Hướng dẫn toàn tập cách tạo Evergreen Content

[agentsw ua=’pc’]

Bạn đã bao giờ đọc các trang web tin tức chưa? Các blogger tin tức cần phải gõ bàn phím, cập nhật tin tức mới lên blog của họ cả ngày. Tuy nhiên, các nội này có thể trở nên lỗi thời theo thời gian, có thể là một tuần. Evergreen content  thì ngược lại. Đó là nội dung luôn mới giá trị, miễn là bạn có internet. Không giống như những bài viết khác, Evergreen content không bao giờ trở nên lỗi thời bởi nó không chạy theo tin tức, xu hướng thịnh hành giống các trang web tin tức. Evergreen content có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web trong một khoảng thời gian dài. 

Trong bài đăng này, MarketingAI sẽ giải thích mọi thứ cần làm để tạo Evergreen conten tuyệt vời trên trang web của bạn.

Định nghĩa về “niche topic” 

Nếu bạn là một blogger đang viết blog trong một số chủ đề thịnh hành như tin tức, sự kiện, các topic liên quan đến thời gian, bạn sẽ không thể tạo evergreen content. Không có concept mẫu nào cho evergreen content cả.

Thông thường, một số chủ đề ngách (niche) như viết blog, viết lách, phát triển cá nhân và nhiếp ảnh là những ngách evergreen. Nội dung bạn tạo ra trong các ngách này sẽ có liên quan theo năm tháng.

  • Làm thế nào để viết hay để người đọc sẽ biết ơn bạn?
  • Làm thế nào để chụp ảnh HDR tốt trên máy ảnh DSLR của bạn?
  • Làm thế nào để trở thành một blogger hiệu quả nhất?

Những loại chủ đề như thế này sẽ thuộc Evergreen content. Chúng sẽ không bị lỗi thời theo thời gian.

Dưới đây là một số chủ đề chúng tôi liệt kê thuộc loại Evergreen content:

  • Hướng dẫn cách thực hiện (ví dụ: Hướng dẫn cơ bản và tài nguyên để xây dựng một blog quan trọng). Đây là những bài đăng được nghiên cứu và viết tốt, cung cấp thông tin mà người đọc quan tâm.
  • Liệt kê các bài đăng: ví dụ “101 Mẹo viết blog cho các bài đăng tuyệt vời và thân thiện với SEO” thường nhận được lưu lượng truy cập và tỷ lệ giữ chân người xem cao, vì chúng đúng trọng tâm, dễ đọc và nhanh chóng.
  • Case study: ví dụ “Làm cách nào tôi tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền lên 17% trong 30 ngày”. Người đọc muốn nghe nhiều hơn về trải nghiệm và diễn biến cá nhân, hơn là những lời giải thích lý thuyết.
  • Bài viết thuật ngữ: Giải thích định nghĩa ý nghĩa của các thuật ngữ và từ viết tắt đặc biệt trong thị trường ngách của bạn.
  • Câu chuyện cá nhân: Cách tiếp cận nhân văn trong các bài đăng trên blog rất hiệu quả.
  • Quản lý nội dung: Tổng hợp tất cả nội dung hấp dẫn trong thị trường ngách của bạn, cùng với một số chủ đề bổ sung.
  • Danh sách kiểm tra: Danh sách những việc cần làm, để đạt được/hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả.
  • Phỏng vấn: Phỏng vấn những người có ảnh hưởng nổi tiếng trong thị trường ngách để thu hút sự chú ý từ người đọc.

Lợi ích khi tạo Evergreen content

Có một số lợi ích nhất định khi tạo evergreen content:

Luồng lưu lượng truy cập ổn định: Do tính chất vượt thời gian của nội dung evergreen, sẽ ngày càng có nhiều người tiếp tục đọc nội dung của bạn. Điều này dẫn đến một dòng lưu lượng truy cập ổn định vào blog theo thời gian.

Thân thiện với SEO: Các công cụ tìm kiếm có cơ chế xác định xem nội dung có còn phù hợp với nhu cầu người dùng nữa hay không. Có một thuật toán được gọi là Google Caffeine. Thuật toán này có khả năng xác định xem nội dung bị chi phối bởi thời gian hay không.

Google thường thưởng cho nội dung chuyên sâu, chất lượng cao. Trong khi đó, nội dung trending đôi khi nhận được lượng truy cập lớn. và cuối cùng sẽ biến mất, và bị chôn vùi sâu dưới SERPs.

Nhận nhiều lượt chia sẻ xã hội: Do bản chất của evergreen content, nội dung sẽ nhận được nhiều lượt chia sẻ xã hội hơn. Bạn có thể khuyến khích mọi người tự tin chia sẻ nội dung của mình. Bạn có thể chia sẻ nội dung của riêng mình nhiều lần trong tương lai. Khi người đọc nhận thấy rằng nội dung của bạn luôn mới mẻ, họ có xu hướng chia sẻ nó một cách rộng rãi.

Duy trì trang web của bạn: Nếu bạn đang đăng các chủ đề thịnh hành, nếu bạn ngừng đăng một thời gian, bạn sẽ bị giảm lưu lượng truy cập đột ngột. Nhưng trong trường hợp của các bài đăng evergreen content, bạn sẽ có được lưu lượng truy cập tốt ngay cả khi không cập nhật blog trong nhiều tháng.

Bạn nhận được các liên kết mới: Nội dung Evergreen được xuất bản một năm trước vẫn nhận được các backlink do bản chất của nội dung.

>> Xem thêm: Nội dung evergreen trong chiến lược content marketing

Làm thế nào để tạo evergreen content?

Việc tạo ra evergreen content cần rất nhiều thời gian và công sức. Bởi vì nó cần phải sâu sắc, độc đáo và chất lượng cao. Bạn nên suy nghĩ và viết sao cho từng chữ bạn viết ra sẽ có giá trị trường tồn với thời gian.

Một nhược điểm của việc tạo evergreen content là hầu hết các chủ đề sẽ được các blog/trang web hàng đầu trong ngành đề cập đến.

Để làm cho nội dung của bạn trở nên độc đáo và nổi bật, bạn cần tạo cho nội dung đó một sức hút riêng. Bạn cần xem xét việc nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài khác có lượng tìm kiếm khá nhưng ít cạnh tranh hơn.

Bước 1: Tìm evergreen topics

Để tìm evergreen topic , việc duy nhất bạn cần làm là tránh xa các chủ đề đang trending và tập trung vào các chủ đề có tiềm năng lưu lượng truy cập tìm kiếm nhất quán.

Để làm được điều đó, bạn phải nghiên cứu từ khóa.

Đây là cách thực hiện.

a) Tìm từ khóa có lượng tìm kiếm cao

Suy nghĩ về một số chủ đề bạn muốn nhắm mục tiêu trên blog của mình. Nhập các chủ đề đó vào Ahrefs Keywords Explorer (hoặc bất kỳ công cụ từ khóa nào khác mà bạn chọn).

Bạn cũng có thể xem các báo cáo ý tưởng từ khóa khác nhau để xem liệu có các evergreen topics khác mà bạn có thể nhắm mục tiêu hay không:

Hãy nhìn vào khối lượng tìm kiếm của người dùng. Liệu các Topic ấy có đủ tiềm năng tìm kiếm không?

Bạn cũng có thể xem các trang bảng xếp hạng hàng đầu. Topic có nhận được nhiều lưu lượng truy cập không? Nếu vậy, đây có thể là một evergreen topic.

b) Kiểm tra xu hướng tích cực theo thời gian

Từ khóa có thể có một lượng tìm kiếm khá cao. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng chủ đề đó luôn trường tồn với thời gian.

Đồng nghĩa với việc đó, chủ đề này không nên:

  • Đang có xu hướng giảm dần;
  • Chỉ hot theo mùa.

Với các công cụ như Google Xu hướng, bạn có thể dễ dàng xem một chủ đề đang tăng hay giảm phổ biến theo thời gian. Ví dụ: rõ ràng là các từ khóa như “quà tặng Giáng sinh” là theo mùa; Trong khi từ khóa “mẫu trang web” có thể có lượng tìm kiếm cao, nhưng đó là một chủ đề đang giảm dần mức độ phổ biến theo thời gian:

Bạn cũng có thể sử dụng đồ thị xu hướng trong Trình khám phá từ khóa để xem mức độ phổ biến của các chủ đề. Ví dụ: ngày nay có ít tìm kiếm và nhấp chuột vào kết quả cho “mẫu trang web” hơn so với năm 2017.

c) Kiểm tra mục đích tìm kiếm nhất quán

Mục đích tìm kiếm là mục tiêu của người tìm kiếm khi nhập truy vấn vào Google.

Nếu mục đích tìm kiếm cho một từ khóa không rõ ràng hoặc có khả năng thay đổi, thì thứ hạng sẽ có nhiều biến động. Trong trường hợp đó, ngay cả khi bài đăng của bạn về mặt kỹ thuật là “cập nhật”, Google có thể không xem nó là bản đại diện cập nhật cho những gì mọi người muốn xem và do đó thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Trước khi bạn tạo bất kỳ phần nội dung nào, hãy kiểm tra biểu đồ lịch sử xếp hạng trong Trình khám phá từ khóa. Nếu mục đích không rõ ràng, SERPs sẽ dễ bay hơi.

Hãy xem từ khóa “bóng đá”:

So sánh điều đó với một cái gì đó như “hành trình của người mua”:

Bước 2: Tạo evergreen content 

Về cơ bản, việc tạo evergreen khá dễ dàng. Bạn chỉ cần tạo các nội dung phi thời gian – trong trường hợp này thời gian phải là sự ưu tiên hàng đầu của bạn.

Làm thế nào để bạn làm điều đó?

a) Tạo nội dung 10X

Công việc của Google là cung cấp kết quả tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm. Để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ cần nội dung chất lượng cao bởi nội dung chất lượng thấp rất dễ bị đánh bại trong SERPs.

Không chỉ vậy, nó phải tốt hơn mọi thứ khác về chủ đề đó. Trong thế giới tiếp thị, chúng tôi gọi đây là “nội dung 10X”.

Nếu nội dung của bạn giống với nội dung của những người khác (1X), thì một người nào đó sẽ đến và cạnh tranh với bạn khá dễ dàng. Nếu nó tốt hơn một chút so với những gì đã có ở đó (2X) thì tốt hơn một chút – nó có thể nó sẽ kéo dài vài tuần, vài tháng hoặc vài năm, tùy thuộc vào vận may của bạn và mức độ cạnh tranh của từ khóa đó.

Nhưng nếu đó là phần nội dung hay nhất về chủ đề đó (10X), thì cơ hội duy trì thứ hạng trong dài hạn của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Bây giờ, làm thế nào để bạn tạo nội dung 10X?

Điều đó đảm bảo toàn bộ bài đăng trên blog của riêng nó. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng nội dung 10X có xu hướng có những đặc điểm sau:

  • Chất lượng, thiết kế trang web có tuyệt không? Nội dung có dễ đọc không? Nó thú vị, giải trí hay hữu ích? Nội dung có thực sự giải quyết được vấn đề không?
  • Tính độc đáo: Tại sao ai đó nên chọn nội dung của bạn hơn những nội dung khác?
  • Thẩm quyền: Bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực này/chủ đề không?

Vì vậy, hãy ghi nhớ điều đó khi bạn đang tạo phần nội dung 10X của riêng mình.

b) Tránh các nội dung có tuổi thọ ngắn

Một số nhà tiếp thị nội dung thích xen lẫn các sự kiện liên quan đến văn hóa đại chúng trong các bài viết của họ. Đây còn được gọi là hình thức newsjacking, kết hợp đưa một câu chuyện, tin tức nóng hổi vào bài viết để nhận được sự chú ý.

Nhưng mặc dù điều này có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn về lực kéo và lưu lượng truy cập, nhưng nó sẽ không dẫn đến lưu lượng truy cập trong dài hạn, vì đây không phải evergreen content.

Để ngăn chặn vấn đề này, hãy tránh các nội dung có tuổi thọ ngắn, có khả năng bị mai một theo thời gian.

NOTE: Điều này không áp dụng cho mọi loại nội dung. Nếu mục tiêu của bạn là viral hay đưa các tin quan trọng, thì bạn không cần phải tránh những loại nội dung như vậy.

c) Tránh sử dụng ngôn ngữ có tuổi thọ ngắn

Nếu có thể, bạn cũng nên tránh những từ và cụm từ như sau trong nội dung của mình, ví dụ như

“Đầu năm nay”
“Tháng trước”
“Hôm qua”
“201X”

Những cụm từ như vậy chỉ phục vụ cho nội dung ngắn hạn. Tuy nhiên, cũng có một số trang web cố ý sử dụng năm và ngày tháng trong tiêu đề bài đăng của họ. Ví dụ: hãy xem danh sách các tìm kiếm hàng đầu trên Google của chúng tôi.

Ảnh:

Đôi khi làm điều này hoàn toàn hợp lý vì mọi người thường tìm kiếm các truy vấn có chứa năm hiện tại (ví dụ: “SEO vào năm 2019”).

Bằng cách sử dụng năm hiện tại trong thẻ tiêu đề, bạn sẽ tăng mức độ liên quan cho bài đăng của mình. Điều này có thể dẫn đến thứ hạng cao hơn và lưu lượng tìm kiếm nhiều hơn… trong một thời gian.

Kết

Nếu bạn muốn có được lưu lượng truy cập nhất quán đến blog của mình theo thời gian và không phải vắt kiệt sức để xuất bản mười bài viết mỗi tuần, bạn nên nhắm mục tiêu các evergreen content. Sau đó, cố gắng duy trì trạng thái “green” của chúng bằng cách tái xuất bản và tái định vị thường xuyên để thu hút thêm nhiều lượt truy cập mới về cho blog.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo ahrefs, bloggingx

>> Có thể bạn chưa biết: Ma trận The Story Funnel: Bí quyết làm content đơn giản

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin