Kế hoạch chinh phục Đông Nam Á của các “đại gia giải trí” tại Trung Quốc

[agentsw ua=’pc’]

Khi sự cạnh tranh giữa các nền tảng giải trí của Trung Quốc ngày càng gia tăng thì mới đây, Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh quốc tế của iQiyi đã chia sẻ với The Drum về kế hoạch cạnh tranh của công ty ở thị trường Đông Nam Á. Tham gia vào trận chiến lần này của iQiyi còn có những cái tên “sừng sững” khác là Tencent VideoYouku. Có vẻ như, trước sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa, Đông Nam Á bỗng dưng lại trở thành một “miếng mồi” béo bở để các vị đại gia giải trí tại Trung Quốc thi nhau tranh giành và chứng tỏ thực quyền. 

Cụ thể thì trước khi lấn sân vào Đông Nam Á, ba nền tảng phát trực tuyến lớn là iQiyi của Baidu, Tencent VideoYouku của Alibaba đã cùng nhau tạo ra thế thống trị tới hơn 80% thị phần tại Trung Quốc đại lục. Nhưng sự thống trị của họ liên tục bị “đe dọa” bởi những tên tuổi mới nổi như Bilibili và các dịch vụ video dạng ngắn khác.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường nội địa, việc tìm ra một thị trường “tươi mới” khác có tốc độ tăng trưởng không kém là điều cần thiết để các vị “đại gia giải trí” này có thể tiếp tục bành trướng thế lực và duy trì sức thống trị trong khu vực. Chính vì thế, việc họ dành sự quan tâm đến các thị trường streaming tại Đông Nam Á là một điều vô cùng dễ hiểu.

Điều này có nghĩa là Đông Nam Á (SEA) sẽ trở thành chiến trường tranh đấu khác cho các nền tảng này. Vào tháng 6, Tencent đã mua lại nền tảng Iflix (OTT) tại Malaysia khi nền tảng này phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, trong khi đó iQiyi đã quyết định mời Kuek Yu-Chuang – Giám đốc điều hành Netflix đồng thời là cựu Nhà ngoại giao của Singapore trở thành người chịu trách nhiệm chính trong việc mở rộng thị trường tại châu Á của mình. Đồng thời, iQiyi cũng chọn các trở thành nhà đối tác của một số agency tại Đông Nam Á để gia tăng độ nhận diện thương hiệu tại các thị trường này.

Đi theo một hướng riêng biệt, Tencent Video, ngoài việc ra mắt nền tảng WeTV tại Thái Lan và Việt Nam, ông lớn này còn giới thiệu tới khán giả các nhân viên đến từ Malaysia và Thái Lan đang làm việc cho họ trong một chương trình tạp kỹ mới nhất có tên Chuang 2020. Sự kiện này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý lớn từ khán giả trong khu vực.

Lễ ra mắt WeTV tại Việt Nam (Nguồn: Oxii.vn)

Ông Jedy Chen – Senior Creative Technologist tại R/GA Singapore cho biết: “Những động thái trên cho thấy rằng Đông Nam Á rất có thể sẽ trở thành chiến trường tiếp theo của những gã khổng lồ trong ngành dịch vụ streaming của Trung Quốc. Việc mua lại Iflix của Tencent là một trong nhiều bước mà ông lớn này đang thực hiện để chuẩn bị gia nhập vào trận chiến này.”

“Một điều đáng chú ý là WeTV của Tencent đã không tạo ra được bất kỳ một tác động đáng kể nào kể từ khi bước chân vào thị trường Thái Lan và Việt Nam. Vì thế, mua lại một nền tảng có sẵn và đang phát triển như Iflix sẽ đem lại hiệu quả hơn trong việc thu hút khán giả ở thị trường Đông Nam Á. Đồng thời, việc mua Iflix cho phép Tencent dễ dàng thâm nhập và hiểu rõ hơn về nhóm người dùng địa phương, cũng như các hình thức giải trí và mạng lưới các studio sản xuất đã được thành lập – mang lại lợi ích cho WeTV về mặt lâu dài.”

Còn đối với iQiyi, Kuek Yu-Chuang chia sẻ rằng: “Về mặt cốt lõi, chiến lược của iQiyi quốc tế là trở thành một ngôi nhà của những nội dung được yêu thích tại Châu Á. Trọng tâm đầu tiên của chúng tôi trong thời gian tới là xây dựng một nhóm nội dung tuyệt vời – bao gồm cả những nội dung do chúng tôi sản xuất lẫn nội dung được mua bản quyền. Tại iQiyi, chúng tôi đã khá thành công khi tạo ra một số thị trường ngách mà chưa bên nào khai thác, bao gồm các bộ phim truyền hình cổ trang như Story of Yanxi Palace; phim kinh dị tội phạm như The Bad Kids; cũng như các chương trình tạp kỹ nổi tiếng do iQiyi sản xuất riêng như Youth With You.

Chương trình thực tế Youth with you của iQiyi gây bão mùa hè 2020 vừa qua

“Chúng tôi cũng đang mở rộng thị phần sang nhiều nội dung quốc tế hơn với các chương trình Hàn Quốc chất lượng cao như Backstreet Rookie của A&E và Kakao M’s Love Revolution, cũng như các chương trình nội địa tuyệt vời như 7 Hari Mencintaiku tại Malaysia và The Little Nonya của Singapore.”

Ưu tiên trước mắt của Kuek là xây dựng các mối quan hệ đối tác bền chặt với các quốc gia trong khu vực, trước tiên là tại Châu Á và sau này là mở rộng ra toàn thế giới.

Ông cho biết với nền tảng công nghệ và sức mạnh kỹ thuật vốn có của iQiyi, cũng như danh tiếng tốt đẹp đã được gây dựng trong nhiều năm trong lòng người tiêu dùng, công ty có thể tiến vào thị trường B2B một cách dễ dàng hơn, tránh gặp phải những rào cản lớn không đáng có, để từ đó cung cấp cho các công ty giải trí hoặc đài truyền hình cũng đang có ý định bước vào thị trường này một dịch vụ công nghệ phát trực tuyến cao cấp của mình.

“Chúng tôi tin rằng với phạm vi tiếp cận như vậy, kết hợp với việc chúng tôi sẵn sàng tùy chỉnh các giải pháp quảng cáo khác biệt cho khách hàng, iQiyi sẽ tạo ra một cú lấn sân đầy ý nghĩa trên hệ sinh thái mới nổi này. Có rất nhiều mô hình tài trợ sáng tạo mà chúng tôi đã thử nghiệm ở Trung Quốc trước đây nhưng chưa có cơ hội thử nghiệm ở quy mô lớn như vậy ở Đông Nam Á, chúng tôi hy vọng rằng những dịch vụ này sẽ làm hài lòng những vị khách mới tại nơi đây.”

Ông nói thêm rằng: “Tôi vẫn luôn tin rằng tiềm năng của thương hiệu, nội dung và công nghệ của iQiyi là rất lớn. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng sẽ tìm được những đối tác cùng chí hướng, có thể giúp chúng tôi đưa tầm nhìn này vào trong cuộc sống.”

Trong khi iQiyi có kế hoạch lớn cho Đông Nam Á, các đối thủ của họ cũng đang có những động thái riêng. Việc Tencent mua lại thành công Iflix cho tới hiện tại vẫn chưa nói lên điều gì khi không biết doanh nghiệp này liệu có “cứu sống” được Iflix hay không. Theo thống kê gần đây vào tháng 4/2020, Iflix hiện đang có hơn 25 triệu người dùng hoạt động trên dịch vụ của mình, với hơn 2,5 tỷ phút được xem mỗi tháng. Tuy nhiên, nền tảng này đã bị xuất huyết dòng tiền nghiêm trọng – báo cáo khoản lỗ sau thuế của dịch vụ này đã tăng 30% lên 158 triệu đô la trong năm 2018 – khiến các nhà phân tích dự đoán nó đang đi theo con đường thất bại của nền tảng OTT- Hooq có trụ sở tại Singapore. 350 triệu USD được đầu thư trong 5 năm qua cũng không đủ để Iflix vực dậy thành công và biến nó trở thành một doanh nghiệp có khả năng tái hoạt động.

Thương vụ Tencent và iflix vẫn đang trong quá trình theo dõi và chưa có lời giải đáp thật sự (Nguồn: Vulcan Post)

Kuek thừa nhận rằng việc mở rộng ra quốc tế của iQIYI “chắc chắn đang diễn ra vào một thời điểm thú vị”. Chia sẻ này của ông được đưa ra trong bối cảnh mối quan tâm của người tiêu dùng ngày càng gia tăng đối với các dịch vụ giải trí trực tuyến trên toàn thế giới. Và trong khi các ông lớn giải trí toàn cầu tiếp tục thu hút sự chú ý lớn thì nhiều “đại gia” địa phương và khu vực lại tìm cách để trở thành “các vị anh hùng cây nhà lá vườn”.

“Tham vọng của iQiyi International nằm giữa hai đấu trường này – vừa tìm cách trở thành một dịch vụ toàn cầu thực sự, vừa duy trì uy tín với tư cách là một nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực giải trí sinh ra và lớn lên ở châu Á”, ông nói.

Kết

Từ góc độ của một ngành công nghiệp, ngành dịch vụ streaming tại Trung Quốc đã trải qua thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, với cuộc tranh đấu căng thẳng giữa hơn 300 nền tảng streaming khác nhau cho một vị trí thống trị duy nhất. Khi thị trường hiện tại đang dần đạt được sự ổn định và cân bằng sau quãng thời gian tranh đấu, có lẽ Đông Nam Á sẽ là chiến trường cạnh tranh tiếp theo của các ông lớn trong ngành giải trí này.

Tô Linh – MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: Nghệ thuật lôi kéo khán giả của các đài truyền hình Châu Á nhờ vào Facebook Watch

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin