“Giải phẫu” bài đăng blog thành công: 11 mẹo viết blog đã được chứng minh trong năm 2020

[agentsw ua=’pc’]

Có hàng tá mục tiêu, chiến lược cũng như phong cách viết blog. Không có hai chiến lược nội dung nào là giống nhau cả. Nhưng nếu bạn hỏi blogger về cách họ làm mọi việc, bạn sẽ tìm thấy mối liên hệ giữa họ. Những người viết blog làm mọi việc theo một cách nhất định, một khuôn mẫu nhất định. 

Đặt những bài viết mẫu này lại với nhau và bạn sẽ có ngay một tập hợp các phương pháp hay nhất để viết blog. 

Bài viết dưới đây tổng hợp các yếu tố tạo nên nội dung blog tốt nhất theo báo cáo của 1.279 blogger trong Khảo sát Blogger năm 2020 của Orbit Media.

Lưu ý:  Vì tiêu đề bài viết này có liên quan đến việc “Giải phẫu” nên nội dung bài viết cũng sẽ theo hướng liệt kê theo bộ phận, đặc điểm của cơ thể người. Và nếu coi một bài bài đăng trên blog như cơ thể người, thì phần nào là quan trọng nhất và tại sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Chiều cao: Bài đăng dài hơn 3000 từ

Một bài đăng blog hoàn hảo là khi nó dài

Mối tương quan giữa độ dài nội dung và thành công của blog đã được chứng minh. Bài viết càng dài thì kết quả đạt được càng tốt. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn tạo ra một nội dung lơ mơ, lạc đề. Dài ở đây phải là một nội dung chi tiết, bao hàm hoàn toàn chủ đề.

Mối tương quan giữa độ dài nội dung và sự thành công của bài đăng blog

Nếu bạn đã cố gắng mà chiều dài bài viết vẫn không đủ, hãy xem xét một số cách tiếp cận sau:

  • Tìm kiếm chủ đề (hoặc chủ đề phụ có liên quan) thông qua Google. Tham khảo nội dung trong hộp “People Also Ask”. Sau đó thêm một số câu hỏi và câu trả lời vào bài viết của bạn.
  • Đăng câu hỏi liên quan lên các tài khoản mạng xã hội. Thu thập câu trả lời và xem xét ý tưởng đó có phù hợp để đưa vào bài viết hay không.
  • Nghiên cứu nội dung liên quan ở các kênh và định dạng khác. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng YouTube để tìm kiếm chủ đề liên quan. Thêm bất kỳ thông tin chi tiết mới nào bạn tìm thấy vào bài viết của mình. Bạn thậm chí có thể nhúng video vào bài viết để nó sinh động và chân thực hơn.
  • Kết nối với chuyên gia có liên quan. Nhờ cậy họ cung cấp một số nội dung có liên quan, có thể là những hiểu biết của họ liên quan đến lĩnh vực hoặc thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn với họ.

Mục tiêu của bạn không phải là 3000 t mà là biến blog của bạn trở nên tốt nhất trên internet cho chủ đề này. Người đọc mong muốn nhận được thông tin, lời khuyên hữu ích, ý tưởng độc đáo, và nếu blog của bạn không thể đem đến cho họ một trong những điều đó thì họ sẽ không bao giờ quay trở lại để xem thêm nội dung khác.

Hình dáng: Loại bài đem lại hiệu quả nhất là phỏng vấn, hướng dẫn, ebook và roundup

Một bài đăng blog hoàn hảo phải có tính cộng tác

Mỗi một dạng bài sẽ đem lại nhiều hiệu quả khác nhau. Dưới đây là 3 dạng bài được nhiều blogger thường xuyên sử dụng và đem lại hiệu quả tốt.

  • Phỏng vấn

Là dạng bài một chuyên gia – nhiều câu hỏi. Bài viết dạng này thường khám phá về một nhân vật đã có kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ cả về điều tốt và điều xấu, thành công và thất bại, những câu chuyện và hiểu biết sâu sắc.

  • Nguồn, ebooks

Mọi điều bạn nói đều xuất phát từ quan điểm duy nhất. Tuy nhiên, bạn nên bổ sung thêm nhiều góc nhìn khác cho bài viết hơn. Một nhà báo sẽ không xuất bản một bài đăng mà không ghi rõ nguồn. Tương tự vậy, tại sao các blogger lại không sử dụng thêm trích dẫn có độ tin cậy cao để chia nhỏ văn bản?

  • Roundup (bài viết tổng hợp)

Là dạng bài nhiều chuyên gia – một (hoặc một vài) câu hỏi. Đối với dạng bài viết này, một nhóm các chuyên gia sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin về cùng một chủ đề. Sau đó, kết hợp chúng thành một bài đăng hoàn chỉnh với nhiều góc nhìn khác nhau.

Trước khi xuất bản roundup, hãy tự hỏi, với tư cách là người biên tập, bạn đã thêm nhiều giá trị nhất có thể chưa? Bài viết có bao gồm phân tích cá nhân của bạn không? Đã bao gồm đầy đủ thông tin trích dẫn, người đóng góp chưa?

Nội dung của bạn càng có tính cộng tác cao thì nội dung đó càng tốt, phạm vi tiếp cận xã hội và mạng lưới chuyên nghiệp được mở rộng hơn.

Bạn có thể tạo ra một tiêu đề hấp dẫn, sau đó tối ưu hóa nó như bạn muốn cho SEO…nhưng:

Nếu người dùng không ở lại trang đủ lâu thì thứ hạng của bạn sẽ giảm

Nếu người dùng không thực hiện hành động mà bạn đang muốn họ làm, bạn sẽ không đạt được mục tiêu blog của mình

Nếu người dùng không thấy đủ giá trị trong bài viết, họ sẽ không chia sẻ nó

Tiêu đề có thể thu hút người dùng, nhưng nội dung tuyệt vời mới là điều quan trọng nhất đối với bất kỳ bài đăng blog nào.”

Theo Hiba Amin, Giám đốc Tiếp thị tại Soapbox

Tế bào: Cập nhật bài đăng cũ để tăng gấp đôi kết quả

Bài đăng hoàn hảo trên blog được cập nhật lại nhiều lần.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, 70% blogger cập nhật nội dung cũ trong năm 2020 so với con số 53% vào năm 2017.

Tại sao lại xảy ra điều này? Bởi vì những bài đăng cũ được cập nhật ghi nhận kết quả tăng gấp đôi.

Dưới đây là một vài cách để bạn “thay áo mới” cho những bài đăng cũ:

  • Bài đăng chứa từ khóa có lượt tìm kiếm cao
  • Bài đăng có chứa từ khóa hướng mục đích cao là những từ khóa có thể có lượt tìm kiếm thấp nhưng có CPC cao.
  • Bài đăng đang hoạt động tốt nhưng cần cập nhật để phục vụ cho đối tượng mục tiêu mới
  • Sửa đổi, cập nhật những nội dung, hình ảnh lỗi thời, thêm trích dẫn của người ảnh hưởng hoặc thêm các đề xuất mới.

Các khớp nối: Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Một bài đăng blog hoàn hảo nhắm đến một cụm từ khóa.

Mục tiêu là tìm kiếm những từ, cụm từ khóa có lượt tìm kiếm cao. Vì vậy, mọi bài đăng nên tập trung vào cụm từ khóa, ít nhất nó phải chứa những gì nghiên cứu đề xuất. 

Một số câu hỏi nhanh sau đây có thể giúp bạn tìm cảm hứng cho việc lựa chọn từ khóa tốt nhất:

  • Có ai đang tìm kiếm chủ đề này không?

Nếu đó là một ý kiến, có lẽ không. Nếu đó là tin tức, không có khả năng. Nếu đó là điều gì đó bất ngờ hoặc không phù hợp với chủ đề nghiên cứu phổ biến, có thể không ai đang tìm kiếm nó. Nếu đúng như vậy, hãy viết nó bằng mọi cách và quảng cáo nó trên các kênh khác: mạng xã hội, email, tiếp cận cộng đồng, trả tiền, người ảnh hưởng,…

Nếu ai đó đang tìm kiếm nó, hãy hỏi các câu hỏi tiếp theo sau:

  • Những người tìm kiếm bài viết này có thể sẽ tìm kiếm cụm từ nào?

Hãy thực hiện một nghiên cứu nhỏ về cụm từ khóa. Với một bài đăng trên blog, bạn có thể nghĩ đến cụm từ khóa “mục đích thông tin”. Bài đăng của bạn sẽ trả lời câu hỏi mà mọi người tìm kiếm.

  • Tôi có cơ hội xếp hạng cho cụm từ này không?

Tìm kiếm một phần là về độ tin cậy. Blog của bạn cần có đủ mức độ uy tín để nhắm mục tiêu cụm từ, nếu không bạn sẽ không bao giờ xếp hạng cao trên trang tìm kiếm. Đây là lý do tại sao chỉ các blog/trang web nổi tiếng mới xếp hạng cao cho các cụm từ khóa có giá trị.

Vì vậy, bạn sẽ cần phải hiểu trang web của mình có bao nhiêu độ tin cậy (được đo bằng phần mềm SEO với các chỉ số như tên miền, điểm thẩm quyền, xếp hạng URL,…) và tránh sử dụng các cụm từ trùng với các trang xếp hạng cao nếu họ không phải đối thủ của bạn.

Đây là một mẹo nhỏ: nếu bạn có quyền hạn thấp, chỉ cần nhắm mục tiêu các cụm từ khóa dài hơn. Chúng ít cạnh tranh hơn và dễ xếp hạng hơn. Chúng cũng cụ thể hơn và có nhiều khả năng thu hút được khách hàng tiềm năng hơn.

Một lượng truy cập nhỏ từ những độc giả tương tác cao còn hơn là nhiều người truy cập nhưng chỉ ghé vào và thoát ra.

Đầu: Viết nháp tiêu đề từ 11-19 lần trước khi sử dụng

Một bài đăng blog hoàn hảo có một tiêu đề được cân nhắc cẩn thận

Dữ liệu bên dưới cho thấy kết quả khác biệt khi người viết thực hiện nháp tiêu đề nhiều lần trước khi đăng bài sẽ đem lại nhiều khả năng thành công hơn.

Tiêu đề là bộ mặt của bài báo.

Bất kể là kết quả tìm kiếm, hộp thư đến, bài đăng trên mạng xã hội,… tiêu đề có thể giúp bạn giành chiến thắng hay thua cuộc so với đối thủ cạnh tranh. Khi người đọc lướt qua một nội dung nào đó, họ sẽ cân nhắc liệu điều này có đáng để nhấp chuột không.

Nếu có, bạn đã giành được một vị khách!

Nếu không, họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn và tiếp tục tìm kiếm nội dung khác

Biết rõ mức độ cạnh tranh của tiêu đề và ấn tượng đầu tiên quan trọng như thế nào, hãy làm việc chăm chỉ để tiêu đề đem lại hiệu quả cao nhất.

  • Một tiêu đề là một lời hứa. Hãy làm cho nó cụ thể
  • Tiêu đề dài có xu hướng hoạt động tốt hơn trên mạng xã hội
  • Thử tiêu đề với các con số và câu hỏi
  • Điều chỉnh tiêu đề phù hợp với vị trí cụ thể của nó (title tags, headers, tiêu đề mail, bài đăng mạng xã hội,…)

Da: Bao gồm ít nhất 10 hình ảnh

Một bài đăng blog hoàn hảo có nhiều hình ảnh trong đó

Dữ liệu khảo sát cho thấy, càng nhiều hình ảnh, cơ hội thành công của bài đăng càng cao. Những loại hình ảnh nào hoạt động tốt nhất? Cuộc khảo sát Visual Content Marketing 2020 của Venngage cho thấy rằng, các nhà tiếp thị chủ yếu dựa vào hình ảnh có sẵn và đồ họa gốc.

40% nhà tiếp thị cho biết đồ họa gốc. chẳng hạn infographic, illustrations giúp họ đạt được mục tiêu của mình tốt hơn.

13% cho biết stock photo (những hình minh họa, biểu tượng, những hình ảnh chung được tạo ra không theo một dự án cụ thể nào) không thực sự đem lại hiệu quả.

Vai trò của infographic:

  • Làm cho các chủ đề hoặc các ngành “nhàm chán” trở nên hấp dẫn.
  • Làm cho thông tin kỹ thuật “khô khan” dễ dàng tiếp cận hơn
  • Khuyến khích khán giả của bạn nghĩ về chủ đề theo cách mới.
  • Định vị tốt hơn giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Xương: Bao gồm số liệu thống kê và nghiên cứu ban đầu

Một bài đăng blog hoàn hảo có tính năng nghiên cứu

Bài viết có nhiều thông tin hữu ích không? Có dữ liệu để chứng minh các luận điểm không? Có ví dụ, số liệu thống kê và nghiên cứu liên quan không?

Ngày càng có nhiều blogger xây dựng nội dung của họ trên cơ sở nghiên cứu. Trong ba năm qua, có đến 68% blog thực hiện nghiên cứu như một chiến lược  để phát triển blog.

Số liệu làm cho một bài đăng đáng tin cậy hơn. Nhưng dữ liệu gốc còn làm được nhiều hơn thế. Nó làm cho bài đăng trở thành nguồn chính cho những thông tin mới.

Thực hiện nghiên cứu chắc chắn là một bước tiến lớn hơn. Cần có thời gian để lập kế hoạch và thực hiện một bài nghiên cứu. Thu thập dữ liệu là công việc khó khăn. Việc này dễ dàng hơn khi kết hợp với các đối tác bên ngoài, nhưng việc phối hợp hoạt động cũng cần khá nhiều thời gian.

Mắt: Sử dụng video

Một bài đăng blog hoàn hảo cần có ít nhất một video trong đó

Nhúng video vào bài đăng có thể có tác động lớn đến mức độ tương tác. Tác động đó có thể đo lường được. Nếu bạn sử dụng công cụ Google Tag Manager vào trình phát video, bạn có thể theo dõi mức độ tương tác với video trong Google Analytics.

Tốt hơn, hãy tạo phân đoạn trong Analytics để xem sự khác biệt giữa những khách truy cập xem và những người không xem. Dưới đây là giao diện báo cáo cho một trang cụ thể:

Kiểm tra và đo lường các video nhúng trong nội dung của bạn. Nếu không có video của riêng mình, bạn có thể kiểm tra bằng bất kỳ thứ gì có liên quan được tìm thấy trên YouTube. Nếu nó hoạt động, bạn có thể ghi lại và sử dụng nó cho riêng mình. Nhờ đó, bạn sẽ biết video được đăng ở những vị trí nào có tác động lớn nhất đến khách truy cập của bạn.

Thời gian kiểm tra: Làm việc với trình chỉnh sửa để có kết quả tốt hơn

Một bài đăng blog hoàn hảo được chỉnh sửa bởi một người chuyên nghiệp

Dữ liệu khảo sát cho thấy, 60% các blogger có mối quan hệ công việc với các biên tập viên, kể cả làm việc theo cách không chính thức.

Nó cũng cho thấy rằng, quy trình chỉnh sửa càng nghiêm túc thì càng có nhiều khả năng thành công.

Quần áo: Các chiến lược quảng bá hiệu quả nhất là sử dụng influencer, quảng cáo trả tiền và SEO.

Một bài đăng blog hoàn hảo được quảng bá trên nhiều kênh

Nội dung được quảng cáo trên nhiều kênh, độ phủ càng cao cơ hội thành công càng nhiều.

Ba kênh SEO, trả phí và influencer có mức độ tương quan với thành công của blog cao nhất nhưng lại là kênh ít được blogger sử dụng nhất.

Từ khóa có tạo ra nhiều cơ hội không? Đó có phải là từ khóa mà chúng ta nên nhắm mục tiêu không?

Bài đăng có cần hình ảnh hấp dẫn không?

Có chuyên gia nào có thể đóng góp cho bài đăng không? Họ có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội không?

Theo dõi các chỉ số quan trọng của bài đăng trên Google Analytics

Một bài đăng blog hoàn hảo phải được đo lường

Nếu bạn không sử dụng Analytics, làm thế nào bạn có thể biết liệu bài viết có đem lại kết quả gì hay không? Thật ngạc nhiên khi có đến 15% blogger không bao giờ hoặc hiếm khi kiểm tra Analytics. 5% các blogger hoàn toàn không có quyền truy cập vào Analytics.

Mỗi bài đăng trên blog đều có một mục đích riêng biệt. Và hiện nay, bạn có hoàn toàn có thể đo lường mọi công việc một cách dễ dàng . Dưới đây là một số ví dụ về các cách mà nội dung có thể được đo lường:

Đầu kênh, nội dung nâng cao nhận thức

Định dạng/Kênh: tìm kiếm nội dung được tối ưu hóa

Số liệu: Thứ hạng tìm kiếm, lưu lượng truy cập từ tìm kiếm, số liệu social, tỷ lệ chuyển đổi đăng ký email

Giữa kênh, giữ liên lạc với nội dung

Định dạng/Kênh: đồ họa thông tin, được gửi qua email cho người đăng ký

Chỉ số: Tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, thời gian trên trang, số trang mỗi lượt truy cập, số liệu social

Cuối kênh, nội dung hỗ trợ bán hàng

Định dạng/Kênh: hướng dẫn mua hàng, được gửi qua email cho các khách hàng tiềm năng

Chỉ số: Pipeline, cuộc hẹn đã lên lịch

Kết

Dành nhiều thời gian hơn để viết nội dung dài hơn, hữu ích hơn là chiến lược viết blog tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải blogger nào cũng có thời gian hoặc nguồn lực để viết liên tục hơn 3000 từ mỗi bài đăng, được tối ưu hóa SEO, có đầy đủ hình ảnh, được kiểm tra bởi biên tập viên và được bổ sung bởi một chiến lược quảng bá mạnh mẽ.

Có đến 52% blogger nói rằng việc sắp xếp thời gian để tạo và quảng bá nội dung là thách thức lớn nhất của họ.

Trong trường hợp đó, điều quan trọng hơn cả là bạn nên chọn mẹo viết blog và phương pháp phù hợp nhẩt với bạn. Bạn có nên dành thời gian để cập nhật một bài viết cũ thay vì viết một bài mới không? Có nên tạo một đồ họa thông tin đơn giản thay vì sử dụng những hình ảnh cổ điển? Chọn những gì có vẻ khả thi, đánh giá kết quả và bắt đầu từ đó.

Lương Hạnh – MarketingAI

Theo venngage

>> Có thể bạn quan tâm: “Hô biến” blog cũ với 9 thủ thuật SEO hiệu quả

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin