Google thêm nhãn kiểm tra sự thật vào kết quả tìm kiếm Google Image

[agentsw ua=’pc’]

Trong khi các nền tảng kỹ thuật số khác còn đang loay hoay tìm kiếm các phương pháp mới để hạn chế sự lan truyền các thông tin sai lệch, thì mới đây, Google đã cho ra mắt thêm nhãn kiểm tra thực tế vào kết quả tìm kiếm của Google Image, để đảm bảo cho người dùng đều biết được mỗi hình ảnh thực sự đại diện cho điều gì.

Google cho biết: “Bây giờ, khi bạn tìm kiếm hình ảnh trên Google Images, bạn có thể thấy nhãn “Kiểm tra thực tế” (Fact Check) bên dưới kết quả hình ảnh thu nhỏ. Khi bạn nhấn vào một trong những kết quả này để xem hình ảnh ở định dạng lớn hơn, bạn sẽ thấy một đoạn tóm tắt để bạn có thể kiểm tra về nguồn gốc thật sự của bức ảnh xuất hiện trên trang web đó.”

Các nhãn kiểm tra sự thật của Google được thêm bởi “các nguồn độc lập, có thẩm quyền trên web” thông qua quy trình ClaimReview của Google thiết lập riêng cho kết quả tìm kiếm. “Chúng tôi đã nhấn mạnh phần kiểm tra sự thật trong mục Tìm kiếm và trong Google News để khiến cho nội dung này dễ dàng khám phá hơn.”

Trên thực tế, động thái này của Google là khá muộn khi Twitter trước đó cũng đã cho ra mắt nhãn kiểm tra sự thật vào một tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và điều này đã tạo ra một cuộc điều tra mới về luật bảo vệ các mạng xã hội khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những gì người dùng đăng lên nền tảng của họ.

Kiểm tra sự thật bằng hình ảnh cũng sẽ được Google tập trung phát triển nhiều hơn trong năm nay, với việc Google cùng một số mạng xã hội khác đã đầu tư nghiên cứu vào ‘deepfakes’, với việc các video bị thao túng được thiết lập để trở thành nguồn gốc cho các chiến dịch thông tin sai lệch trong tương lai gần. Và mặc dù Google Images không được người dùng truy cập quá nhiều, nhưng nó nằm trong Google tìm kiếm – nơi mọi người tìm kiếm các câu trả lời và do đó, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế lan truyền các thông tin sai lệch. Ví dụ, nếu bạn đã tìm từ khóa “cá mập mắc kẹt trong lũ” và thấy một đống hình ảnh mô tả điều này, bạn có thể tin đó là sự thật, thậm chí không cần click vào kết quả. Vì nếu một từ khóa cho ra rất nhiều hình ảnh, thì khả năng cao nó sẽ là sự thật, phải không?

Chính vì lý do này, mà việc Google thêm nhãn kiểm tra sự thật vào Google Images là rất có ý nghĩa, ngay cả khi chúng không quá nổi bật trong phần tìm kiếm.

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

[/agentsw]

Google thêm nhãn kiểm tra sự thật vào kết quả tìm kiếm Google Image

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin