Luật An ninh mạng 2018: Digital Marketing sẽ đi về đâu?

[agentsw ua=’pc’]

Sau khi dự thảo Luật An ninh mạng 2018 được thông qua, cư dân mạng không hết hoang mang và đây trở thành vấn đề được tranh luận nhiều nhất. Tuy nhiên, điều này lại tác động mạnh đến những người làm Digital Marketing – những người làm việc trực tiếp với các sản phẩm của Facebook và Google. Vậy những ảnh hưởng đó sẽ “đánh” vào các chiến lược marketing của các hãng như thế nào?

Công cụ Digital Marketing hiện có tại Việt Nam

Đối với các Marketer, việc phải đón nhận tin Luật An ninh mạng 2018 được thông qua như “sét đánh ngang tai”. Một điều chắc chắn là Luật An ninh mạng dù thế nào vẫn sẽ được tiến hành diễn ra, vấn đề chính mà người ngoài quan tâm là nó sẽ được triển khai và diễn ra như thế nào mà thôi. Còn bây giờ dù thế nào đi chăng nữa, hãy cứ chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất xảy ra.Luật An ninh mạng 2018 - Digital Marketing - Công cụ tìm kiếm tại Việt Nam

Những công cụ hiện nay tại Việt Nam khi Luật An ninh mạng 2018 chuẩn bị hiện hành (Nguồn: Pinterest)

Những kỹ thuật chính của Digital Marketing tại Việt Nam cũng như trên thế giới như là SEO (Search engine optimization), SEM (Search engine marketing), Social media (Facebook, Instagram, Google, Twitter, youtube….), Email Marketing…. Những tiện ích của Facebook và Google (Gmail, Youtube, Google Search Google,…) này đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Nhờ đó, chúng trở thành những công cụ chủ yếu cho các hoạt động marketing trong thời đại ngày nay, thiếu chúng là mất đi một kênh để tạo ra thu nhập về cho doanh nghiệp. Khi môi trường bị thay đổi theo sự chi phối của pháp luật thì những gì marketer nên làm một là rời bỏ và thay đổi môi trường, hai là thích nghi và tiến hóa lên.

Lối đi cho Digital Marketing khi Luật An ninh mạng 2018 có hiệu lực

1. Công cụ Search Engine sẽ ra sao?

Tầm quan trọng của Search Engine Marketing trong marketing hiện đại là không thể phủ nhận – Người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin trước khi ra quyết định và đứng top trang tìm kiếm là mục tiêu chung của mọi doanh nghiệp. Tính vào trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, nếu Google không còn hoạt động tại Việt Nam. Chúng ta còn có Bing của Microsoft là một web hỗ trợ các công cụ SEO và SEM tương đối dễ, Bing còn có cả Bing Ads tính năng công dụng ngang cơ với Google Adword. Nên nhớ đây là web của một công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bạn không phải lo những tiện ích mà nó đem lại có hiệu quả không.

luat-an-ninh-mang-2018-digital-marketing-bingads

Bing Ads công cụ quảng cáo tiện lợi của Bing (Nguồn: Bing)

Ngoài ra, chúng ta không thể bỏ qua Yandex! của Nga, tuy không phổ biến bằng Bing những tần suất update thuật toán không thua kém gì Google. Ngoài ra ứng dụng này cũng có Yandex! Ads dùng để quảng cáo rất hiệu quả. Trường hợp tệ hơn, hãy xem Trung Quốc cũng không có Google hoạt động, Baidu như là bản sao của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này. Baidu cũng là một nền tảng rất thông minh, dễ dàng sử dụng và sự dễ dàng này đến từ việc bạn sẽ không phải khổ sở update thuật toán giống như mỗi lần Google thay đổi.

Luật An ninh mạng 2018 - Digital Marketing- Yandex - Baidu

Yandex! và Baidu là 2 browser giúp ích đắc lực cho SEO và SEM (Nguồn: Webcertain)

2. Vậy còn Social media như Facebook, Instagram, Youtube,… chịu hoàn cảnh thế nào?

Theo một thống kê của Wearesocial, số lượng người dùng Social media chiếm tỉ lệ hơn nửa dân số của Việt Nam, cụ thể là 55 triệu người (chiếm 57%). Với con số ấn tượng này, mạng xã hội là “mỏ vàng” để các marketer khai thác triệt để từ khách hàng. Những chiêu thức PR hay giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng đều bắt đầu từ công cụ này. Có thể nói để doanh nghiệp tạo ra thu nhập thì kênh social media là sân chơi để các marketer tiếp cận đến người tiêu dùng.

Luật An ninh mạng 2018 và Digital Marketing

Trong trường hợp xấu nhất người dùng có thể tìm những mạng xã hội mới (Nguồn: Marketingland)

Luật An ninh mạng 2018 đề cập đến những vấn đề liên quan đến kiểm soát thông tin người dùng trên các mạng xã hội. Đây mới điều người dùng lo ngại nhất. Tuy nhiên, như đã nói ở trên các marketer có thể “rời bỏ và thay đổi môi trường”, nếu người dùng đi đến đâu ta sẽ theo chân họ. Nếu người dùng buộc phải sử dụng những nền tảng khác chúng ta sẽ qua những nền tảng khác hoặc đến nền tảng mới để tiếp cận người dùng.

3. Những Digital Platforms hay Digital Tools sẽ bị thay đổi 

Digital Marketing hiện nay dựa trên những nền tảng Digital (Digital Platforms)công cụ Digital (Digital Tools). Đây là 2 căn bản và cốt lõi của marketing, hầu hết những nền tảng đó sẽ hỗ trợ cho digital marketing.

Platform bao gồm Search Engine, Social media, Adnetwork, nếu những tiện ích đó không còn tồn tại ở Việt Nam thì sẽ có những Platform khác ra đời, giống trường hợp những ứng dụng của Trung Quốc. Một khi Platform thay đổi thì những công cụ sẽ thay đổi theo, vì vậy marketer cần bây giờ là chuẩn bị tinh thần để thích ứng và tiến hóa theo sự thay đổi của môi trường, thời đại.

Động tĩnh từ phía Google và Facebook 

Dự thảo Luật An ninh mạng 2018 của Việt Nam đã được thông qua ngày 12/06/2018 vừa qua. Tuy nhiên, Google và Facebook hiện cho có động tĩnh gì và nguồn tin cho biết chính phủ đang thảo luận với đại diện với hai bên để đưa ra phương pháp hợp lý nhất. Từ nay đến 1/1/2019 ngày bắt đầu có hiệu lực của bộ luật, còn 6 tháng nữa để biết được 2 công ty này sẽ đưa ra thông báo gì cho công chúng.

Quay ngược lại sự kiện trước đây, ông chủ của Facebook – Mark Zuckerberg đã bị điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ về bê bối lộ thông tin của người dùng. Đây được coi là khủng hoảng tồi tệ nhất của hãng từ khi thành lập đến giờ. Có thể nói người dân Hoa Kỳ rất coi trọng vấn đề bảo mật cá nhân, sau vụ đó hashtag #DeleteFacebook thậm chí đã trở thành trending tweet trên Twitter. Hãy nhớ lại hồi tháng 2 năm 2016, Apple đã kiên quyết từ chối mở khóa điện thoại Iphone cho FBI mặc dù được trả 1,3 triệu USD đủ để thấy các công ty từ Hoa Kỳ rất tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.

Luật An ninh mạng 2018 - Digital Marketing - Google - Facebook

(Nguồn: xaluan.com)

Trên thực tế, Google và Facebook từ lâu đã thuê máy chủ ở Việt Nam, và Facebook mới đây cũng đã bổ nhiệm bà Lê Diệp Kiều Trang làm giám đốc điều hành. Vấn đề đáng bàn ở đây chính là: Liệu Google và Facebook có chấp nhận để lộ thông tin người dùng cho bên thứ ba không? Trong trường hợp xấu có thể xảy ra, nếu chính phủ có thể can thiệp vào tài khoản cá nhân của người dùng tại Việt Nam, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động Digital marketing. Hơn nữa, người dân nhiều nước sẽ dấy lên một lo ngại về bảo mật thông tin của mình cũng sẽ bị tiết lộ. Nếu Google và Facebook có thể làm vậy tại Việt Nam thì có lý do gì để tin rằng họ sẽ không làm vậy ở các nước khác?

Bài học từ các nước trên thế giới

Có thể thấy được luật an ninh mạng 2018 là một tin khá shock với cư dân mạng Việt Nam nói chung và giới Marketing nói riêng. Tuy nhiên luật an ninh mạng với các nước phát triển trên thế giới là không mới có thể thấy ở một số nước như Mỹ, Khối EU… Và câu chuyện về đặt máy chủ của Facebook và Google không phải là mới. Yêu cầu này đã được 14 nước trên thế giới như Mỹ, Nga, Úc, Canada, Columbia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, v.v.. yêu cầu các nhà mạng thực hiện nhiệm vụ này.

Luật An ninh mạng 2018 - Digital Marketing

Luật An ninh mạng có ở các nước Mỹ và Khối EU (Nguồn: Viettimes)

Trong thời đại ngày nay Digital Marketing là con “át chủ bài” của mỗi doanh nghiệp, lợi dụng tính viral và tức thời của internet để tối ưu hóa các nỗ lực marketing. Bỏ đi là điều không thể, marketer chỉ còn cách tự thay đổi để thích ứng. Tất cả những điều trên sẽ là một trở ngại không nhỏ để ngành marketing phát triển. Nhưng hãy nhìn sang Trung Quốc họ có thể tự thích ứng được, tự làm nên một ngành marketing phát triển cực thịnh, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới. Vì vậy ngành Digital Marketing Việt Nam trong thời gian tới sẽ tự phải thích ứng và chuyển đổi để tìm được hướng đi đúng đắn cho mình.

Xem thêm:

Luật an ninh mạng 2018 ảnh hưởng đến Marketing online như thế nào?

Kết luận

Digital Marketing đang trên đà phát triển nhờ có sự phát triển chưa từng thấy của công nghệ và lượng người sử dụng vượt bậc. Với sự kiện Luật An ninh mạng 2018 vừa rồi, người làm Digital Marketing không khỏi hoang mang, và chưa có kế hoạch cụ thể. Thế nhưng làm marketing trong thời đại kĩ thuật số đòi hỏi người làm marketing cần biết linh hoạt, đánh giá các công cụ khác nhau để tìm ra hướng đi cho dòng tiền trong ngân sách sao cho kết quả đạt được là cao nhất và tạo ra được nhiều chuyển đổi nhất.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin