Marketing game trên Facebook: quy trình và giải pháp cho từng giai đoạn

[agentsw ua=’pc’]

Thị trường game toàn cầu đang ngày một nóng lên. Đối với các nhà tiếp thị, điều quan trọng nhất lúc này là cần tăng cường chiến lược marketing, tạo tác động lớn tới các chiến dịch ra mắt, thúc đẩy lượt cài đặt và tương tác với người dùng cao hơn nữa để họ tiếp tục chơi và trả phí duy trì game.

Như đã biết, trị giá thị trường trò chơi toàn cầu hiện đã cán mốc 113,3 tỷ đô la và ngày càng có tính cạnh tranh cao với hơn 3 triệu ứng dụng trong App Store và cửa hàng Google Play. Các game thủ ngày nay không chỉ tha hồ được lựa chọn game họ yêu thích mà còn có xu hướng sẽ sắp xếp số lượng các game mà họ chơi với tần suất nhiều nhất.

Một chiến lược tiếp thị khôn ngoan trên Facebook sẽ mang lại cơ hội tốt nhất để game của bạn phủ sóng trên toàn cầu. Tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn sẽ cần các chiến lược và công cụ khác nhau để thu hút các loại người chơi khác nhau. Trong bài đăng này, nhóm nghiên cứu sẽ đi sâu hơn vào từng giai đoạn marketing, từ các bước chuẩn bị ra mắt game cho đến việc duy trì sự thành công của nó trên thị trường.

Trước khi ra mắt: Làm mọi người hào hứng trước khi game được tung ra thị trường 

Quá trình này đã bắt đầu trong một khoảng thời gian dài trước ngày ra mắt. Để tạo độ lan tỏa cho trò chơi, hãy thiết lập thương hiệu cho game và giới thiệu với người dùng về nhân vật và cốt truyện trong game. Giai đoạn trước khi ra mắt là thời điểm tốt nhất để thu thập thông tin khán giả nào sẽ quan tâm đến trò chơi nhất.

Ví dụ như NHN Entertainment, họ đã thực hiện một chiến dịch trên Facebook cho game Crusaders Quest. Quảng cáo trên mobile app nhắm mục tiêu tới những những người yêu thích game nhập vai, những người chơi trả nhiều tiền cũng như những người chơi thích các game classic hoặc đồ họa pixel. Trong giai đoạn đầu tiên này, NHN Entertainment đã thử nghiệm chạy quảng cáo ở hơn 20 quốc gia. Họ sử dụng kết quả này để tìm ra các thị trường có lượt cài đặt nhiều nhất – sau đó sẽ ưu tiên vào giai đoạn thứ 2 của chiến dịch.

Quảng cáo trên Instagram cũng là một giải pháp sáng tạo khác để xây dựng thương hiệu tiếp cận một lượng khán giả mới. Có hơn 400 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên Instagram và sử dụng nền tảng này để truyền cảm hứng, khám phá hình ảnh. Và 75% users nằm bên ngoài Mỹ, điều này có nghxia Instagram thực sự có phạm vi tiếp cận toàn cầu.

Snail Games đã từng quảng cáo trò chơi Taichi Panda của mình trên Facebook, và sau đó chạy quảng cáo video trên Instagram để thu hút sự khám phá của các nam game thủ trong độ tuổi 15-40 ở Mỹ.

Xây dựng nhận thức về thương hiệu cho một trò chơi không phải là một nhiệm vụ khó khăn bởi nó không yêu cầu ngân sách quá lớn hoặc sử dụng người nổi tiếng trên toàn cầu để marketing.

Fincon, một nhà phát triển đến từ Hàn Quốc, đã quay một đoạn video giới thiệu cho game nhập vai Angel Stone mà họ sắp ra mắt. Họ tái sử dụng nội dung sáng tạo này trên Facebook bằng cách cắt video 2:30 thành bốn clip dài 9 giây để chạy liên tục trong những tuần trước khi ra mắt trò chơi.

Giai đoạn ra mắt: Thu hút nhiều người dùng tải game nhất

Khi đã sẵn sàng ra mắt trò chơi của mình, việc tìm những người chơi mới chất lượng (đồng thời giảm thiểu chi phí mỗi lần cài đặt) trở thành việc ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể bắt đầu bằng chiến lược retargeting tới những khán giả quan tâm trò chơi bằng quảng cáo cài đặt ứng dụng. Tìm kiếm các dấu hiệu thể hiện sự quan tâm của họ qua các tương tác với chiến dịch trước khi ra mắt, ví dụ như đăng ký vào danh sách email, thích page game hoặc xem video về trò chơi của bạn trên Newfeed.

Ngoài ra, một chiến dịch nhận thức thương hiệu trên Facebook như trong đoạn giới thiệu phần 1 cũng sẽ thu hút đáng kể người dùng. Chiến dịch này đã mang lại thành công cho Angel Stone của Fincon về số lượng tiếp cận lẫn lượt download. Một nghiên cứu về tỉ lệ chuyển đổ cho thấy, những người dùng Facebook nhìn thấy quảng cáo về thương hiệu và quảng cáo cài đặt ứng dụng đã khởi chạy ứng dụng nhiều hơn 109%. Đồng thời thúc đẩy lượt cài đặt nhiều hơn 35% so với những người chỉ nhìn thấy quảng cáo cài đặt ứng dụng.

Trọng tâm của chiến dịch thu hút lượt download game là cần đảm bảo mỗi người dùng mà bạn tiếp cận là người có thể tương tác và giữ chân họ. Lookalike Audiences- công cụ của trình duyệt quảng cáo Facebook sẽ là nơi tốt nhất giúp bạn tìm kiếm những người chơi chất lượng dựa trên thông tin chi tiết về người chơi hiện có.

Ví dụ như Proficent City – công ty này đã dựa trên danh sách những người chơi Wartune (hay còn biết tới là game Thần khúc – rất phổ biến ở Việt Nam) đã thực hiện các giao dịch mua trong game để xây dựng Lookalike Audiences. Họ nhắm mục tiêu ở các thị trường phát triển mạnh, có giá trị cao như Úc, Mỹ, Canada, Anh… Đồng thời sử dụng pixel theo dõi chuyển đổi để đo lường hiệu quả của quảng cáo và nhận thấy công cụ Lookalike Audiences đã mang về ROAS tăng cao gấp 2 lần, doanh thu trên mỗi lượt download tăng gấp 2,2 lần và tỉ lệ chuyển đổi sang người chơi trả tiền cao hơn gấp 3 lần.

>> Xem thêm: Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trong thị trường truyền thông nhiều biến động?

Giai đoạn ổn định: Duy trì sự quan tâm của người chơi và tăng lượng người hâm mộ trung thành

Chi phí để thu hút người dùng tăng theo thời gian và các marketers phải đối mặt với thách thức: làm sao để tiếp tục thu hút người dùng khi game đã ra mắt thị trường một thời gian?

Khi game phát triển mạnh, một trong những điểm quan trọng là cần tập trung vào những người chơi sẵn có và xem cách để giữ chân, tương tác với họ. Trung bình, các trò chơi trên mobile chỉ giữ chân được 15% người chơi sau 30 ngày và 4% sau 3 tháng.

Chiến dịch tương tác người chơi thường sử dụng hai công cụ  Facebook Custom Audiences and App Events. Đối với App Events, vạn có thể theo dõi cách mọi người tương tác với game trên các thiết bị dựa trên mục tiêu  khác nhau. Ví dụ như khi nào họ khởi chạy ứng dụng, hoàn thành đăng ký trong game, hướng dẫn game cũng như ngân sách họ chi tiêu cho game.

Game Insight đã sử dụng re-engagement campaign (chiến dịch tương tác lại) cho game Tribez để phát triển số lượng người dùng cao hơn nữa. Họ đã xây dựng Custom Audiences là những khán giả không truy cập trò chơi từ 2 tuần đổ lên – sau đó nhắm mục tiêu tới họ bằng các nội dung được liên tục làm mới trong hàng tháng, ví dụ bản cập nhật mưới của game hoặc các thời điểm theo mùa như mùa tựu trường. Chiến lược này đã giúp Tribez tương tác lại thành công với 60.000 người chơi trong 4 tháng và tăng lợi nhuận đầu tư gấp 9 lần.

Giai đoạn cuối:  Chuyển đổi người chơi thành người trả tiền

Đối với nhiều nhà phát triển game, tăng doanh thu từ các giao dịch trong trò chơi là mục tiêu cơ bản. Đối với các người chơi hiện tại, bạn có thể thu hút họ tham gia các giao dịch này bằng một ưu đãi cho tính năng trả phí.

KIXEYE đã quảng bá các sự kiện trong trò chơi cho War Commander tới các người chơi trả phí bằng một lời kêu gọi CTA mạnh mẽ và ngôn ngữ dành riêng cho game của họ. Chiến lược này đã mang về cho công ty lợi nhuận đầu tư gấp 14 lần và những người chơi tiếp cận game theo cách này duy trì sự hứng thú của họ cao hơn 5,5 lần so với những người chơi tiếp cận qua kênh khác.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách liên hệ với hotline facebook

Kết

Một quy trình tiếp thị game thành công trên Facebook bao gồm việc thấu hiểu nhu cầu của nhiều phân khúc đối tượng cùng lúc và sử dụng chiến thuật, nội dung phù hợp để thu hút họ. Bằng cách kết hợp các chỉ dẫn ở trên cùng sự chuẩn bị khi tìm hiểu về đối tượng với dữ liệu khách hàng sẵn có, bạn có thể tiến hành một chiến dịch nhắm mục tiêu thành công trong suốt vòng đời của trò chơi, tiếp cận tới những người chơi tiềm năng nhất.

 

Hải Yến – MarketingAI 

Theo Facebook for Business

>> Có thể bạn chưa biết: TOP 1001 các trình duyệt web phổ biến hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin