[agentsw ua=’pc’]
Nếu như Apple là hãng công nghệ tiên phong về những xu hướng thị trường những năm 2010, thì Samsung cũng chịu đưa ra sản phẩm đầy táo bạo những năm 2014 trở về đây. Thế nhưng, chẳng phải Apple hay Samsung mà một thương hiệu khác đến từ Trung Quốc đang được đánh giá là brand đứng đầu về đổi mới sáng tạo. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem, thương hiệu đó là ai? và nó có những điểm độc đáo như thế nào.
CONTENTS:
Apple đang có bước tụt lùi khá “thảm hại”
Apple có được thành công như hiện nay nhờ vào những gì mà hãng tiên phong trên thị trường hiện tại. Hơn ai hết, mọi người đều biết được rằng Apple có giá trị thương hiệu số 1 thị trường là nhờ vào bước ngoặt khi cho thế giới thấy “thế nào là màn hình cảm ứng”. Qua từng năm, Apple làm cho thế giới “mắt chữ A mồm chữ O” với những thiết kế, tính năng hết sức sáng tạo của mình. Năm ngoái, Apple đứng ngôi số 1 trong 50 công ty đổi mới sáng tạo nhất thế giới do tạp chí Fast Company bình chọn. Năm nay, công ty tụt xuống hạng 17. Biên tập viên Amy Farley lý giải với CNBC: “Họ không thực sự có đột phá nào với các thiết bị, doanh số thì ì ạch”.
(Nguồn: Youtube)
Samsung nếu như vài năm trước bị chỉ trích là công ty không có đổi mới sáng tạo nào. 2014 là năm đỉnh điểm, khi hãng cho ra mắt Samsung Galaxy S5 với thiết kế bằng nhựa với 1 Flagship, Samsung bị chỉ trích nặng nề vì thiết kế thực sự rẻ tiền. Thế nhưng mọi chuyện chỉ thay đổi khi hãng cho ra mắt dòng S6 cũng như màn hình cong “bá đạo” thị trường trong năm 2015. Theo những chỉ số phân tích thì giá trị cổ phiếu của Samsung trong năm ra mắt S6 tăng đáng kể. Hãng là thương hiệu được đánh giá là brand đứng đầu về đổi mới sáng tạo. Thế nhưng điều đó là chưa đủ để hãng vươn tầm lên vị trí số 1 trên thế giới hiện nay.
Vậy thương hiệu nào đang nắm giữ vị trí này, và thị trường hiện nay đang bị xáo trộn bởi những thương hiệu quốc gia nào.
Vị trí số 1 đang chuyển sang tay của các quốc gia Châu Á
Nếu như năm ngoái, ba công ty Mỹ chiếm top 3 còn năm nay, đứng đầu và thứ hai lần lượt là một công ty Trung Quốc và Singapore, các quốc gia Châu Á đang lên ngôi và có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển innovation (đổi mới) công nghệ sáng tạo.
Vị trí số 1 hiện nay bất ngờ thuộc về thương hiệu đến từ Trung Quốc “Meituan Dianping”, nền tảng đặt và giao vé phim, đồ ăn và dịch vụ khách sạn. Đây được xem là một điều khá bất ngờ khi đây là lần đầu tiên cái tên này xuất hiện trong bảng xếp hạng của Fast Company và ngay lập tức đã là brand đứng đầu đổi mới sáng tạo trên thị trường. Nửa đầu năm 2018, hãng thực hiện 27,7 tỷ giao dịch với tổng trị giá gần 34 tỷ USD, kết nối 350 triệu người tại 280 thành phố. Hãng công nghệ này của Trung Quốc đang chứng minh cho thế giới thấy, Trung Quốc có đủ tầm để vươn lên đạt ví trí số 1 về kinh tế, đối đầu trực tiếp với Hoa Kỳ về phát triển công nghệ.
(Nguồn: Caixin Global)
Đứng thứ hai, Grab, trụ sở tại Đông Nam Á, đã đẩy lùi gã khổng lồ Uber khỏi khu vực trong năm 2018. Công ty đã mở rộng thêm dịch vụ giao đồ ăn, book du lịch và tài chính. Cùng năm, Grab chạm mốc 1 tỷ USD doanh thu và hút vốn mới 3 tỷ USD rót vào.
Đáng ngạc nhiên là các công ty của Mỹ năm nay thất thế hoàn toàn khi Netflix cũng tụt hang xuống vị trí số 3 (năm ngoái vị trí số 2). Walt Disney leo lên vị trí số 4 nhờ sự ra mắt kênh truyền phát video riêng, Disney+, để cạnh tranh thay vì bán phim cho Netflix. Dịch vụ tự động gửi quần áo theo thuê bao “Stitch Fix”, xếp thứ 5, được ca tụng: “Một hệ thống phân tích dữ liệu tinh vi để xác định “khẩu vị” ăn mặc hay dự đoán đồ phù hợp với bạn. Họ tìm ra quần áo mà thậm chí bạn không ý thức được sẽ là style chuẩn cho mình”.
(Nguồn: VietnamBiz)
Thế nhưng thảm hại hơn cả là Apple với vị trí số 17 tụt 16 hạng so với năm trước (hạng 1). Gã khổng lồ Mỹ Amazon không có tên trong danh sách như năm ngoái nhưng gián tiếp đứng hạng 10 với dịch vụ Twitch xây dựng. Samsung cũng chẳng thấy tăm hơi đầu dù năm nay hãng cho ra mắt S10, và sản phẩm Galaxy Fold được đánh giá “hàng độc” tại thị trường năm nay.
Xem thêm: Top 10 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh năm 2019
Kết
Những Brand đứng đầu đổi mới sáng tạo năm nay có xu hướng thiên về những thương hiệu châu Á, đây được đánh giá là hoàn toàn đúng khi Châu Á đang có tốc độ phát triển công nghệ nhanh nhất hiện nay. Có thể nói, xét về lâu về dài cuộc chiến này sẽ thay đổi, năm 2019 mới bắt đầu, hãy cùng chờ đón những động tĩnh sắp tới của các hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới.
Thắng Nguyễn – MarketingAI
Theo BrandsVietnam
[/agentsw]
Không phải Apple hay Samsung: Brand nào đang đứng đầu về đổi mới, sáng tạo?
[agentsw ua=’mb’]
- Nhìn lại quảng cáo Giáng sinh của Apple qua năm tháng
- Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới, Amazon tiếp tục dẫn đầu
- Chiến lược Marketing của Apple – Vị thế bá chủ “thung lũng Silicon”
- Học gì từ chiến lược marketing của Grab “thống trị” thị trường
- Chiêu thức quảng cáo độc lạ của Grab Indonesia đã được áp dụng tại Việt Nam
- Apple tung quảng cáo chào Giáng sinh được quay hoàn toàn bằng iPhone
- Quảng cáo The Underdogs của Apple: Hay, Ý nghĩa và không đá xoáy!
- Apple quyết thêm tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14, Facebook đáp trả cực gắt!
- Chiến lược đại sứ thương hiệu Apple là không có ai cả! – Chuyện thật như đùa
- Apple tiếp tục thống trị bảng xếp hạng Best Global Brands 2022