“Đãi cát tìm vàng” xu hướng Rap trong quảng cáo Tết 2022

[agentsw ua=’pc’]

Có thể nói, sự bùng nổ của Rap trong năm qua là cuộc cách mạng chưa từng có tiền lệ. Người người xem rap, nghe rap, ăn ngủ cùng rap. Đặc biệt thế giới underground với tâm điểm là 2 chương trình Rap việt và King of Rap đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc Việt.

Không đứng ngoài xu hướng trên, rất nhiều các nhãn hàng đã nhanh chóng kết hợp rap vào các TVC, sản phẩm quảng cáo trong dịp Tết Tân Sửu 2021 nhằm đưa tên tuổi tới gần hơn với văn hóa đại chúng. Không chỉ đơn giản là bắt kịp xu hướng đang lên ngôi, còn vô vàn lý do để các thương hiệu lựa chọn Rap việt làm chất liệu chính trong các TVC dịp cuối năm. 

Sự hồi sinh của Rap 

Thành công của Rap việt, King of rap

Không cần chờ đến khi hai show thực tế “Rap Việt” và “King of Rap” gây sốt trên sóng truyền hình mà thực tế từ hai năm qua, sự hiện diện của rap trong thị trường âm nhạc Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình khá ngoạn mục. Nhiều rapper đã vượt ra ngoài khuôn khổ underground – vốn là thể loại âm nhạc kén người nghe giờ đã trở nên đại chúng hơn. Có thể kể đến sự “manh nha” từ trước đó của Rap khi liên tục phủ sóng các bảng xếp hạng âm nhạc. Điển hình có thể kể đến Đen Vâu với loạt hit “Lối nhỏ”, “Hai triệu năm”, “Đưa nhau đi trốn”… hay Karik với “Người lạ ơi”, “Anh không đòi quà”, “Người ngoài cuộc”.

Trong thời điểm Rap bắt đầu xuất hiện như làn gió mới trong thị trường thị trường âm nhạc Việt thì màn debut của hai gameshow truyền hình thực tế “Rap Việt” và “King of Rap” như món ăn tinh thần hấp dẫn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Trong năm 2020, gameshow Rap Việt với lượt rating cao ngất ngưởng đã chiếm sóng hoàn toàn các trên các phương tiện truyền thông. Theo số liệu từ BTC chương trình, chỉ cần gõ từ khóa “Rap Việt” lên Google sẽ cho ra hơn 50 triệu kết quả trong 0,47 giây. Mỗi tập phát sóng đạt trung bình từ 500K ~ 700K lượt xem cùng lúc trên Youtube. Đỉnh điểm là đêm chung kết Rap Việt cán mốc 1,2 triệu lượt xem trực tuyến, thuộc hàng cao nhất trong số các show giải trí trong nước. Qua gameshow này, công chúng bỗng có cái nhìn hoàn toàn mới lạ về rap, hiểu hơn về dòng nhạc vốn vẫn tồn tại âm ỉ hàng chục năm qua.

Vượt ra ngoài biên giới

Sự hồi sinh của Rap đã góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc Việt sau nhiều năm Vpop và Bolero chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở cộng đồng khán giả trong nước, các rapper liên tục mở rộng hình ảnh và hoạt động ra ngoài lãnh thổ.

Năm 2019, B-Ray, nam rapper nổi tiếng trong giới underground Việt đã hợp tác cùng một thành viên nhóm T-ara thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Hay sự kiện MTV Asia công bố sự trở lại của show Yo! MTV Raps phiên bản châu Á quy tụ 33 rapper hàng đầu châu lục, trong đó phải kể đến 2 đại diện góp mặt vinh dự của Việt Nam là Suboi và Đạt Maniac.

Có thể nói, Rap đã góp phần mang nền âm nhạc Việt Nam tiệm cận hơn với dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới. Rap giúp các bạn trẻ có cơ hội được thể hiện tiếng nói của chính bản thân, bằng ngôn ngữ của chính mình.

Sử dụng Influencer là các rapper thế hệ mới

Các influencer từ các game show rap

Thành công của Rap việt, King of rap đã đưa tên tuổi giám khảo, thí sinh bước vào showbiz với một vị trí mới cùng giá booking quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Nếu như trước kia, đối tượng khách mời của các show tỉnh lẻ, trường đại học đều là các ca sĩ tên tuổi thì giờ đây những thí sinh bước ra từ Rap Việt như MCK – Tlinh, GDucky, Tage, 16Typh, Yuno Bigboi… vụt sáng trở thành sao với lượng fan đông đảo, truyền thông săn đón, xuất hiện dày đặc trên các mặt báo chí, liên tục được mời đi show và trở thành KOLs của các nhãn hàng.

Đặc biệt, G.Ducky và Dế Choắt – Á quân và Quán quân lần đầu lọt top 10 nhân vật ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội tháng 11/2020 do Buzzmetrics xếp hạng, đứng bên cạnh những tên tuổi đình đám trong showbiz như Thủy Tiên, Sơn Tùng MTP hay Jack. Trang cá nhân của chàng Vịt cán mốc 200.000K lượt theo dõi, mỗi bài post đều đạt tương tác cao. Mới đây màn kết hợp của GDucky với Momo với sản phẩm chào xuân Tân Sửu “Thấy ting ting là Tết về” cũng đạt 2,5 triệu views sau 2 tuần lên sóng. “Chuyện cũ bỏ qua 3” của Mirinda với màn collab của Ricky Star và Trúc Nhân đã trở thành phát súng đầu tiên cho TVC mùa tết, đạt 32 triệu views cùng độ phủ sóng khắp mạng xã hội.

KOLs có tên tuổi trong giới underground, có lượng fan hùng hậu

Sức hút từ Rap cũng đánh dấu cột mốc lớn đối với giới Underground khi mang những cái tên lão làng trong hội “thế giới ngầm” bước ra ánh sáng. Sức hút từ bộ sậu chương trình như Wowy, Karik, Suboi, Rhymastic hay Justatee đã nâng tên tuổi sánh ngang các sao hạng A hiện nay. Trong suốt khoảng thời gian tham gia gameshow, dàn HLV-giám khảo liên tục lọt top các nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đặc biệt, BXH Buzzmetrics tháng 11.2020 cũng lần đầu chứng kiện 5 rapper thống trị top, chứng minh sức hút của những “người chơi hệ rap”.

Do đó, dàn diễn viên chính xuất hiện trong các sản phẩm TVC dịp Tết đều là “người quen” của khán giả. Có thể kể đến Đi về nhà của Honda với sự kết hợp Justatee x Đen Vâu trở thành cú hit ngoạn mục với 62 triệu lượt xem chỉ sau 1 tháng, Rhymastic x Suboi trong “Cả ngàn lời chúc” của Omo đạt gần 6 triệu views, Karik x Sting trong “Đàn ông không nói” với 13 triệu views…

Kết hợp yếu tố music bắt tai trên nền nhạc trending

Music Marketing không phải là một chiến lược mới, bởi lẽ hình thức marketing này đã rất quen thuộc trong các mùa tết trước. Âm nhạc được coi là yếu tố quan trọng khi làm tiếp thị nhờ khả năng tác động đến hành vi, tâm sinh lý của con người. Mặc dù nhạc rap thống trị thị trường âm nhạc Việt trong năm qua nhưng các TVC quảng cáo Tết 2021 không dành trọn “đặc ân” cho dòng nhạc này mà vẫn kết hợp khéo léo với yếu tố music trên nền bài hát với giai điệu vui tươi, sôi nổi ngày Tết.

Có thể kể đến màn kết hợp độc đáo giữa rapper Đen Vâu và “thánh Melody” Justatee trong MV “Đi về nhà” của Honda Việt Nam. Lyric ý nghĩa cùng câu hát “Đường về nhà là vào tim ta” đã trở thành câu nói viral trên mạng xã hội kết hợp phần nhạc rap cực chất của Đen khiến bất cứ ai nghe cũng mong muốn được ngay lập tức về nhà đón Tết cùng người thân yêu.

Hay “Rap Musical Tết 2021” của K+ trên nền nhạc hit Big CityBoi với màn tái xuất của cặp đôi vàng showbiz Đông Nhi – Ông Cao Thắng đã mang đến một hình ảnh khác lạ tới khán giả. Với thời lượng gần 2 phút, câu hát trending trong năm qua “Big cityboi” đã được biến tấu thành “Xem K+ Tết, xem K+” thể hiện tinh thần sôi nổi, trẻ trung đúng tinh thần  đón Tết trong thời đại 4.0.

Bên cạnh đó, dù lồng ghép yếu tố rap nhưng các TVC tết 2021 vẫn khéo léo truyền tải thông điệp, truyền thống văn hóa Tết đậm đà bản sắc Việt. Văn hóa luôn là giá trị được người Việt coi trọng từ ngàn đời xưa, do đó, các nhà quảng cáo không thể bỏ qua chất liệu để tạo nên những thước phim TVC ấn tượng. Tình cảm gia đình, chuyện dọn nhà cuối năm, chuyện cũ chuyện mới trong năm vẫn là sợi chỉ đỏ trong các MV Tết. “Ting ting là Tết về” của Momo là câu chuyện của chàng thanh niên G.Ducky không thể về nhà đón Tết nhưng vẫn mang niềm vui cho gia đình qua những lần giao dịch từ ví Momo. Surf – Dọn Sạch Hờn, Đón Tết Vui lấy chủ đề dọn dẹp nhà cửa vào dịp cuối năm mang đến màu sắc hài hước, vui tươi cho MV. Nghệ sĩ hài Lâm Vỹ Dạ gây ấn tượng khi vào vai bà nội trợ với khả năng ca hát, đọc rap, vũ đạo cực độc.

Bên cạnh các yếu tố trending, việc đề cao tín ngưỡng phồn thực, văn hóa sum họp, quần tụ ngày Tết đã giúp TVC của các nhãn hàng đến gần hơn với khán giả, đem lại sự khác biệt cho người xem.

Kết

Cuối năm là cuộc đua nước rút của các nhãn hàng. Tận dụng yếu tố trendy về âm nhạc cũng như rap nói riêng đã tạo ra một sân chơi đa sắc màu trong dịp Tết 2021. Dù trải qua năm 2020 còn nhiều khó khăn nhưng sự sáng tạo của các nhãn hàng và agency đã góp phần thổi hồn bức tranh truyền thông cuối năm thêm đặc sắc, ấn tượng hơn. Vũ trụ “quảng cáo Tết 2021” đang dần đi đến hồi kết. Câu hỏi liệu ai sẽ nắm giữ ngôi vương trong cuộc đua kịch tính này sẽ tiếp tục được trả lời trong các sản phẩm phía trước!

Hải Yến – MarketingAI 

>> Có thể bạn chưa biết: Quảng cáo tết 2021: chìa khóa “đọc vị” khách hàng mùa Tết hậu COVID-19

[/agentsw]

“Đãi cát tìm vàng” xu hướng Rap trong quảng cáo Tết 2021

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin