Tại Sao PR (Public Relations) Lại Quan Trọng Với Công Việc Kinh Doanh?

[agentsw ua=’pc’]

Hầu hết các giám đốc điều hành doanh nghiệp gọi PR là “quảng cáo miễn phí”. Điều này không thể cách xa sự thật hơn được nữa. PR vừa không phải là quảng cáo, vừa không free. Vậy PR là gì?

Thực tế, nó có thể còn có chi phí không thấp, hoàn toàn không hề thấp, phụ thuộc vào việc chúng ta sử dụng nó như thế nào, bởi vì nó tốn rất nhiều thời gian và lao động căng thẳng. Mặc dù trong khi chúng gần như là những lời sáo ngữ hoặc rập khuôn, nhưng ngày nay PR có thể khẳng định mang lại những lợi nhuận cao nhất cho ngân sách marketing của bạn.

PR Quan hệ công chúng hoạt động thông qua trung gian

Cần phải phân biệt rõ PR và Quảng cáo cũng như phân biệt PR và Marketing. Bởi lẽ bị so sánh và đánh đồng với quảng cáo, PR có lẽ là công cụ Marketing ít được hiểu đúng nhất. Các cơ sở của PR bao gồm sử dụng trung gian để giao tiếp với khán giả của bạn và ảnh hưởng đến họ. Những người trung gian có thể là người phát ngôn của ngành công nghiệp, các nhà phân tích chứng khoán, nhà đầu tư, người tạo ra xu hướng, các nhà phân tích ngành công nghiệp, khách hàng, nhân viên, và thậm chí cả các phương tiện truyền thông điện tử và in ấn. Thông thường doanh nghiệp của bạn có rất ít sự kiểm soát với những người có ảnh hưởng, hoặc trung gian, điều đó sẽ làm cho PR trở nên rất khó khăn.

PR rất hỗn loạn

Theo một cách khác, quảng cáo cung cấp cho bạn những sự kiểm soát đó. Bạn sẽ không chỉ tạo ra thông điệp của thương hiệu, sử dụng đồ họa hỗ trợ và đặt chúng ở những nơi mà bạn muốn khách hàng nhìn thấy. Thêm nữa, bạn sẽ trả cho những kiểm soát đó. Để có được những cá nhân sẵn sàng lắng nghe bạn, bạn phải thuyết phục được họ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp đem lại giá trị để họ phải bỏ thời gian cân nhắc. Họ không có thời gian cho những ý tưởng không đầy đủ. Hành động đồng thời cùng với những người có tầm ảnh hưởng lớn nghĩa là bạn sẽ:

  • Biết cạnh tranh tốt
  • Biết rõ về ngành công nghiệp của mình và các ngành thay thế/bổ sung
  • Biết hoàn cảnh mà dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn được sử dụng
  • Biết về khách hàng
  • Biết khách hàng quan tâm những gì
  • Hiểu được tại sao những gì bạn cần nói là rất quan trọng đối với họ.

PR mang tính cá nhân

Bạn có thể có số liệu về nhân khẩu học cho những khách hàng của bạn trong quảng cáo. Thậm chí bạn có thể thực hiện việc tập trung một nhóm khách hàng và nghiên cứu thị trường để gắn với các nhu cầu của họ. Tuy nhiên, với tư cách là cá nhân, công chúng vẫn chủ yếu là ẩn danh với bạn. Bạn sẽ giao tiếp với họ như là một vòng tròn có những mối quan tâm chung hơn là như những cá nhân. Quảng cáo tự thân nó, bao gồm thông tin đại chúng đa dạng.

Sử dụng PR xây dựng sự tín nhiệm

Quan hệ công chúng làm tăng uy tín của tổ chức, bởi nó sẽ hoạt động thông qua nhiều trung gian đáng tin cậy. Nếu thông điệp được chọn để truyền đạt, chúng sẽ nhận được sự tin tưởng do sự tín nhiệm của các tổ chức trung gian.

PR giúp doanh nghiệp dự đoán chính xác hơn

Với quảng cáo, có thể tính toán được các phản hồi và sự tác động đến khán giả của bạn. Nó tương tự như một thí nghiệm kiểm soát được thực hiện liên tục. PR khó có thể dự đoán hơn do bạn phải làm cho trung gian của mình hiểu được thông điệp mà mình mong muốn và nhắc đi nhắc lại nó trong các phát ngôn của anh ấy/cô ấy. Có nghĩa rằng bạn cần thận trọng sắp xếp chúng cùng với những thông điệp khác của trung gian tin cậy. Điều đó cũng có nghĩa rằng nhu cầu của bạn, của trung gian và của khách hàng cần khớp với nhau tại một điểm nào đó.

Quan hệ công chúng dựa trên mối quan hệ

PR tốt là thiết lập được các mối quan hệ liên tục với nhiều những người có tầm ảnh hưởng khác nhau (và sau đó là các fan của họ) và biết cách để doanh nghiệp của bạn trở thành một nguồn dữ liệu quý giá cho họ. Tuy nhiên, những mối quan hệ này phụ thuộc vào khả năng cung cấp những điều sau:

  • Hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của những người có tầm ảnh hưởng.
  • Phản hồi nhanh chóng với những gì người đó yêu cầu.
  • Thông báo tình trạng của doanh nghiệp một cách trung thực.

Public Relations là những cơ hội tiềm tàng

Giao tiếp trong PR của bạn với những người có tầm ảnh hưởng không cần luôn luôn là về chuyện kinh doanh. Đưa họ tới gần khách hàng của bạn để xem cách họ giải quyết các vấn đề cùng với việc sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn ra sao là một phương pháp sống còn trong việc cung cấp nhiều dữ liệu hơn.

Tất nhiên người đó hiểu rằng bạn sẽ không cung cấp những khách hàng kém chất lượng cho họ, và do vậy nếu không có sự giúp đơc của bạn thì họ sẽ không gặt được nhiều thành công. Thêm vào đó, anh ta/cô ta sẽ có cơ hội để nói với khách hàng của bạn về những đối thủ cạnh tranh và rộng hơn nữa ngoài phạm vi doanh nghiệp của bạn.

Đọc thêm: 

PR truyền thống và Digital PR: Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

7 kỹ năng PR cần có mà bạn cần biết

Phân biệt PR và Quảng cáo: PR không phải là quảng cáo free

Đó là những nỗ lực tốn nhiều thời gian và sức lao động. Nó là những suy nghĩ và đánh giá “những tin nào đáng quan tâm” để tạo nên những bài PR hoàn chỉnh. Nếu doanh nghiệp của bạn làm được tất cả những điều này, PR có thể giúp nó trông có ảnh hưởng hơn, lớn hơn, và quan trọng hơn trong khi sự thật có thể ngược lại.

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin