Gã khổng lồ Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam: ai là người hưởng lợi? –

[agentsw ua=’pc’]

Ngày 15/1, đại gia bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng đi khắp thế giới. Amazon Global Selling sẽ trợ giúp về mảng cung ứng, đem nhiều cái lợi cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ của Việt Nam ra thế giới. Có thể nói đây là tin vui cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cũng là tin buồn đối với các sàn thương mại điện tử khi phải cạnh tranh với một đối thủ quá lớn.

Gã khổng lồ Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam: ai là người hưởng lợi?

Giá hàng hóa tăng gấp trăm lần

Bộ Công Thương vừa tuyên bố đã chính thức bắt tay hợp tác với Amazon nhằm hỗ trợ DN Việt xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử. Đây cũng là sự kiện đánh dấu ông trùm bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới chính thức bước chân vào thị trường VN.

Ngày 15/1, đại gia bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: Cách bán hàng trên Amazon hiệu quả cho người mới bắt đầu

Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, cho biết Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt, trong đó ưu tiên các SMEs và vừa tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên trang Amazon.

“Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng như đồ gia dụng, may mặc, giày da, thủ công,… là những mặt hàng có thể bán rất tốt trên Amazon. Chúng tôi đánh giá VIệt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á để xuất khẩu hàng hóa qua Amazon ” – ông Bernard Tay nhấn mạnh.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng đây là cơ hội vàng để đưa nhiều hàng hóa Việt ra thị trường thế giới. Đánh giá của ông Hải khá chính xác vì hiện Amazon đang có hơn 300 triệu khách đến từ 180 quốc gia trên thế giới.

Mặt khác, một khi đã tiếp cận được với Amazon thì việc bán hàng đi khắp thế giới trở nên dễ dàng hơn. Ông Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Singapore, cam kết: “Chúng tôi cung cấp các công cụ hỗ trợ cho các nhà kinh doanh để bán hàng hóa trên toàn cầu theo cách đơn giản nhất”.

Thực tế, trước khi có cuộc hợp tác này, nhiều nhà kinh doanh đã đưa hàng hóa nguồn gốc VN bán trên trang Amazon với giá cao ngất ngưởng. Chẳng hạn, hiện nay một số tài khoản trên Amazon rao bán chổi đót, nón lá, phin pha cà phê với giá từ 10 USD trở lên.

Sản phẩm nón là Việt Nam được bán với giá 21 đô, tương đương 500.000 VND (Ảnh: Amazon)

Cụ thể, trên trang Amazon của Mỹ, chổi đót có giá 11,99-14,99 USD, tương đương gần 200.000 đồng/cây. Trong khi tại Việt Nam, loại chổi này có giá không đầy 30.000 đồng. Thậm chí Amazon của Nhật bán hơn 12.000 yen Nhật, tương đương gần 2,7 triệu đồng/cây. Hay phin pha cà phê có giá 9,99 USD, tương đương 230.000 đồng nhưng cũng loại đó chỉ không đầy 40.000 đồng tại siêu thị trong nước.

Đáng chú ý các sản phẩm nước ta được người mua quốc tế đánh giá cao. Thống kê của Amazon cho thấy phin pha cà phê được người mua chấm 4,5 sao (điểm cao nhất là năm sao), trong đó 74% người mua đánh giá năm sao.

Để tận dụng lợi thế bán hàng trên Amazon

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhìn nhận việc gia nhập thị trường Việt của Amazon đem lại lợi thế nhiều chiều. Thứ nhất, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển thị trường thương mại điện tử, kéo theo sự tăng trưởng cả một hệ sinh thái như bán hàng, logistic và đem lại cho người tiêu dùng nhiều hàng hóa chất lượng với giá cạnh tranh.

Thứ hai, chiến lược của Amazon khi thâm nhập vào một thị trường sẽ có hai chiều. Đó là đưa hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Việt và đưa hàng hóa xuất khẩu ra các nước.

Có thể nói đây là tin vui cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cũng là tin buồn đối với các sàn thương mại điện tử khi phải cạnh tranh với một đối thủ quá lớn (Ảnh: Tổng hợp)

“Không đơn thuần về thương mại mà điều doanh nghiệp Việt hưởng lợi nhiều nhất từ việc Amazon gia nhập thị trường VN là giúp phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp, hàng hóa Việt trong môi trường thương mại điện tử để xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng trên Amazon. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ không còn gặp nhiều rào cản về xuất khẩu hàng hóa một khi tham gia vào Amazon” – ông Hưng nhìn nhận.

Đại diện một công ty sản xuất các sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ cho hay Amazon giúp công ty tiếp cận thị trường toàn cầu rộng lớn. Kể từ khi chính thức bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, doanh số từ Amazon đóng góp 50% vào doanh số bán hàng trực tuyến của công ty.

Kết

Rào cản về ngôn ngữ khiến không ít nhà bán lẻ, dianh nghiệp Việt khó tiếp cận với các sàn thương mại điện tử, bao gồm cả Amazon. Do vậy các doanh nghiệp nước nhà cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon.

Tổng hợp

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin