Thị trường quán bar Hà Nội: Thời kỳ phát triển huy hoàng nhưng vẫn xếp sau “ánh hào quang” của Sài Gòn

[agentsw ua=’pc’]

Hiện nay tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ về nền kinh tế ban đêm, hơn thế thị trường giải trí tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đang có bước tiến lớn và đây được xem là “mỏ vàng” hỗ trợ đắc lực cho nền du lịch quốc gia, đóng góp đến sự tăng trưởng 2 con số khách du lịch nước ngoài. Nếu như Thái Lan nổi tiếng với dịch vụ và địa điểm vui chơi, thì hiện nay Việt Nam cũng đang nổi lên la 1 quốc gia du lịch không chỉ tại Đông Nam Á mà còn nổi danh khắp thế giới.

Thị trường quán Bar Hà Nội đang bước vào giai đoạn hoàng kim khi hàng loạt những thương hiệu nổi lên, thu hút khách du lịch nội địa và cả khách quốc tế. Tuy nhiên, Tp. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) đã phát triển lĩnh vực này cách đây cả 1 thập kỷ trước, khi mà Hà Nội còn đang “ngủ quên”. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem ngành hàng này đang có những bước tiến như thế nào tại thị trường thủ đô?

Thị trường quán Bar Hà Nội: Nguyên nhân lớn hình thành nên nền kinh tế ban đêm

Nếu như trở về 10 năm về trước, người ta sẽ chẳng nghĩ các địa điểm vui chơi bar, pub ở đâu khác ngoài thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố mà có văn hóa giải trí phát triển cực thịnh thu hút được lượng khách du lịch lớn cho quốc gia. Có thể nói, sau năm 1975 khi thoát khỏi ách thống trị của chính phủ bù nhìn Việt Nam Cộng Hòa, thị trường Miền Nam chứng kiến sự thay đổi khi sáp nhập với miền Bắc, sự chênh lệch thể hiện rõ bởi tư tưởng và phong cách của cả 2 miền. Nếu như miền Bắc thiên về chủ nghĩa xã hội với nền văn hóa thuần Nho giáo, thì miền Nam có đôi chút khác biệt với nền kinh tế mở hơn, ở giai đoạn này đã xuất hiện văn hóa Bar, Pub cùng vũ trường và lối sống ban đêm. Chính điều này đã hình thành nên một thị trường mà người ta thường nói chơi rằng “Ăn Bắc, Mặc Nam”. Tp Hồ Chí Minh cứ thế phát triển, và chính xác vào những năm đầu thế kỷ 20 khi mà kinh tế miền Bắc còn đang trong quá trình hội nhập, thì miền Nam đã phát triển cực thịnh, sự chênh lệch lúc này được thể hiện rõ hơn cả khi mà người miền Bắc có xu hướng di chuyển vào miền Nam để sinh sống.

(Nguồn: CafeBiz)

Tuy nhiên, trong những năm gần đây đời sống văn hóa xã hội của Hà Nội đang có sức bật mạnh mẽ khi nền kinh tế đang được cân bằng một phần do hạ tầng công cộng, cũng như nhiều doanh nghiệp đầu tư dẫn tới cơ hội việc làm lớn. Chính bởi lý do này mà nền kinh tế ban đêm bắt đầu được hình thành bởi nhu cầu của khách hàng ngày một tăng cao, đây là lý do khiến thị trường quán bar Hà Nội có sức bật từ 10 năm trở lại đây, có thể nói là sánh ngang với những gì mà Sài Gòn đã phát triển hàng chục năm trước đó. Dù là một nền kinh tế ban đêm còn non trẻ dịch vụ chưa thể sánh bằng được với thành phố lớn kia, thế nhưng với những nỗ lực hiện nay mà dần dần 1900, The Opera, Ball, Hair of The Dog…. đang dần trở thành tụ điểm “đi đu đưa đi” của giới trẻ.

(Nguồn: Facebook)

Vậy cùng xem, những gì mà thị trường này đang làm được hiện nay để xem điều gì khiến nó trở nên thịnh vượng như vậy nhé?

Những điều biến quán Bar trở thành “thánh đường” của nền kinh tế ban đêm tại Hà Nội?

Nếu để nói về con đường mà thị trường quán Bar Hà Nội gây dựng được như ngày hôm nay thì nó khác hoàn toàn với những gì mà Sài Gòn đã làm những thập niên trước. “Chuyên nghiệp”, “bắt trend”, và “đánh trúng insight” là những điều mà các brand tại Hà Nội đã làm được. Cùng xem rằng, chiến lược Marketing nào đã và đang được các thương hiệu để thu hút lượng khách của mình!

Sử dụng tên tuổi nghệ sĩ, những ngôi sao Showbiz nổi ở từng thời điểm

Thị trường Hà Nội được xem là thách thức với mọi nhãn hàng khi bước chân vào, nếu như Tp. Hồ Chí Minh có sự thoáng tính và cởi mở đón nhận thì người dân tại thủ đô lại không như vậy. Đôi khi nhãn hàng phải mất rất nhiều thời gian, chật vật để có được chỗ đứng mà đôi khi có chỗ đứng rồi nhưng về đường dài lại chẳng đi được là điều thường xuyên diễn ra. Nếu thành công tại thị trường Hà Nội cần phải nghiên cứu rất kỹ thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân tại đây, chính vì vậy thị trường quán Bar Hà Nội thành công nhờ tập trung khai thác những nhu cầu của Gen Z, đối tượng mà họ cho là dễ thuyết phục và thay đổi hành vi tiêu dùng.

Poster chương trình có Sơn Tùng MTP (Nguồn: Facebook)

Giới trẻ Hà Nội được đánh giá là có sự nhanh nhạy, sẵn sàng đón nhận cái mới, thừa hưởng những tinh hoa của thế hệ trước giao thoa với lối sống hiện đại của ngày nay. Chính bởi lẽ vậy, thị trường Hà Nội hình thành nên lối sống thoáng vào những năm 2010, đây chính là cơ hội để các quán Bar, Pub phát triển thịnh vượng và có được thành công mỹ mãn như hiện tại. Họ nghiên cứu rất kỹ khi mà đối tượng trẻ hiện nay cởi mở hơn trong “văn hóa 9Life”, họ vừa có sự kỹ tính nhưng nhanh chóng cởi mở trong phong cách sống nổi loạn từ phương Tây. Những nghệ sĩ hạng A hay những người nổi tiếng tại thời điểm nhất định được những quán Bar mời về để thu hút khách hàng của họ. Đây được xem là chiến lược cực kỳ thông minh khi thế hệ trẻ thường thích những thứ hào nhoáng và phải có được sự chứng thực thì họ mới tham gia vào, bất chấp giá vé cao nhưng những người trẻ không ngần ngại bỏ ra để đi xem những thần tượng của mình diễn.

Poster chương trình có Bích Phương (Nguồn: Facebook)

Mặc dù, văn hóa đi Bar là uống rượu và nhảy thì với thị trường quán Bar Hà Nội lại dung hòa được với tâm lý của khách hàng mình. Vừa tạo ra không gian như những quán bar bình thường, vừa mở những mini Concert quy tụ những nhân vật đình đám của showbiz Việt. Dù thế nào thì đây cũng là một chiến lược đem tới những thành công cho những thương hiệu đình đám của dân “đi đu” như: 1900, The Opera.

Tận dụng tối đa tiềm năng từ khách du lịch và địa điểm mở quán

Không thể không nói đến tiềm năng từ khách du lịch đem lại cho nền kinh tế ban đêm khi nó ảnh hưởng lớn đến doanh số của thị trường này. Thị trường quán Bar Hà Nội đang chứng kiến gia tăng về số lượng cũng như chất lượng được cải thiện. Lượng cầu tăng thì cung dĩ nhiên cũng phải tăng theo, đây là yếu tố khiến các quán Bar tại thị trường Hà Nội đạt danh tiếng hơn cả. Lượng khách du lịch đến Hà Nội hiện nay chỉ xếp sau thành phố Hồ Chí Minh, nếu khai thác tốt và dịch vụ được cải thiện tối đa thì chắc chắn lợi nhuận tạo ra cực kỳ lớn, và bạn không nên coi thường những tiềm năng từ chính đối tượng này tạo ra.

Tạ Hiện – Con phố Tây phục vụ tốt cho nền kinh tế ban đêm Hà Nội (Nguồn: Vntrip.vn)

Thêm vào đó, việc địa điểm mở quán cũng góp một phần to lớn vào sự thành công của những quán bar nơi đây. Cứ thử nhìn cách mà Sài Gòn phát triển những tụ điểm “ăn chơi” cho mình, thì những quán pub thường xuất hiện ở khu phố Tây Bùi Viện, và những tụ điểm khách du lịch trải nghiệm nhiều nhất. Chính bởi lý do trên mà Hà Nội đã tận dụng phố Tạ hiện để phát triển thành trung tâm vui chơi giải trí cho riêng mình, những gì mà địa điểm này mang đến là cực rất lớn khi lượng khách du lịch không nhỏ đổ về đây, hơn thế tâm lý chung của khách du lịch thường thích những tụ điểm bar để giải trí, chính vì thế sự phát triển về dịch vụ của những thương hiệu này là điều tất yếu để phục vụ khách hàng của mình. 

Sử dụng Social Media, Inbox để hấp dẫn khách hàng

Một điểm được đánh giá cao từ thị trường quán Bar Hà Nội chính là tận dụng sức mạnh tuyệt đối từ Social Media. Những thương hiệu quán bar thường chọn nền tảng này làm phương thức truyền thông chính, bởi bản thân các brand của thị trường này khó để truyền thông trên các phương tiện Mainstream, nên social media không thể phù hợp hơn giúp họ tiếp cận, Reach đến nhiều người. Thêm vào đó, trên các mạng xã hội như Facebook hay Instagram đối tượng dụng chủ yếu là giới trẻ (Target Audience chính của họ), vì vậy họ có thể chạy quảng cáo với ngân sách lớn, hay làm những chiến dịch Viral để tạo hiệu ứng, thu hút khách hàng vào những dịp lễ lớn trong năm để tối đa hóa lợi nhuận

Bài Post khá vui từ Ball 4 – Quán Bar khá nổi tại Hà Nội (Nguồn: Facebook)

Một điểm nữa được đánh giá là tận dụng tất cả những gì mà nền tảng mạng xã hội đem lại là sử dụng Inbox để truyền thông tới người dùng. Những tin nhắn được gửi tới Users với nội dung khá hài hước, đánh trực tiếp vào những gói khuyến mãi hiện có của những quán bar tại Hà Nội. Việc chiêu thức này sử dụng khiến giới trẻ khá thích thú, từ đó chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng bởi sự độc đáo về content, cho nên chẳng nói quá khi hiện nay giới Marketer thường đề cao khẩu hiệu “Content Is King” đã trở thành xu hướng 2 năm trở lại đây. 

Tin nhắn quảng cáo với nội dung khuyến mại 

Thế nhưng Hà Nội đang đi sau ánh hào quang mà Sài Gòn đã đi

Tuy thị trường quán Bar Hà Nội đang bước vào thời điểm cực thịnh nhất trên thị trường, nơi mà nhiều các thương hiệu để vui chơi cho giới trẻ mọc lên. Hiện giới trẻ đang có xu hướng giải trí thường tìm đến những quán Bar, Pub để xả hơi sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng, hơn nữa giá thành từ những quán Bar thường không hề rẻ, thế nhưng chính những dịch vụ và khả năng truyền thông tốt đã khiến xu hướng này tăng mạnh qua từng năm. Điều này biến Hà Nội trở thành một thị trường tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm không chỉ với khách du lịch mà với cả dân bản địa nữa, điều này kích thích du lịch cũng như làm cho hình ảnh của thành phố cũng được nâng cao bởi dịch vụ tốt và sự chuyên nghiệp về hình ảnh. Hơn ai hết, chúng ta hiểu được rằng nền kinh tế ban đêm đang là xu hướng, và nó khiến các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản có nền dịch vụ tuyệt hảo nhất trong khu vực Châu Á hàng chục năm qua. Không phải, chúng ta không biết mà Hà Nội đã bỏ qua điều này khi thế giới đã nhận ra từ lâu, chỉ đến khi chúng ta thức tỉnh thì nó mới khiến cho ngành du lịch Việt khởi sắc đến như vậy trong 5 năm trở lại đây.

Hà Nội vẫn thua xa về dịch vụ so với Sài Gòn 

Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển điều này từ khá lâu, khi nền kinh tế ban đêm đã phổ cập từ 10 năm trước. Khi mà Hà Nội vẫn chỉ tập trung vào du lịch truyền thống, trải nghiệm thì Sài Gòn đã tập trung vào dịch vụ, những tiện ích vui chơi giải trí cho khách hàng đặc biệt là khu phố Tây như Bùi Viện. Những gì mà Sài Gòn đã từng trải qua thì Hà Nội đang đi theo và phát triển, thế nhưng để mà nói thì Sài Gòn đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp hóa về dịch vụ, trong khi Hà Nội vẫn chỉ theo sau “ánh hào quang” mà thành phố mang tên Bác đang có. Thị trường quán Bar Hà Nội dù phát triển nhanh mạnh, tuy nhiên để đạt đến tầm thì phải khá dài mới đạt được như Tp. Hồ Chí Minh hay xa hơn là Thượng Hải hay Tokyo, Seoul…

>>> Xem thêm: Nền kinh tế ban đêm: Liệu Việt Nam có cửa để phát triển?

Tạm kết

Màn thể hiện của thị trường quán Bar Hà Nội đang làm đang đi đúng hướng và đạt những hiệu quả bước đầu cao khi nó đang ảnh hưởng tới tổng thể của ngành du lịch. Tuy chưa thể bằng được thị trường Sài Gòn, nhưng những gì mà thị trường Thủ Đô đang có cũng đáng để ghi nhận về nỗ lực khi có thể trong thời gian ngắn xây dựng cho mình một mô hình khá hoàn chỉnh. Trong tương lai, với những gì mà Hà Nội đang làm, cùng sự thông minh, sáng tạo của những người kinh doanh đất Bắc thì chúng ta có thể thấy cục diện thay đổi khi đất Hà Thành sẽ vươn lên trở thành thành phố về du lịch ban đêm của Việt Nam, thay thế Sài Gòn không?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin