Google đưa ra danh sách sản phẩm miễn phí trên Google Shopping, trực tiếp cạnh tranh với Amazon

[agentsw ua=’pc’]

Thứ 3 vừa qua, Google tuyên bố từ tuần tới sẽ cho phép các thương hiệu đăng danh sách sản phẩm lên dịch vụ mua sắm của mình miễn phí, công cụ tìm kiếm này đang ngày càng muốn cạnh tranh mạnh mẽ hơn với tập đoàn thương mại điện tử Amazon. Trong khi đó trước đây, gã khổng lồ tìm kiếm này yêu cầu các thương hiệu phải trả tiền mỗi lần nhấp vào danh sách.

(Nguồn: AdAge)

Tuy nhiên, động thái mới được công bố này không có nghĩa là các quảng cáo trả tiền trên dịch vụ Google Shopping sẽ biến mất. Google vẫn sẽ tính phí cho các quảng cáo xuất hiện bên trên và bên dưới danh sách, hiển thị trong tab Shopping trên Google. Các thương hiệu cũng có thể mua quảng cáo sản phẩm xuất hiện trên trang tìm kiếm chính của Google.

(Nguồn: Google)

Dù không công bố doanh thu khổng lồ của dịch vụ Google Shopping này, nhưng đầu năm nay, Google cho biết dịch vụ tìm kiếm của họ đã đạt mức doanh thu là 98 tỷ đô la vào năm 2019. Merkle – một Digital Agency chuyên về tiếp thị tìm kiếm, đã đưa ra ước tính rằng, doanh thu đến từ việc bán quảng cáo mua sắm của Google đạt 20 tỷ đô la mỗi năm.

Quyết định của Google được đưa ra trong bối cảnh các nhà bán lẻ đang phải vật lộn với việc giao nhận hàng hóa và khi các Marketer phải thu hẹp chi tiêu quảng cáo cho tìm kiếm trong đợt dịch COVID-19. Trong một bài đăng trên blog của doanh nghiệp, Bill Ready – Giám đốc phụ trách mảng thương mại của Google đã định hướng việc này là một cách giúp các thương nhân có thể kinh doanh tốt hơn trên sàn thương mại điện tử khi các cửa hàng offline của họ vẫn đang trong tình trạng đóng cửa do đại dịch.

Tuy nhiên, động thái này cũng nhằm khẳng định tiềm năng cạnh tranh rất lớn của Google đối với Amazon. Matthew Mierzejewski, phó chủ tịch cao cấp phụ trách nghiên cứu về khả năng tìm kiếm leads tại Merkle, cho biết: “Thị trường của Amazon thống trị các tìm kiếm dựa trên sản phẩm vì sự phong phú về cả người bán lẫn sự đa dạng của sản phẩm. Với việc Google bổ sung danh sách các sản phẩm miễn phí trên Google Shopping, việc phân loại sản phẩm và người bán sẽ trở nên dễ dàng hơn, khi đó người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.”

Google Shopping trong nỗ lực cạnh tranh với “đại gia” thương mại điện tử Amazon (Nguồn: Seeking Alpha)

  > Xem thêm:  Google Doodle cảm ơn những người hùng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Theo báo cáo năm 2019 từ Feedvisor, hai phần ba người tiêu dùng bắt đầu việc tìm kiếm các sản phẩm trên Amazon và gần như tất cả (95%) hài lòng với kết quả được hiển thị. Amazon đã tận dụng thực tế đó thông qua nhóm Sản phẩm được tài trợ của mình, đây chính là một phiên bản của quảng cáo Google Shopping. Theo Merkle, quảng cáo thương hiệu trên đế chế thương mại điện tử đã nhận được tỷ lệ chuyển đổi 100% trong quý đầu năm nay, trong khi đó với dịch vụ Google Shopping, tỷ lệ đó chỉ đạt 20% cùng thời điểm.

Mierzejewski cho biết thêm rằng động thái của Google sẽ giúp cho danh sách sản phẩm hiển thị miễn phí và đưa ra các kết quả tìm kiếm thu hút nhiều sự mua sắm hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp công ty có lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong “cuộc chiến” với Amazon, đặc biệt là với đối tượng những người ở giai đoạn cuối của phễu mua hàng (tức là những người đã chuẩn bị đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng). Ông nói thêm rằng: “Nếu Google thành công trong việc gia tăng giá trị cho các sản phẩm trong thẻ Mua sắm của mình, các sản phẩm phụ sẽ nhận được lượng truy cập và truy vấn lớn hơn trên Google, trực tiếp kéo những lượt chia sẻ truy vấn dựa trên sản phẩm từ Amazon sang.”

(Nguồn: sapo)

Hiện vẫn chưa rõ Google sẽ ưu tiên hiển thị danh sách sản phẩm như thế nào trên kết quả tìm kiếm trong thẻ Google Shopping khi chúng được miễn phí. Theo Kevin Lee, Chủ tịch điều hành đồng thời là nhà đồng sáng lập của Didit, một Digital Agency trọn gói chuyên về nghiên cứu tìm kiếm cho biết, nhiều khả năng là Google sẽ tuân thủ nguyên tắc mang lại trải nghiệm tìm kiếm vừa nhanh và hiệu quả cho người dùng.

Ông nói: “Động thái này cho phép các kết quả tốt nhất sẽ được hiển thị trong tab Mua sắm cho tất cả mọi người, chứ không chỉ các nhà quảng cáo tích cực nhất. Người tiêu dùng cũng sẽ có mong muốn có được các kết quả tốt nhất, vì thế, không thể thiên vị riêng các quảng cáo. [Những thay đổi] này hoàn toàn có thể đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng khi tham gia vào tab Mua sắm.”

Cũng trong thông báo được đưa ra vào thứ 3 vừa qua, Google cũng nói rằng họ đang làm việc với PayPal để các doanh nhân có thể dễ dàng bán và quản lý hàng hóa hơn trên thẻ Google Shopping. Ông Kevin Lee cho rằng động thái này có thể dẫn đến một thỏa thuận trong tương lai giữa hai người. Đồng thời ông cũng nói, “Bí quyết để có được sự liên quan mật thiết và thành công trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo trong thời gian dài là nắm rõ hành vi mua hàng. Và Google không bao giờ can thiệp vào nhóm thanh toán để cung cấp luồng dữ liệu phong phú đó.”

Tô Linh – MarketingAI

Theo AdAge

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin