Những sai lầm trong chiến lược marketing của doanh nghiệp Bất động sản

[agentsw ua=’pc’]

So với nhóm ngành khác tại Việt Nam thì hiện nay hoạt động truyền thông – marketing của các doanh nghiệp Bất động sản vẫn còn đang ở những bước đầu phát triển. Nhìn toàn diện có thể thấy chỉ một vài công ty bất động sản có ngân sách lớn đầu tư vào phòng marketing, tuy nhiên số lượng những công ty như vậy còn chưa nhiều. Chính vì vậy, trong nhiều trường hợp, khi mà các hoạt động marketing còn chưa thực sự chuyên sâu, với nguồn ngân sách hạn chế đòi hỏi marketer phải sáng tạo hơn xưa. Đồng thời cũng cần tránh những sai lầm trong chiến lược marketing mà mình dễ mắc phải.

1. Chưa tối ưu hóa các kênh digital

Trước đây khi mà hoạt động truyền thông bất động sản thường tập trung vào các quảng cáo trên truyền hình, đài tiếng nói, báo in thì hiện nay đã chuyển hướng sang các hoạt động PR và sales mang tính chất tập trung đến nhu cầu người tiêu dùng hơn. Những bài viết trên báo in đã dần được thay thế bằng những bài PR trên các báo điện tử nhằm tiết kiệm ngân sách, thời gian và nhân lực.

chien-luoc-marketing-bat-dong-san

Sự chuyển dịch của ngân sách sang hướng Digital marketing đã thấy rõ rệt hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận được thông tin ngay từ khi ở nhà qua email marketing, facebook marketing,… Thêm vào đó, khi lựa chọn kênh truyền thông cho chiến dịch mở bán, người thực hiện cũng cần biết cách “liệu cơm gắp mắm”, đồng nghĩa với số tiền ít thì phải biết lựa chọn kênh nào, công cụ nào cho phù hợp, tránh hướng đi truyền thông mang tính chất đại trà nhưng lại không năm bắt được lượng khách hàng cụ thể của mình liệu có tiếp nhận được thông tin. Trong nhiều chiến dịch đưa ra các dự án, đánh rộng đa phương tiện và đa phân khúc. Đây là một hướng đi sai lầm mà trong giai đoạn hiện tại không được phép mắc phải nữa. Có rất nhiều cách để chọn lựa một kênh đêm lại hiệu quả cao chứ không chỉ nên dừng lại ở truyền thông đại chúng mà bạn có thể tham khảo như:

2. Sự nóng vội khi lên chiến lược marketing :

Với những doanh nghiệp mới làm công tác truyền thông, đôi khi bạn chưa biết cách bắt đầu làm từ đâu hoặc mới thực hiện nhưng chưa hiệu quả. Vậy thì bước đầu tiên cần phải thực hiện đó chính là tìm hiểu rõ mong muốn của chủ doanh nghiệp, xem xét lại việc định vị sản phẩm, giá bán và thực hiện các chương trình phân phối, tiếp thị theo chiến lược bài bản, rõ ràng.

Bên cạnh đó, người làm marketing cần được đào tạo bài bản về cách làm chuyên nghiệp để hiểu rõ được nguồn lực, quy mô, ngân sách của công ty để đưa ra được chiến dịch cụ thể và chính xác hơn. Thay vì nóng vội nhảy vào giữa công đoạn, hay xúc tiến thái quá sẽ làm chiến dịch của bạn càng trở nên rối ren và khó phát triển được trong dài hạn.

3. Mất cân đối giữa nguồn lực và đo lường KPI

Khi chạy truyền thông ở mọi dự án đều có chỉ số KPI riêng được đưa ra từ đầu chiến dịch buộc người thực hiện phải cam kết với chủ đầu tư phải đạt được bằng mọi cách. Phần lớn trong KPI sẽ ghi rõ số lượng căn hộ dự kiến bán, số tiền thu được thực tế, lượng khách hàng tiếp cận trên từng kênh truyền thông? Tuy nhiên để đạt được KPI như mong muốn phải có độ trễ nhất định. Vì chiến dịch quảng bá ngày hôm nay thì ngày mai khách hàng sẽ mua, mà rất có thể đến tận 3 tháng sau họ mới tìm đến mua hàng.

Hiện nay, có thể phân loại các doanh nghiệp bất động sản ra làm 3 nhóm chính dựa theo mức độ hiệu quả trong thực hiện chiến lược marketing:

  • Nhóm thứ nhất bao gồm những người muốn làm truyền thông nhưng không biết làm như thế nào. Lượng công ty trong nhóm này chiếm đến 60%. Họ thường gặp sai lầm căn bản trong định vị dự án hoặc không định vị một cách rõ ràng dẫn đến không biết cách lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing thực sự hợp lý.
  • Nhóm thứ hai thực hiện truyền thông nhưng chưa đem lại hiệu quả (chiếm khoảng 20 – 25%). Nguyên nhân chính của nhóm này là do người lên kế hoạch, thực hiện chiến dịch marketing chưa được đào tạo bài bản với những kiến thức dành riêng cho ngành bất động sản. Điều này dẫn tới không kết nội được sản phảm với thông điệp mà mình muốn truyền tải cho khách hàng.
  • Nhóm cuối cùng có thể biết đến như những người biết làm truyền thông và thường đạt hiệu quả nhất định (chỉ chiếm 10 – 15%). Những những doanh nghiệp này, họ biết với mỗi thời điểm khác nhau cần phải thực hiện chiến dịch cụ thể như thế nào mà không cần đến nhiều ngân sách marketing. Họ luôn có kế hoạch riêng cho từng trường hợp như: khi có ngân sách sẽ làm theo chiến dịch A, khi không có ngân sách sẽ thực hiện theo B và dù thế nào thì thời gian thực hiện mỗi chiến dịch cũng sẽ được thay đổi theo nhằm tiếp cận được thời điểm mục tiêu hiệu quả.

Để có được chiến lược marketing thực sự chính xác và hiệu quả, hiện nay các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, dù mới hay đã thành lập lâu năm cần xách định rõ hiệu quả trong chiến lược marketing đang thuộc nhóm nào để có thể cần đối giữa nguồn lực và KPI một cách hiệu quả hơn.

Lê Ngọc – Admicro

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin