiệc tùng” của Adayroi rõ ràng cho thấy đây là sự “đáp trả” với màn tiệc sinh nhật 5 năm của Lazada. Chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt, chiến dịch này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng với lượng truy cập lên tới hơn 1 triệu truy cập. Sự cạnh tranh trực tiếp giữa 2 thương hiệu lớn đã cho thấy bức tranh khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Và mới đây, dịp sinh nhật lần thứ 6 của Lazada cũng lại diễn ra màn “đá đểu” vô cùng hài hước của các hãng thương mại điện tử, đặc biệt là Shopee, Tiki, Adayroi, Lotte,….kéo theo hàng loạt các nhãn hàng khác không cùng ngành cũng “ăn theo”

>>> Xem thêm: 

Khi Tiki, Shopee, Lazada làm influencer marketing

Theo Thống kê của statista.com, tháng 4/2018, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người dùng Facebook với 58 triệu người, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, các mạng xã hội khác như Instagram, Zalo,… cũng thu hút một lượng lớn người dùng. Cũng từ mạng xã hội, cơn sốt thần tượng đã khiến giới trẻ “follow” mọi lúc mọi nơi những người nổi tiếng, tin dùng những sản phẩm mà thần tượng quảng bá. Do đó, Influencer marketing trở thành một trào lưu có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới ngành TMĐT và những doanh nghiệp hay những đối tượng kinh doanh online.

Trong năm 2017, người tiêu dùng đã được chứng kiến một sự “lột xác” hoàn toàn rõ rệt: phá cách hơn, trẻ trung hơn đúng với câu khẩu hiệu mà mỗi nhân viên Tiki đều thuộc nằm lòng “Dám thử, dám làm, dám khác biệt”.

Tiki đã hợp tác với ca sĩ Chi Pu, một sự khuấy động hết sức mạnh mẽ và nhận về nhiều ý kiến từ người tiêu dùng. Nhưng đó có vẻ là một bước đi khôn ngoan, như một hồi chuông mới để báo hiệu cho người tiêu dùng biết rằng: Tiki đang từng bước thay đổi và sẽ thêm nhiều điều bất ngờ thú vị hơn nữa.

Quả đúng như thế, tiếp nối Chi Pu là màn hợp tác với ca sĩ Bích Phương trong MV phiên bản mới của “Bao Giờ Lấy Chồng” là “Bao Giờ Đến Tết”. Và đây cũng chính là chiến dịch quảng cáo được lọt top 10 chiến dịch Tết 2018 thành công nhất trên mạng xã hội.

Bước sang sinh nhật mừng 8 tuổi, Tiki đã lựa chọn Isaac – một nghệ sĩ trẻ đa năng cả lĩnh vực ca sĩ và diễn xuất, đồng hành trong suốt tháng sinh nhật này.
Chiến dịch mừng sinh nhật kết hợp cùng Isaac nhận được sự đánh giá cao từ người tiêu dùng. Sau thời gian ra mắt, MV Happy Birthday to Tiki đã được hơn 6 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Nếu như Tiki gây sốt cho khán giả bằng những clip thú vị với các ca sĩ nổi tiếng thì Shopee lại chọn cách kết hợp táo bạo với ca sĩ Bảo Anh và thủ môn U23 Bùi Tiến Dũng giữa những nghi vấn về mối quan hệ của 2 nhân vật bậc nhất showbiz này. Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh chàng thủ môn soái ca U23 cùng giọng ca Sống xa anh chẳng dễ dàng rạng rỡ trên trên xe taxi khắp Sài Gòn cũng như có mặt ở khắp nơi trên internet để quảng bá cho chiến dịch mới nhất của Shopee.

shopee-lam-influence-marketing

Lazada là một trong những người đi đầu khi hình thức influencer marketing mới ra đời. Lazada không những nhanh chóng nắm bắt khuynh hướng này và có những bước tiến mới trong tiếp thị liên kết.

Nếu để ý có thể thấy, Lazada đã bắt đầu mở rộng cộng đồng influencer thay vì chỉ tập trung vào các KOLs công nghệ như trước kia. Ngày 27/7 – 30/6/2017, Lazada đã triển khai một chiến dịch kích cầu: “Thương hiệu đỉnh cao, cùng sao săn giá”. Một loạt những người nổi tiếng như Huỳnh Lập, Cát Tường, Will 365, Kaity, Mâu Thủy… và những ngôi sao mạng như Vinh Trần, Chloe Nguyễn, Duy Khánh sẽ được mời để livestream dùng thử sản phẩm và đưa ra các lời khuyên, đánh giá về một loạt ngành hàng từ công nghệ, thiết bị gia đình, thời trang, sản phẩm mẹ và bé đến mỹ phẩm.

lazada-lam-influence-marketing

Việc khởi xướng livestream của Lazada cũng đánh trúng nhu cầu của một loạt thương hiệu. Samsung, Comet, Unicharm và Biti’s, L’oreal, Philips, Xiaomi… đều cho biết sẽ tham gia vào sự kiện này. Theo đó, các buổi livestream ngoài phát trên website, ứng dụng và fanpage của trang thương mại điện tử này sẽ được phát đồng thời trên fanpage của nghệ sỹ tham gia và nhãn hàng được bán.

Thực tế, livestream là một trong những phương thức của mô hình Social Commerce (thương mại điện tử sử dụng mạng xã hội) đang phổ biến trên thế giới. Đây là sự kết hợp giữa thương mại điện tử với các nền tảng mạng xã hội làm tăng tính tương tác giữa người dùng và nhà bán hàng; và giữa những người dùng với nhau, tạo điều kiện và khuyến khích người dùng chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm mua sắm online. Trong đó, dùng người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm qua livestream là mô hình đang rất thành công tại Alibaba (Trung Quốc). Như vậy, Lazada đã và đang thừa hưởng một nền tảng marketing khá vững chắc, lại tiên phong trong hình thức tiếp thị liên kết, tạo tiền đề cho sự bùng nổ influencer marketing trong ngành TMĐT – Influencer in Affiliate Marketing.

Hà Nguyễn – MarketingAI

 

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin