Oppo và Samsung: 2 ông lớn ngành Smartphone dự sẽ biến thị trường Đông Nam Á thành “chảo lửa”

[agentsw ua=’pc’]

Theo những báo cáo trên thị trường hiện nay thì Oppo là thương hiệu Smartphone lớn thứ 5 trên thế giới, trong khi đó Samsung là brand đang dẫn đầu. Thế nhưng, tại thị trường Đông Nam Á thì 2 kỳ phùng địch thủ này đang tạo ra thế trận khá cân bằng và những cuộc cạnh tranh khá khốc liệt trong khoảng những năm gần đây. Oppo và Samsung đang có những bước tăng trưởng nhằm thu hút thị phần để cạnh tranh từng chút một với đối thủ của mình. Hãy cùng xem, thị trường Đông Nam Á hiện nay đang là sân chơi như thế này của 2 “ông lớn” ngành bán lẻ điện thoại?

Cuộc cạnh tranh giữa Oppo và Samsung: Oppo tham vọng lật đổ ngôi vương của Samsung tại Đông Nam Á

Theo những báo cáo cho thấy Samsung vẫn là nhà sản xuất Smartphone lớn nhất tại Đông Nam Á với thị phần ước tính đạt 7,7 triệu chiếc tăng trưởng 5.5% so với quý trước. Ngoài Samsung, thì các thương hiệu đến từ Trung Quốc đang đổ bộ vào đây rất nhiều nhằm thu hút lượng doanh thu khổng lồ từ nơi đây. Thế nhưng, đặc biệt hơn cả cuộc chiến giữa Oppo và Samsung đang được chú ý hơn cả, cả 2 đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu tại nhiều quốc gia, và biến nơi đây trở thành thị trường vô cùng cạnh tranh.

Thống kê cho thấy, Oppo là nhà sản xuất smartphone số 2 tại khu vực trong quý II với doanh số bán 7,3 triệu chiếc, tăng đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Oppo nắm giữ 2 vị trí trong Top 5 sản phẩm bán chạy nhất thị trường trong quý 2/2019 là: A5s (thứ 1, với doanh số 2,6 triệu chiếc) và A3s (thứ 5, với doanh số 1,2 triệu chiếc).

Số liệu từ Canalys cho thấy Oppo đã vượt mặt Samsung tại Philippines và Indonesia. Hãng này đứng thứ 2 sau Samsung tại 3 thị trường là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Cùng với Oppo, thương hiệu con của hãng này là Realme cũng có sự tăng trưởng ấn tượng. Dù mới gia nhập thị trường từ quý III/2018 song kết thúc quý II/2019, Realme đã lọt vào Top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Đông Nam Á – đứng thứ 5 với doanh số bán 1,6 triệu chiếc.

(Nguồn: Canalys)

>> Xem thêm: Mô hình ma trận SWOT của Samsung năm 2020

Theo báo SCMP, hôm thứ Sáu vừa qua, Chủ tịch Oppo khu vực châu Á Thái Bình Dương Jimmy Yi, đã dự buổi khai trương trung tâm flagship tại Bangkok, Thái Lan. Mô hình cửa hàng cao cấp (flagship store) đang được Oppo mở rộng tại nhiều nước trong khu vực, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

“Thái Lan là thị trường quốc tế đầu tiên của chúng tôi năm 2008, chúng tôi đã tạo nên sự thành công bằng cách hợp tác với chuỗi cửa hàng bán lẻ và nhà mạng địa phương” , ông Yi viết trong một một email. Ông nói rằng việc mở rộng kinh doanh của Oppo trong khu vực này là một phần trong nỗ lực thiết lập dải sản phẩm cạnh tranh, phát triển các chương trình chăm sóc khách hàng cụ thể cho từng thị trường trong khu vực. Hiện đang có hơn 40.000 nhân viên bán hàng của Oppo làm việc tại Đông Nam Á.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, môi trường doanh nghiệp nội địa ảm đạm, đây là một trong nhiều nỗ lực vươn mình mạnh mẽ của Oppo ở thị trường quốc tế. Vòng đời thiết bị trở nên dài hơn, hàng tồn kho chưa được giải phóng, do vậy thị trường nội địa chắc chắn sẽ khó tạo đà tăng trưởng như kỳ vọng. Thay vào đó, Đông Nam Á là điểm đến lý tưởng cho các hãng muốn kiếm thị phần.

Oppo và Samsung đang cạnh tranh nhau từng chút một tại Đông Nam Á về mảng thị phần 

Lượng giao hàng tại khu vực này đến từ các thương hiệu lớn của Trung Quốc Oppo, Vivo, Xiaomi, Realme và Huawei là 19 triệu máy trong quý 2, tương ứng 62% thị phần khu vực. Số liệu được lấy từ hãng nghiên cứu Canalys, cho thấy 3/4 số máy này là thiết bị Android giá dưới 200 USD. Cũng trong giai đoạn này, Samsung là hãng dẫn đầu với 7,7 triệu đơn vị, Oppo đứng ngay sau với 7,3 triệu máy. Họ chính là đối thủ lớn nhất của Samsung lúc này ở Đông Nam Á.

Zaker Li, một nhà phân tích, nhận xét: “Để cạnh tranh tốt hơn với Samsung tại khu vực Đông Nam Á, Oppo cần đẩy mạnh các hoạt động địa phương hóa hơn, như quảng bá, dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng, nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng”. Việc khai trương các flagship store được xem là để giáo dục khách hàng về sản phẩm Oppo tốt hơn, tăng tính nhận diện thương hiệu. Không chỉ Oppo, các đối thủ như Huawei, Xiaomi cũng đang nỗ lực mở rộng kênh bán hàng vật lý bên ngoài Trung Quốc.

Theo Matthew Xie, nhà phân tích đến từ Canalys, Samsung cũng đang phản công lại các đối thủ Trung Quốc ở Đông Nam Á. Sự trỗi dậy của Oppo hay Xiaomi đã khiến Samsung khiếp sợ và tức tốc đề ra chiến lược đối phó, hòng bảo toàn ngôi vị thống trị. Trong năm tới, bên cạnh Ấn Độ, thị trường Đông Nam Á cũng sẽ là ‘chảo lửa’ với các hãng smartphone. Chủ yếu là Oppo và Samsung tranh giành quyền kiểm soát thị trường. Trong khi đó, Huawei đang gặp rắc rối vì chính phủ Mỹ còn Xiaomi vẫn chưa thể bắt kịp hai người dẫn đầu.

>>> Xem thêm: Nhìn lại “hành trình sáng tạo” của OPPO kể từ khi ra mắt đến hiện tại

Tạm kết

Oppo và Samsung đang cho thấy tham vọng của mình trong việc trở thành bá chủ tại Đông Nam Á ở phân khúc Smartphone. Hơn nữa, Oppo đang có những tính toán nhằm soán ngôi vương mà thương hiệu Hàn Quốc đã giữ bấy lâu nay, những gì mà Oppo làm đang rất tốt với sức tăng trưởng qua mỗi năm. Cùng chờ đón xem, liệu đến hết năm 2019 này thì sẽ có sự thay đổi nào tại Đông Nam Á về thị phần giữa 2 cái tên kể trên không?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Tổng hợp

[/agentsw]
[agentsw ua=’mb’]

Oppo và Samsung: 2 ông lớn ngành Smartphone dự sẽ biến thị trường Đông Nam Á thành “chảo lửa”


[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin