[P2] Future 100: 10 dự đoán định hình lĩnh vực Brand và Marketing năm 2023

[agentsw ua=’pc’]

Nối tiếp phần 1, bài viết này sẽ chỉ ra 5 xu hướng brand và marketing tiếp theo trong năm 2023 được trình bày trong báo cáo Future 100 của Wunderman Thompson Intelligence.

Linh hoạt

Các công ty sáng tạo đang tìm ra những cách thức mới để tái sử dụng các địa điểm và tài sản trống, tạo ra những trải nghiệm kết hợp và dễ dàng thích ứng.

Vào tháng 9 năm 2020, Thai Airways đã cung cấp dịch vụ ghế ngồi máy bay và thực đơn hạng nhất cho những khách hàng có nhu cầu. Khách hàng sẽ được phục vụ bữa ăn trên chuyến bay bởi tiếp viên tại một nhà hàng pop-up được đặt tại trụ sở công ty. Nhà hàng được trang bị những chiếc ghế máy bay không sử dụng và đồ nội thất làm từ các bộ phận máy bay tái chế.

Vào tháng 4 năm 2020, đại dịch không chỉ làm gián đoạn ngành hàng không mà còn cả ngành giải trí, khi các rạp chiếu phim đồng loạt đóng cửa trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều này đã giúp các thương hiệu sáng tạo nên nhiều cách tiếp cận mới. Sân bay Vilnius của Lithuania đã hợp tác với các nhà tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Vilnius để biến đường băng của sân bay thành rạp chiếu phim theo phong cách lái xe có tên là Aerocinema.

Ảnh: wearecameron

Ở Trung Quốc, một rạp chiếu phim đã thay đổi hoàn toàn chức năng vốn có của nó, biến thành một nơi kinh doanh thực phẩm tươi sống để cố gắng tồn tại về mặt kinh tế. Global Times đưa tin, một đoạn video được lưu hành trực tuyến về rạp chiếu phim ở quận Chaoyang của Bắc Kinh, cho thấy cảnh những người xếp hàng chờ vào rạp… để mua thực phẩm.

Điều này có ý nghĩa gì?

Những ví dụ này không chỉ cho thấy cách các thương hiệu và doanh nghiệp có thể khơi dậy sự lạc quan trong những thời điểm khó khăn mà còn nêu bật vai trò mạnh mẽ của sự nhanh nhẹn và cộng tác trong việc điều chỉnh để thay đổi. Những phản hồi mang tính sáng tạo này chỉ ra con đường dẫn đến những trải nghiệm mới và tận dụng không gian để thích ứng.

An toàn thương hiệu

An toàn thương hiệu là điều cần cân nhắc kỹ trước khi truyền đạt các giá trị thương hiệu trong những bối cảnh cụ thể.

An toàn thương hiệu là gì? Nói rộng ra, đó là sự bảo vệ danh tiếng của một thương hiệu. Thực tế mà nói, điều đó có nghĩa là giám sát môi trường mà nội dung hoặc quảng cáo của thương hiệu xuất hiện. Đây là một sự cân nhắc có vai trò ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu để thu hút tầng lớp người tiêu dùng đang tăng khả năng cảnh giác.

Nandini Jammi, người đồng sáng lập công ty tư vấn an toàn thương hiệu Check My Ads, nói với Wunderman Thompson Intelligence rằng: “Khách hàng không còn phản ứng với quảng cáo theo cách họ từng làm. Người tiêu dùng hiện đại đang nhìn xa hơn về thông điệp, đi sâu vào đạo đức, hành động và giá trị của thương hiệu, và gần đây nhất, họ đang xem xét nơi quảng cáo xuất hiện như một dấu hiệu của những giá trị đó.

Jammi và người đồng sáng lập Claire Atkin đã ra mắt dịch vụ tư vấn an toàn thương hiệu của họ vào tháng 6 năm 2020 để giải quyết một lỗ hổng mà họ quan sát thấy trong chiến lược thương hiệu giữa bối cảnh người tiêu dùng đang thay đổi: trong khi thông điệp của thương hiệu có thể phù hợp với giá trị của họ, thì những nơi quảng cáo xuất hiện lại có thể phá hỏng nó.

“Chúng ta đang ở thời điểm mà môi trường quảng cáo cũng quan trọng như chính thông điệp của bạn vậy. Nơi bạn quảng cáo đôi khi quan trọng hơn thông điệp của thương hiệu, nó có thể củng cố thông điệp thương hiệu cũng có thể làm suy yếu nó.” Jammi nói.

Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến đang tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn thương hiệu của họ, giúp các công ty kiểm soát nhiều hơn ngữ cảnh mà quảng cáo của họ xuất hiện. Tháng 10 năm 2020, TikTok đã hợp tác với nền tảng an toàn thương hiệu OpenSlate để đảm bảo rằng các doanh nghiệp quảng cáo trên TikTok sẽ không đặt quảng cáo và nội dung có thương hiệu của họ cùng với tài liệu được cho là có vấn đề.

Trong cùng tháng, YouTube đã chọn Zefr là đối tác báo cáo an toàn thương hiệu, với kế hoạch phát triển và triển khai các biện pháp an toàn thương hiệu vào năm 2023.

Điều này có ý nghĩa gì?

Jammi cho biết: “Các thương hiệu đang bắt đầu nhận ra rằng để trở thành thương hiệu an toàn, họ phải làm điều tốt cho cộng đồng của mình. Việc truyền thông các giá trị của thương hiệu vượt xa việc quảng cáo sản phẩm thông thường. Nó bao gồm mọi thứ, từ hành động của thương hiệu, cách đối xử với nhân viên đến bối cảnh mà quảng cáo xuất hiện.”

Chiến dịch: “Nâng cao”

Trong một năm bị vây quanh bởi dịch bệnh, nghèo khó và khó khăn, các thương hiệu và nhà tiếp thị đang cố gắng nâng cao tinh thần cho mọi người, đặc biệt là vào những ngày lễ lớn.

Trong tháng Ramadan 2020 ở Indonesia, chiến dịch “Tiếp tục làm việc tốt” của Telkomsel đã giúp người đăng ký gọi điện video cho người thân và bạn bè để giữ liên lạc. Nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất của đất nước cũng nhắc nhở người tiêu dùng rằng họ có thể chuyển số phút và dữ liệu điện thoại không sử dụng cho những người cần nó, quyên góp tiền và phát trực tuyến nội dung tôn giáo – nói một cách dễ hiểu là làm việc thiện ngay cả khi ở nhà.

Tại Vương quốc Anh, TikTok đã chạy quảng cáo truyền hình đầu tiên vào tháng 5 năm 2020, cho thấy những người mắc kẹt ở nhà đang sử dụng nền tảng video ngắn của họ như thế nào để luôn lạc quan. Quảng cáo có sự góp mặt của ban nhạc nữ Little Mix, rapper Tinie Tempah và đầu bếp Gordon Ramsay cũng như các nhân vật của công chúng (cùng những chú mèo của họ). Đây là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn mang tên “A Little Brighter Inside”, cho thấy những người nổi tiếng và người sáng tạo chia sẻ những video hậu trường trên TikTok.

Ảnh: TikTok

Cũng tại Vương quốc Anh, John Lewis & Partners và Waitrose & Partners đã hợp tác để sản xuất một chiến dịch Giáng sinh 2020. Quảng cáo Giáng sinh của họ luôn thu hút được sự chú ý và được mọi người mong đợi mỗi năm. Trong “Give A Little Love”, tám nghệ sĩ đã tạo ra các họa tiết được kết nối bằng những hành động tử tế hàng ngày, cho thấy chuỗi hành động tốt có thể vực dậy tinh thần của những người xung quanh chúng ta như thế nào. Thông qua quảng cáo Giáng sinh, nhóm John Lewis & Partners và Waitrose & Partners đã đặt mục tiêu gây quỹ từ thiện 4 triệu bảng Anh (5,3 triệu USD).

Boots, chuỗi cửa hàng thuốc ở Vương quốc Anh, cũng đã tạo ra một quảng cáo Giáng sinh 2020 với chủ đề “lòng tốt”. Quảng cáo đã kêu gọi quyên góp xà phòng và các sản phẩm vệ sinh khác cho những người có nhu cầu. Vào cuối quảng cáo, Boots thông báo rằng họ đã quyên góp 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu đô la) cho tổ chức từ thiện Hygiene Bank.

Rishabh Parikh, giám đốc kế hoạch Wunderman Thompson có trụ sở tại Mumbai cho biết, tất cả các thông điệp đều nhằm hướng tới nâng cao nhận thức đối với mọi người. 

Điều này có ý nghĩa gì?

Với sự phát triển đầy hứa hẹn của một số loại vắc-xin COVID-19, giờ đây những hy vọng về một tương lai đẩy lùi được đại dịch không còn là điều xa vời nữa. Nhưng nhiều người vẫn sẽ cần sự giúp đỡ và những chiến dịch nâng cao tinh thần cho mọi người sẽ tiếp tục được thực hiện.

Sự trung thực của người hâm mộ

Thể thao đang đặt ra những nền tảng mới nhằm nâng cao mức độ tương tác của người tiêu dùng kỹ thuật số. Sự gián đoạn do đại dịch gây ra đối với công chúng tham dự các môn thể thao trực tiếp đã khiến các chủ sở hữu đánh giá cao giá trị của việc thu hút người hâm mộ bằng kỹ thuật số. Trong tương lai, sự tương tác của người hâm mộ kỹ thuật số sẽ trở nên không thể thiếu, và từ đó, một lộ trình mới để nâng cao mức độ trung thành với thương hiệu cũng sẽ được đưa ra.

Trước đại dịch, sự đổi mới kỹ thuật số dành cho người hâm mộ thể thao đã chín muồi. Chẳng hạn, công ty dựa trên Blockchain Chiliz đã ra mắt Socios.com vào tháng 11 năm 2019 như một ứng dụng tương tác với người hâm mộ. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành Chiliz, Alexandre Dreyfus, cho biết: “99% người hâm mộ thể thao không đến sân vận động” đồng thời chỉ ra rằng môn thể thao vua đã chuyển đổi theo xu hướng toàn cầu, được thúc đẩy “bởi phương tiện truyền thông xã hội, bản quyền truyền hình toàn cầu và sự thu hút của các cầu thủ siêu sao”. Socios.com giải quyết vấn đề này bằng cách mang đến cho người hâm mộ cơ hội kiếm được phần thưởng và ưu đãi khi tham gia câu lạc bộ yêu thích của họ. Bằng cách săn, mua hoặc kiếm mã thông báo tiện ích (fan token), để tác động đến các vấn đề của câu lạc bộ bằng cách bỏ phiếu trong các cuộc thăm dò và khảo sát. Token hoạt động như một thành viên ảo, cho phép chủ sở hữu nhận được phần thưởng, hàng hóa và trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Sự bùng phát COVID-19 đã chứng kiến ​​xu hướng này đạt đến tầm cao mới. Vào tháng 9 năm 2020, câu lạc bộ Cricket Mumbai Indians đã đưa ra một số tính năng ảo nhằm tăng sự đoàn kết và thu hút đội quân người hâm mộ của mình, với tên gọi Paltan. Trong số đó có thể kể đến Paltan Play một sản phẩm được hợp tác với Samsung. Trải nghiệm màn hình thứ hai cho các ngày thi đấu cho phép người hâm mộ thi đấu với nhau bằng cách dự đoán các sự kiện trong trò chơi, chẳng hạn như số lần chạy được ghi hoặc số lần thắng mỗi trận đấu.

Một dự án mang tên La Liga Bắc Mỹ giữa BTC La Liga và công ty truyền thông Relevent tại Mỹ đang thực hiện một cách tiếp cận độc quyền, để mang đến trải nghiệm VIP cho những người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha. Họ đang tổ chức đồng loạt năm bữa tiệc xem độc quyền trên nền tảng LiveLike, được dẫn dắt bởi các huyền thoại của La Liga như Samuel Eto’o và Diego Forlán, đồng thời còn bổ sung thêm tính năng phát trực tuyến Q&As, trò chuyện trực tiếp với các cầu thủ trong suốt trận đấu và trong phòng chờ.

Bên cạnh những trải nghiệm thú vị trong ngày thi đấu kỹ thuật số như thế này, người hâm mộ muốn được tiếp cận với nội dung 24/7 để đến gần hơn với các vận động viên. Đó là lý do tại sao câu lạc bộ bóng đá huyền thoại FC Barcelona hiện đang xây dựng một nền tảng giải trí. Vào mùa hè năm 2020, câu lạc bộ đã ra mắt nền tảng phát trực tuyến chuyên dụng Barça TV+ với một kho tàng nội dung dành cho người hâm mộ, bao gồm hơn 1.000 giờ nội dung từ các trận đấu và phát lại trực tiếp, hậu trường độc quyền và gems từ kho lưu trữ. Câu lạc bộ cũng đang tự sản xuất những nội dung độc quyền cho nền tảng, bao gồm phim tài liệu gốc và series phim, thậm chí là có cả một bộ phim truyền hình gốc dựa trên bóng đá.

Ảnh: teachtotal

Sự ra mắt của Barça TV+ được liên kết với chương trình thành viên cao cấp của Culers. Một sự phát triển của kế hoạch thành viên hiện có cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào tất cả các dịch vụ dành cho người hâm mộ cùng với khả năng nhận một loạt các chiết khấu, ưu đãi đặc biệt và cơ hội rút thăm trúng thưởng.

Điều này có ý nghĩa gì?

Một kỷ nguyên mới với sự tương tác mạnh mẽ của người hâm mộ ưu tiên trải nghiệm người dùng và sự chìm đắm trên nhiều điểm tiếp xúc kỹ thuật số mang đến cho các thương hiệu một nguồn tài liệu mới cho sự tương tác và tăng lòng trung thành của người tiêu dùng. “Sự giao thoa giữa công nghệ và thể thao chỉ thực sự thành công khi nó tạo ra một trải nghiệm cảm xúc, một kết nối cảm xúc cho khán giả” – Stephanie McMahon, giám đốc thương hiệu của WWE, phát biểu trong một hội thảo CES 2021 về trải nghiệm của người hâm mộ trong tương lai.

Thương hiệu gắn với giáo dục

Các văn bằng có thương hiệu có phải là tương lai của giáo dục?

Theo báo cáo của UNESCO, năm 2020, các hệ thống giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi. Năm 2020, lệnh giãn cách buộc 1,5 tỷ học sinh trên khắp thế giới phải rời trường học. Điều này đã tạo ra những rào cản nghiêm trọng đối với việc học tập đối với nhiều hệ thống giáo dục nhưng lại là cơ hội để các thương hiệu hỗ trợ giáo viên và học sinh.

Vào tháng 11 năm 2020, HSBC Vương quốc Anh đã công bố hợp tác với tổ chức từ thiện giáo dục tài chính Young Money để ra mắt Money Heroes, một nền tảng cung cấp thông tin về tài chính cho trẻ em từ 3 đến 11. Chương trình này cũng bao gồm các nguồn lực dành cho phụ huynh và giáo viên, và mọi thứ từ quản lý ngân sách đến ngăn chặn gian lận.

Ảnh: Twitter

Facebook đã và đang cung cấp trợ giúp cho sinh viên và giáo viên với nhiều chủ đề khác nhau không được đề cập trong lớp học. Vào tháng 8 năm 2020, Facebook ra mắt Trung tâm Giáo dục, bao gồm các khóa học cho sinh viên về chống phân biệt chủng tộc, kiến ​​thức kỹ thuật số và hạnh phúc, cũng như các tài nguyên dành cho giáo viên, chẳng hạn như các khóa học về giám sát việc học trực tuyến.

Với mong muốn giúp trẻ em hiểu thêm về cách sống thân thiện với môi trường, Beyond Meat đã hợp tác với nền tảng giáo dục xã hội EVERFI để cung cấp khóa học miễn phí giáo dục bền vững cho học sinh và giáo viên ở Hoa Kỳ. Các khóa học trực tuyến được triển khai cho năm học 2020-2021, bao gồm các chủ đề như biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học, và các hoạt động mới sẽ được bổ sung trong suốt năm 2023 để củng cố chương trình giảng dạy này.

Điều này có ý nghĩa gì?

Khái niệm giáo dục có thương hiệu không phải là mới, chẳng hạn McDonald’s đã thành lập Đại học Hamburger vào năm 1961. Tuy nhiên, các công ty hiện đang tìm cách tham gia vào những cách thức sâu sắc hơn, có tác động hơn, không chỉ đào tạo nhân viên hiện tại hoặc tương lai của họ mà còn cả thế hệ tương lai.

Lương Hạnh – MarketingAI

Theo Brandinginasia & wundermanthompson

>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

[/agentsw]

[P2] Future 100: 10 dự đoán định hình lĩnh vực Brand và Marketing năm 2023

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin