Covid-19 sẽ định hình lại hoạt động mua sắm cao điểm ở châu Á trong quý vàng này như thế nào?

[agentsw ua=’pc’]

Stuart McLennan – Phó chủ tịch cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Rakuten Advertising cho biết, với việc nhiều nhà bán lẻ đã phải đóng cửa hàng và chỉ dựa vào doanh thu trực tuyến để duy trì hoạt động của doanh nghiệp trong suốt gần một năm, thì đây sẽ là thời điểm quan trọng – một quý hoàng kim để các doanh nghiệp “phục thù”, hoạt động hết công suất nhằm đắp vào những gì đã mất trong suốt khoảng thời gian vừa qua. 

Những ngày lễ cao điểm sắp tới như Black Friday, Cyber ​​Monday, Boxing Day, 11/11, 12/12, Giáng Sinh hay Tết Nguyên Đán sẽ là rất quan trọng đối với các thương hiệu trên con đường phục hồi.

Tin tốt là các dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng vẫn có kế hoạch chi tiêu lớn trong mùa mua sắm cao điểm. 43% nhà bán lẻ kỳ vọng mức truy cập vào website trong giai đoạn mua sắm cao điểm năm 2020 sẽ tăng cao và vượt qua cả khoảng thời gian tiền COVID-19. Hơn 70% người mua sắm không có kế hoạch giảm chi tiêu trong năm nay và 73% người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ sẽ chủ yếu mua hàng trực tuyến, bất kể có lệnh phong tỏa trở lại hay không.

Điều đó nói lên rằng tác động của Covid-19 lên hành vi mua sắm của người dùng đang dần trở nên rõ ràng và duy trì lâu dài. Dưới đây là những xu hướng tiêu dùng chính mà chúng tôi đã thấy từ nghiên cứu gần đây và mạng lưới dữ liệu mà các nhà bán lẻ nên sử dụng để xây dựng chiến lược và thúc đẩy doanh thu trong quý vàng duy nhất của năm nay.

>>> Xem thêm: 12/12 là ngày gì

Thương mại mạng xã hội (Social commerce) đang gia tăng

Khi mọi người đã thích nghi với đại dịch, họ đã thay đổi cách mua sắm. Chưa bao giờ người tiêu dùng châu Á tương tác với các thương hiệu trên mạng xã hội trước khi mua hàng nhiều đến thế.  Dự báo, kênh tiếp thị này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho người mua sắm trong suốt hành trình mua hàng.

So với trên toàn cầu thì người tiêu dùng châu Á thích tương tác với các thương hiệu thông qua mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin hoặc ứng dụng di động hơn, với Facebook là nền tảng phổ biến nhất – đặc biệt là ở các thị trường như Hồng Kông, Đài Loan và Malaysia – hai nền tảng xếp sau là Instagram và YouTube. Tại Trung Quốc, WeChat và Weibo tiếp tục thống trị toàn cảnh thị trường thương mại mạng xã hội.

WeChat và Weibo tiếp tục thống trị toàn cảnh thị trường thương mại mạng xã hội tại Trung QuốcWeChat và Weibo tiếp tục thống trị toàn cảnh thị trường thương mại mạng xã hội tại Trung Quốc (Ảnh: Salesfloor)

Bằng cách này, các thương hiệu có thể tăng độ phủ và lan tỏa thông điệp rõ ràng hơn cho các khách hàng mới ngay từ khi bắt đầu hành trình; đồng thời cũng giữ vững được mối quan hệ mật thiết với các khách hàng hiện tại. Bên cạnh đó, các thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và làm việc để tối ưu hóa trải nghiệm của người tiêu dùng, bất kể họ chọn nền tảng nào.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Weibo là gì

Cá nhân hóa để tăng mức độ tương tác của người tiêu dùng

Những tác động cá nhân hóa cần phải đi một chặng đường dài để có thể tạo được dấu ấn thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Khi thời gian online gia tăng, người tiêu dùng sẽ khám phá thêm về những nhà sáng tạo nội dung và các thương hiệu mà họ đã không hề chú ý trước đây. Cùng với các nỗ lực tăng chuyển đổi, các thương hiệu có thể tận dụng cơ hội này để nhấn mạnh dấu ấn cá nhân hóa trong hoạt động marketing bằng cách gửi email hoặc video tùy chỉnh cho khách hàng – như một lời cảm ơn họ đã đặt hàng.

Video không chỉ là một công cụ giúp lan tỏa thông điệp thương hiệu hiệu quả mà nó còn là nội dung truyền thông lý tưởng trên các nền tảng như Facebook, Instagram và YouTube. Hơn 50% người tiêu dùng ở Đông Nam Á đã sử dụng nhiều hơn các dịch vụ VOD như Netflix Rakuten Viki, và gần một nửa trong số này là những người lần đầu tiên sử dụng, và sẽ tiếp tục sử dụng ngay cả khi đại dịch kết thúc.

Lượng người dùng Netflix tăng mạnh giúp doanh thu dịch vụ VOD này thắng lớn trong giai đoạn dịch bệnhLượng người dùng Netflix tăng mạnh giúp doanh thu dịch vụ VOD này thắng lớn trong giai đoạn dịch bệnh (Ảnh: Vogue India)

Khi coi cá nhân hóa là một phần của chiến lược Digital Marketing, thì việc phân khúc khách hàng tiềm năng sẽ là chìa khóa. Các nhà quảng cáo nên cân nhắc lập kế hoạch cho từng nền tảng nội dung dựa trên sở thích và nhân khẩu học của khán giả của nền tảng đó. Điều này sẽ đảm bảo cho các thương hiệu mang đến các thông điệp cá nhân hóa, linh hoạt hơn để nhắm đến đúng khách hàng vào đúng thời điểm.

Giảm giá vẫn là vua ở châu Á

Mặc dù điều quan trọng là các nhà bán lẻ phải tiếp tục đầu tư vào công nghệ để cải thiện phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác, nhưng doanh số và các chương trình ưu đãi giảm giá vẫn thống trị ở châu Á. Xu hướng này thậm chí còn rõ ràng hơn khi người tiêu dùng tiếp tục thể hiện sự thận trọng trong chi tiêu sau khi lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội chấm dứt. Người ta tiết lộ rằng hơn 60% người tiêu dùng ở Đài Loan, Malaysia và Singapore đăng ký nhận newsletter của các thương hiệu thường xuyên để có thể cập nhật kịp thời các phiếu giảm giá và các chương trình khuyến mãi.

Đối với các thương hiệu, các chương trình hoàn tiền và trao thưởng trên website là những nền tảng tạo ra ảnh hưởng tốt, có khả năng khuyến khích người tiêu dùng mua hàng. Về lĩnh vực thời trang, việc phát các voucher và coupon đặc biệt hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi.

Nhiều doanh nghiệp thường triển khai 2 hoạt động sau:

  • “Dynamic commissioning” – một chương trình dùng để thúc đẩy và kích thích mua hàng từ người tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm. Một số “chiêu trò” mà các nhà bán lẻ hay áp dụng đó là tăng mức hoàn tiền đối với các sản phẩm hoặc danh mục đem lại lợi nhuận cao, có mức giá cao hơn hoặc là các sản phẩm đang là xu hướng theo mùa. Đối với các nhà xuất bản, các nhà quảng cáo sẽ đưa ra mức “commission” cao hơn cho khách hàng mới để khuyến khích tăng tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ cố định và đảm bảo khách hàng trung thành luôn nhận được phần thưởng xứng đáng.
  • “Voucher code commissioning” cũng cho phép các nhà quảng cáo theo dõi hiệu quả của việc hợp tác với từng nhà xuất bản cụ thể. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng các mã code độc quyền để tăng chuyển đổi đồng thời đảm bảo hoa hồng chỉ được trả cho các nhà xuất bản có chiến dịch đang hoạt động.

Nhiều nhà quảng cáo cũng đang sử dụng các công cụ AI để cung cấp cho các nhà xuất bản khả năng phân phát quảng cáo được cá nhân hóa và giảm giá dựa trên các hành vi mua sắm trong quá khứ. Sử dụng một cách tiếp cận phù hợp để truyền đạt giá trị sẽ khuyến khích hơn nữa sự tương tác của thương hiệu.

>>> Xem thêm: Commission là gì

Tối ưu hóa liên tục trong và ngoài quý vàng

Cùng với sự lạc quan về chi tiêu trong quý vàng, 54% người tiêu dùng toàn cầu cho biết sẽ không thay đổi chi tiêu của họ cho những ngày mua sắm quan trọng vào đầu năm 2023, chẳng hạn như Tết Nguyên đán và Ngày lễ tình nhân.

Với việc hành vi mua sắm liên tục bị thay đổi khi đại dịch bùng phát, việc có thể đưa ra quyết định nội dung thông minh hơn trong thời gian thực (real-time) sẽ vẫn là một chiến lược bắt buộc.

Các thương hiệu có thể sử dụng Biểu đồ người tiêu dùng liên kết (Affiliate Consumer Graph) cho các chiến dịch trong Quý 4 và đầu năm 2023 để thu thập các insights chi tiết và độc đáo dựa trên hành vi mua sắm và lướt web của người tiêu dùng. Sau đó, họ có thể củng cố các chiến dịch của mình dựa trên những thông tin này. Điều này có nghĩa là các thương hiệu có thể tạo ra nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn phù hợp với suy nghĩ của người tiêu dùng và nhắm mục tiêu họ dựa trên lịch sử mua hàng của họ.

Xây dựng Biểu đồ người tiêu dùng liên kết gắn liền với quy trình hoạt động của Affiliate Marketing và một “commission” cao (Ảnh: Nell Patel)

Kết

Cuối cùng, con đường để phục hồi đôi khi sẽ phải trải qua rất nhiều khúc quanh và ngã rẽ nhưng hiệu suất trong giai đoạn mua sắm cao điểm năm 2020 vẫn nên được các thương hiệu sử dụng để xây dựng chiến lược cho năm 2023. Điều quan trọng là các nhà bán lẻ phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ hành vi mua sắm của người dùng trong suốt cả năm để họ có thể luôn trong tình trạng sẵn sàng thích ứng liên tục.

Tô Linh – MarketingAI

Theo The drum

>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược Marketing đứng sau sự thành công của chương trình Rap Việt đình đám

[/agentsw]
[agentsw ua=’mb’]

Covid-19 sẽ định hình lại hoạt động mua sắm cao điểm ở châu Á trong quý vàng này như thế nào?


[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin