10 Năm Khối Nội Dung: Hành trình của sự khác biệt và sáng tạo không ngừng

[agentsw ua=’pc’]

Với hơn 220 sản phẩm trong lĩnh vực Truyền thông, Thương mại điện tử và Mạng xã hội, VCCORP đang trở thành một trong những công ty truyền thông lớn mạnh hàng đầu Việt Nam với độ phủ khoảng 90% người dùng internet trong nước, dẫn đầu về quảng cáo trực tuyến với hơn 40% thị phần.

Những thành quả này có được cũng nhờ sự đóng góp của nhiều bộ phận trong công ty, trong đó phải kể đến khối nội dung, đơn vị mũi nhọn làm nên sức mạnh tổng lực cho VCCORP.

1. Bị diệt, sáng tạo không giới hạn nhưng luôn vì mục tiêu số 1: Sản phẩm cho cộng đồng

Nếu nhắc đến sức mạnh của khối nội dung, sẽ khó tìm được từ nào phù hợp hơn là : Sáng tạo và bền bỉ không ngừng. Ở khối nội dung, bạn chẳng cần gì ngoài một cái đầu đầy ắp ý tưởng và tinh thần làm việc luôn đặt ở mức cao nhất.

Lấy ví dụ như thế này. Đến kênh 14, sẽ không ai hỏi về tấm bằng đại học của bạn. Chỉ cần đủ độ điên, đủ sáng tạo, đủ say mê là bạn sẽ có cơ hội phát triển, cơ hội thành công với niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, cường độ làm việc ở Kênh 14 cũng thuộc dạng gây áp lực cực cao: làm việc cường độ cao bất kể ngày đêm trong nhiều ngày liên tục nếu có sự kiện, những team nội dung chuyên biệt như paparazzi thì có thể trực chiến hàng tuần trời, 24/24 để theo dấu Sao…không hề có sự ngừng nghỉ hay đứt quãng kể cả dịp Tết.

Sự sáng tạo, phải dùng từ “điên rồ” không giới hạn mới đúng với những gì đang diễn ra ở Kênh 14. Sáng tạo trong từng cách thể hiện nội dung, từng format bài vở, giao diện luôn đem lại cho độc giả sự mới lạ như bài Magazine, Media Content như Video câm Mutex, Livestream. Sáng tạo trong từng event campaign như Wechoice, Here we go,… Nhìn vào khối lượng công việc khổng lồ của các thành viên Kênh 14, và những sản phẩm hoàn chỉnh trên trang, với đúng tiêu chí dẫn đầu thị trường, bạn mới có thể hiểu được slogan “Không để sản phẩm phải trả giá” đã thấm sâu thế nào vào tư duy của từng biên tập viên cho đến leader của Kênh 14.

Nhưng để có được tinh thần quyết liệt đó, không chỉ cần kỷ luật và sự nghiêm túc trong công việc, mà ngay cả văn hóa làm việc của Kênh 14 cũng tạo được sự nhiệt huyết với các thành viên. Anh Phạm Quang Minh – Phó tổng giám đốc VCCORP/Giám đốc Kênh 14 chia sẻ: “Kênh 14 hoàn toàn là những người trẻ, làm việc với nhau như đi học, như một gia đình. Thế nên khi Kênh 14 gặp bất cứ vấn đề gì hay có campaign gì quan trọng, tất cả sẽ cùng nhau xúm vào làm việc, tự dạy, tự training cho nhau chứ không phải một chiều cấp trên – cấp dưới.

Thậm chí, các thành viên khi gặp khó khăn ở ngoài đời, tất cả cũng sẽ không ngại ngần giúp đỡ lẫn nhau”.

Ở Kênh 14, đấy là văn hóa làm việc – và cũng là tình yêu thương của những thành viên trong gia đình. Còn ở Khối Nội dung, văn hóa này chính là văn hóa đội bóng/văn hóa ban nhạc. Khi tất cả cùng yêu một thứ, cùng coi sản phẩm như chân tay thì dù không quá thân thiết, cũng luôn tin tưởng và dốc hết sức cho sản phẩm chung. Thứ văn hóa ấy, là “đặc sản” của riêng VCCORP, chứ chẳng thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

2. Máu lửa – Đổi mới – Dẫn đầu: Câu chuyện thoát sức ì, vượt qua chính mình để đi lên dẫn đầu thị trường

Nhưng không phải có những nốt trầm trong hành trình 10 năm của khối, khi mà con ngựa phi mãi cũng có lúc ì, lúc mệt. Các nhân sự key của các kênh khi ở quá lâu sẽ có sức ì nhất định, trong khi nhu cầu của độc giả thì liên tục vận động, đổi mới và ngày càng đòi hỏi cao hơn. Vì vậy, sự sáng tạo không giới hạn còn phải thể hiện ở việc bản thân từng cá nhân, từng Ban biên tập của mỗi kênh cũng phải tự phá vỡ sức ì ấy bằng cách chịu khó quan sát, để ý các cái hay, cái mới ở bên ngoài, các trends báo chí trên thế giới…

Như một năm trước đây vẫn còn rất bỡ ngỡ về Viral Content  (nội dung có sức lan tỏa), nội dung thể hiện dang Magazine, media content như Video câm Mutex, Live stream…giờ cũng phải học. Đồng thời, học thêm ở các bạn phóng viên mới, các báo ngoài để mình làm tốt hơn, hay các trends về video, format tin bài cũng phải update liên tục…

Và chắc chắn không thể không nhắc đến câu chuyện của Cafef – câu huyện thoát ì và tìm cách vượt qua chính mình của một tập thể.

Năm 2016, sau nhiều năm tăng trưởng, CafeF buộc phải tìm cách đổi mới để tăng trưởng vượt bậc hơn nữa. Ban biên tập đã tái tổ chức nội dung và nhân sự theo các trọng điểm chính: Vẫn đẩy mạnh chuyên môn báo chí, bên cạnh đó thêm cách làm nội dung kinh tế – tài chính – kinh doanh hướng tới đại chúng, mạng xã hội mở rộng độc giả bằng đẩy mạnh câu chuyện kinh doanh.

Với văn hóa làm việc tận tâm, có phần “trâu bò” nói ít làm nhiều, không kêu ca, CafeF đã thành công trước thách thức: mở rộng không chỉ trong lĩnh vực tài chính, mà còn phải mạnh, uy tín nội dung kinh doanh, đón đầu các xu hướng của mạng xã hội.

Anh Đặng Như Tùng – giám đốc khối nội dung VCCORP chia sẻ chân thành: “Con đường thành công của khối nội dung không trải qua đầy hoa hồng, nhưng càng thử thách càng MÁU LỬA, ĐỔI MỚI, DẪN ĐẦU”

Anh Tùng cho rằng, sức mạnh của Khối nội dung VCCORP nằm ở 2 điều quan trọng” Thích ứng nhanh với thời cuộc và triển khai quyết liệt, sáng tạo. “Cách đây 10 năm, giữa làn sóng Internet bắt đầu phát triển mạnh mẽ, VCCORP đã nhận ra và đặt nền móng sớm vào việc xây dựng các kênh nội dung chuyên biệt. Có thể nói đây là hướng đi độc đáo, không giống ai vào thời điểm ban đầu ấy. Sau đó, chúng ta cũng thích ứng ẻất nhanh với con sóng lớn của mạng xã hội, social media để tiếp tục đổi mới, tạo ra được nhiều sản phẩm mới phù hợp.”

“Dẫu có xuất phát điểm thành công, biết trước được xu thế nhưng thành hay bại, lại nằm ở việc triển khai như thế nào. 10 năm đó, khối nội dung VCCORP có văn hóa làm việc “trâu”, nhanh, chấp nhận sai, sáng tạo và học hỏi không ngừng. Chính sức mạnh ở những giá trị nội tại như thế đã, và sẽ giúp khối nội dung tiếp tục phát triển mạnh mẽ.”

10 năm khối nội dung phát triển, cũng là 10 năm hành trình với đầy những vui buồn, chiến thắng và cả thất bại. Gần 1 thập kỷ, quả là con đường không chỉ trải đầy hoa hồng mà còn nhiều thử thách lớn nhỏ. Anh Tùng nhìn lại: “Thử thách lớn đầu tiên là vào thời điểm 2009 – 2010, khi đó, công ty có sự biến động về nhân sự cấp cao, và bước ngoặt thay đổi chủ đầu tư. Sự kiện này tác động tới toàn bộ công ty nói chung và khối nội dung nói riêng. Nhờ sự chèo lái sáng suốt của lãnh đạo VCCORP, sự kiên định của những người trụ lại tiếp tục chiến đấu, mà công ty đã vượt qua thời kỳ khó khăn”.

Nhưng thử thách không chỉ đến từ bên ngoài, không chỉ đến từ các đối thủ. Mà còn đến từ chính bản thân người làm. Và đây cũng chính là câu chuyện của CafeF, câu chuyện vượt lên cái bóng của chính mình. . “Sự khó khăn đến từ chính bản thân: Sự chây ì – chính là thử thách thứ 2”.

Anh Tùng tâm sự: “Khối nội dung đã có thời kỳ đi ngang, không nhiều đổi mới sáng tạo. Một số có lẽ đã ngủ quên trên chiến thắng, một số suy yếu năng lực đổi mới sáng tạo, một số giảm đi nhiệt huyết… Cuộc chiến với bản thân mình, có lẽ là cuộc chiến mạnh mẽ, khó khăn nhất. Và dưới sự hỗ trợ của lãnh đạo công ty, khối nội dung đã tái tổ chức lại bộ máy, phá vỡ sức ì, thúc đẩy thay đổi nội dung lẫn chính sách mới khuyến khích nhân sự. Một số kết quả của năm 2016 cho thấy các bộ phận của khối nội dung đã có chuyển biến rõ rệt như CafeF, Cafebiz, GameK, aFamily,…”

3. Kết

10 năm qua có thể coi là một chặng đường dài phát triển và khẳng định sức sống mạnh mẽ bền bỉ của từng kênh trong khối nội dung. Nhưng chặng đường của sự sáng tạo và đột phá để vươn tới những đỉnh núi cao hơn, thì chắc chắn sẽ không bao giờ dừng lại.

Ngay ở thời điểm này – dấu mốc 10 năm, từng nhân sự – từng bộ phận của khối nội dung đã và đang từng ngày, từng giờ học hỏi, tìm kiếm và đào tạo nhân tài cả từ bên trong và bên ngoài, để tiếp tục tạo ra những mảng nội dung mới đỉnh cao, bắt kịp và đón đầu những xu hướng báo chí truyền thống kiểu mới.

MarAI

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin