Khám phá đặc điểm và thói quen sử dụng mạng xã hội của thế hệ Gen Z

[agentsw ua=’pc’]

Thấu hiểu insight của nhóm thế hệ Gen Z chính là chìa khóa giúp các thương hiệu nâng cao Brand Awareness và nhanh chóng trở thành Brand Love của thế hệ này.

Thế hệ gen Z – Thế hệ người tiêu dùng đang được hàng trăm thương hiệu theo đuổi. Sinh ra trong thời đại công nghệ số, thế hệ Gen Z – những con người sinh năm 1997 trở về sau được cho là thế hệ “Digital natives” (Cư dân số). Do vậy, việc nắm bắt và thấu hiểu insight của nhóm đối tượng này chính là chìa khóa giúp các thương hiệu nâng cao Brand Awareness và nhanh chóng trở thành Brand Love của thế hệ này.

Vậy họ là những ai? Họ có đặc điểm, sở thích và thói quen gì? Các thương hiệu cần làm gì để được thế hệ này đón nhận? Cùng làm quen với thế hệ Gen Z thông qua các infographic dưới đây! 

Gen Z – Họ là những ai?

Thế hệ Gen Z chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới, trong đó có 14,4 triệu người là ở Việt Nam – một con số “khủng” khiến các nhãn hàng chẳng thể nào mà phớt lờ hay làm ngơ. Thế hệ này đã và đang là thế hệ tiêu dùng của hiện tại và tương lai. 

Thông tin về GenZ

Tại sao các nhà tiếp thị nên biết đến thế hệ Gen Z?

Gen Z là thế hệ lớn nhất từ trước đến này. Hiện nay, họ đã trở thành nhóm đối tượng người mua sắm trực tuyến phát triển nhanh nhất và sắp tới sẽ sớm trở thành nhóm có phân khúc lớn nhất. Mặc dù sự tăng trưởng này là khá rõ ràng nhưng điều quan trọng hơn đối với các nhà tiếp thị chính là nắm bắt được xu hướng và đặc điểm của họ. Nghiên cứu cho thấy rằng, thế hệ Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Vậy đứng trên phương diện là những nhà tiếp thị, các bạn sẽ phải làm gì tiếp theo?

Xu hướng mới của genz

Thấu hiểu thói quen sử dụng kỹ thuật số của thế hệ Gen Z

Giống như những người thuộc thế hệ trước, Gen Zers đang dẫn đầu về kỹ thuật số. Tuy nhiên không giống như nhiều thế hệ Millennials “cũ hơn”, Gen Z là thế hệ toàn cầu đầu tiên được kết nối kỹ thuật số kể từ khi sinh ra. 

Điều này giúp giải thích mối quan hệ giữa họ với mạng xã hội, bao gồm cả Linkedin. Các thành viên Gen Z gia nhập LinkedIn ngay sau khi tốt nghiệp trung học và ngày nay đã có hơn 78 triệu chuyên gia Gen Z trên toàn cầu là thành viên LinkedIn. Hầu hết (71%) Gen Z dành hơn một giờ trên mạng xã hội mỗi ngày; 63% truy cập LinkedIn hơn một lần/tuần. Nghiên cứu khác cũng cho thấy thời gian sử dụng mạng xã hội hàng ngày của Gen Z lâu hơn gần một giờ so với mức trung bình của thế hệ Millennial. 

Thế hệ gen Z không chỉ đơn thuần là kết nối, mà họ còn siêu kết nối: 74% người thuộc thế hệ Z nói rằng họ dành thời gian rảnh để online và 66% cho biết họ sử dụng nhiều thiết bị để kết nối cùng một lúc. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng: Thế hệ Gen Z phần lớn sẽ tập trung vào sử dụng điện thoại thông minh (75%) thay vì các thiết bị khác như máy tính, máy tính bảng,..

Genz trở thành người tiêu dùng mới

Đặc điểm chính của thế hệ Gen Z

Thế hệ Z, hay còn gọi là “Zoomers” vượt qua thế hệ millennials với tư cách là nhóm di chuyển nhanh nhất. Họ cũng đã nổi lên với một lực lượng lao động mạnh mẽ.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, mọi người đã di chuyển khắp đất nước; tỷ lệ di cư đã tăng 23% ở Mỹ. Ngoài việc họ sẵn sàng thay đổi địa điểm trong một trận đại dịch, Gen Z nhận thức được rằng họ sẽ cần phải nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình: 77% trong số họ tin rằng mình sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn so với những người ở các thế hệ trước để có thể thỏa mãn và hoàn thành sự nghiệp chuyên môn. 

Theo đó, gần 75% số người tham gia khảo sát trên LinkedIn cho biết họ coi trọng việc biết những gì đang diễn ra xung quanh mình và những việc họ có thể kiểm soát được. Người thuộc thế hệ Z khao khát sự ổn định, 73% trong số họ đánh giá cao về việc thành công trong sự nghiệp và 72% là an toàn tài chính. 

Thế hệ Zers, đặc biệt là những người trên LinkedIn, là những nhóm người có tư duy kinh doanh mạnh mẽ. Họ quan tâm đến các chủ đề như kinh tế, tài chính, đầu tư và kinh doanh. 

Những đặc điểm của gen Z

Xu hướng tương tác của thế hệ Gen Z

Với tư duy kinh doanh mạnh mẽ như vậy, việc Gen Z quan tâm đến các xu hướng công nghiệp và nghề nghiệp là điều không có gì ngạc nhiên. Đám đông này thích học hỏi: 86% trong số những người Linkedin khảo sát đang tham gia vào việc học trực tuyến. 

Ngoài ra, cách mà Gen Z tham gia vào việc học cũng rất độc đáo. Trong khi các thế hệ trước tập trung vào các kỹ năng mềm và thích học vào các ngày trong tuần, thì Gen Z lại thích cải thiện các kỹ năng cứng của họ và không ngại làm như vậy vào cuối tuần.

Xu hướng tương tác của các thế hệ

Trên LinkedIn, mức độ tương tác của Thế hệ Z được xác định theo tổng số lần tương tác, kết quả thu về cao hơn 2,7 lần so với đầu năm 2020.

Nội dung mà thế hệ tiêu dùng Z quan tâm bao gồm lĩnh vực về công nghệ và kỹ năng cứng. Phát triển web front-end, ngôn ngữ lập trình, bảng tính, phân tích dữ liệu và kinh doanh thông minh là một trong những chủ đề phổ biến nhất. 

Các khóa học LinkedIn Learning được Gen Z xem nhiều nhất có thể kể đến trong đồ hoạ thông tin dưới đây:

Top 10 khoá học được tìm kiếm

Các bài học kinh nghiệm hữu ích cho các nhà tiếp thị

Để thu hút và thấu hiểu insight của nhóm đối tượng gen Z, các thương hiệu có thể bắt đầu từ việc sáng tạo nội dung. Cụ thể:

  • Tạo các nội dung như cuộc thi, workshop,… về các chủ đề Khả năng thích ứng, Kỹ năng sáng tạo, Kỹ năng thuyết trình, bởi đây là những kỹ năng mà gen Z quan tâm nhiều hơn cả.
  • Tạo các chiến dịch trên các thiết bị di động, bởi gen Z có thói quen và sở thích sử dụng thiết bị di động nhiều hơn các thiết bị khác.
  • Tập trung vào việc tạo ra nội dung tương tác đưa người dùng làm trung tâm. Gen Z thích cảm giác được kiểm soát. Trên thực tế, hơn một nửa muốn kiểm soát nội dung phát trực tuyến của họ.
  • Mục tiêu là trở thành người cộng tác với Gen Zers. Nhà lãnh đạo lý tưởng của Gen Z phải nhất định là một người cộng tác, chứ không phải là người điều khiển, chỉ huy hay giám đốc. 
  • Kiểm tra các công cụ mới của Trang LinkedIn để thu hút những nhân tài hàng đầu.

Không có lý do gì để sợ Gen Z. Giống như mọi thế hệ đi trước họ, Gen Z lớn lên trong thời đại công nghệ tiên tiến và do đó họ đã phát triển những thói quen, đặc điểm và sở thích riêng. Bằng cách thấu hiểu và quan tâm đến những vấn đề quan trọng với họ, thương hiệu bạn có thể tạo cho mình những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành.

Thanh Thanh – MarketingAI

Theo Linkedin

>>> Có thể bạn quan tâm: “Giải mã” thế hệ gen Z trong kinh doanh truyền thông

[/agentsw]

Khám phá đặc điểm và thói quen sử dụng mạng xã hội của thế hệ Gen Z

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin