Nhìn lại mùa Black Friday 2020: tổng quan và các xu hướng chính

[agentsw ua=’pc’]

Black Friday 2020 diễn ra trong một năm đặc biệt. Khẩu trang, giãn cách xã hội, hạn chế lượng người “ghé thăm” các cửa hàng – có thể nói, Black Friday năm nay đã có sự thay đổi lớn về cả cấu trúc diễn ra lẫn phong cách bài trí tại các cửa hàng. 

Năm nay, các nhà bán lẻ đã tái định hình mùa mua sắm truyền thống theo một cách khác biệt. Thay vì giảm giá, sale “khủng” vào dịp Lễ tạ ơn phục vụ những tín đồ mua sắm “điên cuồng” thì các công ty lớn  đã tung các chiến dịch giảm giá trong suốt tháng 11 và thậm chí mở các sự kiện bán hàng trực tuyến vào từ tháng 10.

Doanh số ngành thương mại điện tử đã tăng mạnh cả năm với đại dịch COVID-19, tiếp tục kéo dài đến tháng 11 và những ngày trước Lễ Tạ ơn. Theo Adobe, Black Friday đã trở thành ngày hội mua sắm lớn thứ 2 mọi thời đại, đạt kỷ lục doanh số bán hàng trực tuyến.

Khi các ca lây nhiễm COVID-19 tại Mỹ tăng cao đáng báo động, hàng triệu khách hàng đã chọn ở nhà và mua sắm trên máy tính hoặc điện thoại. Nhiều người khác chọn cách mua hàng trực tuyến và được nhân viên cửa hàng mang ra xe cho họ mang về – thay vì xếp hàng chờ bên trong (Dịch vụ curbside – pickup)

“Trước đây, các nhà bán lẻ có thể giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng, tìm hiểu xem có thể cung cấp cho họ những gì ngay tại cửa hàng. Còn bây giờ người tiêu dùng sẽ có thời cân nhắc nhiều hơn, có chủ đích hơn khi họ chuyển sang mua sắm trực tuyến” – Greg Portell, đối tác hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng tại Kearney, nói với Retail Dive trong một email.

Ông nói thêm: “Trước đây, Black Friday có thể kéo dài từ 8-10 tiếng, người mua sắm có thể đi từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để lựa chọn sản phẩm. Ngày nay, điều đó khó có thể xảy ra”.

Tất cả những điều này sẽ có tác động đến doanh số bán hàng. “Không thể chắc chắn bất cứ điều gì trong mua mua sắm năm nay. Tôi thấy nhiều báo cáo đặt ra mục tiêu rằng, doanh số bán hàng của họ trong dịp lễ sẽ tăng từ X% đến Y%. Tôi không phán xét bất cứ điều gì, nhưng rất khó để đưa ra dự đoán chính xác những gì sẽ xảy ra trong hoàn cảnh hiện tại”. Charlie O’Shea, nhà phân tích bán lẻ của Moody’s, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra các xu hướng tổng quan chính trong mùa Black Friday năm nay.

E-commerce tăng trưởng vượt bậc

Doanh số bán hàng qua các phương tiện kỹ thuật số đã bùng nổ trong năm 2020 khi những người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến trong suốt thời gian họ ở nhà. Black Friday cũng không ngoại lệ. Cùng với Cyber Monday, Adobe Analytics kỳ vọng đây sẽ là những ngày bán hàng trực tuyến lớn nhất trong năm.

Dịp Lễ tạ ơn vừa qua cũng đạt kỷ lục mới về doanh số bán hàng qua các phương tiện kỹ thuật số, với mức tăng trưởng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái với 5,1 tỷ USD. Theo Adobe, Black Friday đã tăng vọt với doanh số bán hàng trực tuyến, cán mốc 9 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm ngoái.

Ảnh: afamilycdn.com

Salesforce cho biết con số chi tiêu trực tuyến ở Mỹ là 12,8 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng 23% và ước tính rằng người tiêu dùng trên toàn thế giới đã dành 116,6 triệu giờ mua sắm – một con số lớn chưa từng có vào ngày Black Friday. Adobe ước tính rằng người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã chi 6,3 triệu đô la mỗi phút để mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ.

Điện thoại di động một lần nữa đóng vai trò quan trọng trong mua sắm trực tuyến. Trong tất cả doanh số bán hàng vào dịp lễ, tỉ lệ mua sắm trên thiết bị di động chiếm 46,5% vào dịp Lễ tạ ơn và 40% vào Black Friday, theo Adobe. Tổng chi tiêu qua điện thoại thông minh đồng thời cũng tăng 25,3%, chạm mốc 3,6 tỷ USD.

Nhà phân tích cũng cho biết, rất đáng ngạc nhiên khi không có bất kỳ sự cố trang web bán lẻ nào được báo cáo vào ngày Black Friday.

Dịch vụ curbside – pickup nở rộ 

Curbside – pickup (soạn sẵn túi hàng) là dịch vụ khách hàng sẽ tìm mua sản sản phẩm và trả phí ngay trên hệ thống online của cửa hàng, nhân viên soạn hàng xong sẽ cho vào túi. Khách hàng chỉ việc đến đọc số đơn và lấy hàng. (Tương tự với cách mua đồ trên Grab, Shopee… chỉ khác duy nhất ở chỗ khách sẽ trực tiếp tự đi nhận hàng). Ở một số nước châu Âu và châu Mỹ, hàng hóa có thể để ở khu vực đỗ xe dành riêng cho curbside pickup, khách hàng sẽ tự đến đó và nhận hàng của mình.

Dịch vụ nhận hàng trực tuyến ở lề đường đã trở nên phổ biến khi mối đe dọa về COVID-19 khiến nhiều người lo lắng. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến vào Black Friday của International Council of Shopping Centers (Hội đồng trung tâm mua sắm quốc tế), 52% người mua sắm cho biết họ sẽ sử dụng dịch vụ này vào cuối tuần.

Ảnh: gannett-cdn.com

Ghi nhận trong ngày Black Friday, dịch vụ curbside pickup tăng 52% so với năm ngoái, theo Adobe. Các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ này trong dịp Lễ Tạ ơn cũng thấy tỷ lệ chuyển đổi lưu lượng truy cập vào trang web của họ cao hơn 31%.

Adobe cho biết: “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ phổ biến hơn vào dịp lễ Giáng sinh khi các tùy chọn vận chuyển miễn phí, ít tốn kém hơn sẽ tiếp được cung cấp cho người dùng”.

Theo Salesforce, các chuỗi cửa hàng cung cấp các lựa chọn Curbside – có thể qua cửa hàng lấy trực tiếp hoặc lấy ở ngoài đường có doanh số bán hàng digital sale tăng cao hơn 26% so với các chuỗi bán lẻ không cung cấp dịch vụ này.

Và trong ngày Black Friday, những nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ này cũng tăng doanh số bán hàng kỹ thuật số lên 19% so với những nhà bán lẻ khác.

>> Xem thêm: Sập website vì quá tải: Bài toán nào giúp hóa giải cơn “ác mộng” của doanh nghiệp mỗi mùa sale?

“Mùa bội thu” cho Target và nhiều nhà bán lẻ lớn 

Kết thúc ngày Black Friday, doanh số bán hàng trực tuyến của Target đã tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo Edison Trends. Nhà bán lẻ này đã vượt qua Walmart cũng như Etsy, Best Buy, Amazon và eBay.

Walmart, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng theo Edison Trends, ghi nhận doanh số tăng 120% từ ngày 1-24/11.

Theo Adobe, doanh số bán hàng trực tuyến của các nhà bán lẻ lớn trong dịp Lễ tạ ơn và Black Friday đã tăng 403% so với mức trung bình trong tháng 10. Trong khi đó đối với các nhà bán lẻ nhỏ là 349%.

Trên mạng xã hội, Amazon, Walmart, Target, Best Buy và GameStop là những nhà bán lẻ được nhắc đến nhiều nhất, theo Salesforce.

Các nhà phân tích của Cowen chỉ ra rằng Walmart, Target và Costco có khả năng là các thương hiệu sẽ chiến thắng, dựa trên cách mà họ đã triển khai trong mùa mua sắm năm nay.

“Các nhà bán lẻ này đã hợp nhất các phương thức mua sắm trực tuyến, đồng thời tối đa hóa lượt ghé thăm cửa hàng thực của họ. Để bắt kịp, điểm mấu chốt là bạn có đủ tiềm lực và tầm nhìn xa để học theo chiến lược của Walmrt, Targer hay Best-buy hay không. Họ đã làm rất tốt khi tận dụng các cửa hàng cũng như trên mặt trận trực tuyến”, O’Shea nói.

Ảnh: bloximages.newyork

Khó khăn trong vấn đề vận chuyển hàng hóa

Mặt trái của dịch vụ Curbside – pickup là gặp nhiều khó khăn trong công tác hậu cần khi phải đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng trong những ngày cao điểm mua sắm hoặc ngày lễ.

Michael Brown, một đối tác trong lĩnh vực tiêu dùng của Kearney, cho biết trong một email rằng “Mạng lưới của các nhà bán lẻ đều không thể xử lý lượng truy cập trực tuyến tăng vọt trong mùa lễ này.”

Brown cho biết thêm: “Nếu người tiêu dùng không thể mua sắm tại cửa hàng thì đây là cách ít tốn kém nhất để đưa hàng hóa đến tay họ. Tuy nhiên điều này cũng làm giảm lợi nhuận của các nhà bán lẻ bởi chi phí vận chuyển cao và nhiều khả năng sản phẩm bị trả lại”.

Các nhà bán lẻ dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tỉ lệ mua hàng trực tuyến gia tăng trong mùa lễ hội năm nay. Chuyên gia phân tích của Adobe dự đoán ngày 11/12 là ngày cuối các nhà bán lẻ đưa giá mức giá vận chuyển rẻ hơn, với sau ngày này sẽ tăng lên tới 14,6%. Điều này sẽ không có lợi với những người tiêu dùng mua sắm vào phút chót.

Số lượng khách tại cửa hàng sụt giảm

Theo Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Coresight Research, dựa trên dữ liệu khảo sát của công ty cô từ ngày 23 tháng 11. Trên phương tiện truyền thông xã hội, các nhà phân tích, nhà báo và các chuyên gia đã đăng tải hình ảnh hình ảnh các trung tâm mua sắm và cửa hàng vắng bóng người lên trên các trang mạng xã hội.

“Thực tế đang diễn ra ngày một khác. Chúng tôi nhận thấy lượng khách ghé thăm tại cửa hàng sụt giảm và đại dịch là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình này. Sự hao hụt về số lượng này một phần do các mô hình mua sắm đã thay đổi, mặt khác, COVID-19 khiến người dùng cảm thấy “quan ngại” khi ra ngoài mà không có các biện pháp bảo vệ”, Portell  nói.

Ảnh: bloximages.newyork

Tuy nhiên ghi nhận trong ngày Black Friday, lưu lượng khách đã có sự chuyển biến tích cực. “Những cửa hàng cung cấp ưu đãi hoặc mức giá khuyến mãi hấp dẫn vẫn có nhiều khả năng thu hút khách đến cửa hàng hơn. Nếu trước đây số lượng khách của một cửa hàng thường dựa vào chủ yếu từ người đi đường thì điều đó sẽ không xảy ra trong năm nay.

Thời tiết ấm áp có thể có lợi cho các trung tâm mua sắm ngoài trời nhưng người tiêu dùng vẫn thích mưa đồ online và lấy tại cửa hàng nhiều hơn”.

Lưu lượng foot traffic (số lượng khách hàng bước chân vào một cửa hàng) giảm có thể gây tổn hại nhiều nhất tới các nhà bán lẻ nhỏ.

“Chúng tôi nhận thấy một số điểm tích cực về nhu cầu của người tiêu dùng, chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên, các nhà bán lẻ có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Nhưng rất nhiều nhà bán lẻ địa phương nhỏ khác có nguy cơ bị phá sản trong ngày Small Business Saturday”. (Small Business Saturday là ngày lễ mua sắm của người Mỹ được tổ chức vào thứ Bảy sau Lễ Tạ ơn ở Hoa Kỳ và là trong một trong những khoảng thời gian mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm).

Sẽ không còn những “đám đông hỗn loạn” 

Vào ngày Black Friday, Mỹ đã báo cáo hơn 200.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới và khoảng 1.400 trường hợp tử vong, tổng số trường hợp được báo cáo đã vượt qua con số 13,1 triệu, theo The New York Times.

Đây là cơ hội để mua sắm trực tuyến bùng nổ, thế chỗ cho ngày mua sắm truyền thống. Nhiều nhà bán lẻ đã thiết lập quy trình và đảm bảo công tác mua sắm tại cửa hàng an toàn hơn để phục vụ người tiêu dùng.

Theo Adobe, ở các bang hạn chế về tụ họp công cộng, có doanh số tăng trưởng mua sắm trực tuyến cao hơn 265% so với các bang khác.

“Với khoảng cách 6 feet, dòng người tham gia Black Friday nhìn có vẻ sẽ dài hơn so với thực tế. Một số người tiêu dùng phải xếp hàng để đảm bảo khoảng cách an toàn. Câu hỏi đặt ra cho các nhà bán lẻ là, làm sao để phục vụ lượng khách trong cửa hàng đủ nhanh để họ không nán lại và tụ tập quá lâu”, Greg Portell cho biết.

Tại một cửa hàng Best Buy ở địa phương, O’Shea thấy một hàng dài người nối đuôi nhau xếp hàng bên ngoài cửa vào buổi sáng.

“Có rất nhiều người đứng bên ngoài ô tô và check đơn hàng trực tuyến của họ. Bên trong cửa hàng có khoảng 300 mét vuông được chừa ra để phục vụ lượng người đến nhận hàng này”.

Sẽ không còn hình ảnh “đám đông” hỗn loạn tranh giành nhau các sản phẩm giảm giá như thường thấy vào mọi năm nữa. Thay vào đó là các khoảng trống – từ bãi đỗ xe, trong cửa hàng, dòng người nối đuôi nhau với khoảng cách 6 feet sẽ trở thành biểu tượng cho mùa Black Friday 2020.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo marketingdive

>> Có thể bạn chưa biết: Black Friday 2020: Làn sóng tẩy chay “ngày hội mua sắm” lớn nhất năm của SMBs và người tiêu dùng

[/agentsw]

Nhìn lại mùa Black Friday 2020: tổng quan và các xu hướng chính

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin