Công nghệ và thương mại điện tử sẽ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp vào năm 2023

[agentsw ua=’pc’]

2020 là một năm “khó đoán” khi các quốc gia, doanh nghiệp và mọi cá nhân trên hành tinh phải học lại cách sống, cách làm việc, vui chơi và tương tác với nhau trong thời kỳ đại dịch. Công việc và cuộc sống cá nhân hòa làm một dưới cùng một mái nhà và giãn cách xã hội khiến chúng ta phải tập sống trong thế giới “ảo”. Điều này tạo ra sự thay đổi sâu sắc, đẩy nhanh quá trình tăng tốc từ môi trường vật lý sang kỹ thuật số trên tất cả các khía cạnh cuộc sống, từ duy trì việc kết nối với nhau, mua hàng, thanh toán…

Người tiêu dùng đang sử dụng kỹ thuật số cho tất cả các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ, từ cửa hàng tạp hóa và bữa ăn đến giải trí, với nhiều ý kiến ​​cho thấy họ sẽ tiếp tục thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch. Xu hướng này tạo đà bởi Silver Tech – thế hệ đón nhận những thay đổi của digital nhanh nhất. 

Theo Chỉ số Bán lẻ Hoa Kỳ của IBM, đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi các cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử nhanh hơn 5 năm, buộc các doanh nghiệp trung tâm mua sắm áp dụng và đẩy nhanh các chiến lược kỹ thuật số của họ để tồn tại. Hiệu ứng thương mại điện tử cũng đã thúc đẩy tỷ lệ chấp nhận fintech trên các thị trường như Hồng Kông, Singapore và Úc với ​​mức tăng lên 60% trong 12 tháng qua (từ 16% và 31% trong năm 2015 và 2017).

Khi các quốc gia lên kế hoạch trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp cần làm gì để tăng tốc hơn nữa trong năm 2023?

Chi tiêu của người tiêu dùng vẫn tăng cao bất chấp suy thoái kinh tế

Ngân hàng Thế giới ước tính GDP toàn cầu giảm 5,2% do đại dịch COVID-19 khiến 195 triệu người mất việc làm trên toàn thế giới và đẩy nhanh các thay đổi công nghệ có thể thay thế 85 triệu việc làm trong 5 năm tới. Chính phủ các nhiều nước đã cam kết đưa ra gói trợ giúp khoảng 100 tỷ đô la để giúp các doanh nghiệp và lực lượng lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hậu đại dịch.

Triển vọng ảm đạm này đã giải thích lý do tại sao chi tiêu của người tiêu dùng đang ở mức thấp trên tất cả các ngành vào đầu năm nay khi các hộ gia đình giảm chi tiêu mua sắm. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là chi tiêu của người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử lại cho thấy điều ngược lại.

Ngày lễ Độc thân của Alibaba (11.11) vừa qua đã mang lại hơn 74 tỷ đô la, gần gấp đôi kỷ lục trước đó, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi trở lại trước đại dịch. Và khi kỳ nghỉ lễ tăng cao, kỳ vọng sẽ tăng cao đối với mức chi tiêu chưa từng có.

Ảnh: enk.com

Livestreaming bùng nổ 

Kỷ lục mới trong ngày Singles Day thiết lập phần lớn là nhờ tính năng livestreaming. Con số này đạt 583.000 đơn đặt hàng mỗi giây – mức cao nhất trong suốt 24 giờ của sự kiện và đã trở thành một cách phổ biến để các thương hiệu bán sản phẩm ảo.

Các thương hiệu và nhà bán lẻ áp dụng tính năng phát trực tiếp và các công nghệ hiện đại, chẳng hạn như thực tế tăng cường (AR) và thậm chí cả robot để hợp lý hóa hoạt động kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh, gây tiếng vang mạnh mẽ với khách hàng.

Tính năng livestreaming đã giúp lĩnh vực thương mại điện tử mang về 61 tỷ đô la vào năm ngoái, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 136 tỷ đô la trong năm nay và tiếp tục trên một quỹ đạo đi lên. Những con số đáng kinh ngạc này cho thấy cơ hội kinh doanh lớn trong lĩnh vực mới này, với hơn 900 trang web phát trực tiếp.

Giãn cách xã hội có khả năng tiếp tục trong tương lai, có nghĩa là các thương hiệu bắt buộc phải giới hạn số lượng nhân viên và khách hàng trong một cửa hàng. Các công cụ công nghệ như phát trực tiếp sẽ giúp các thương hiệu tăng mức độ tương tác với khách hàng theo cấp số nhân.

>> Xem thêm: Các chuyên gia nói gì về xu hướng trải nghiệm khách hàng năm 2023?

Thanh toán kỹ thuật số sẽ trở thành xu hướng chủ đạo

Việc thanh toán tiền mặt sẽ buộc phải chuyển sang thanh toán kỹ thuật số với các giao dịch ngoại tuyến và trực tuyến.

Trong quý 3, PayPal đã ghi nhận ​​15,2 triệu tài khoản hoạt động mới – quý cao thứ hai về mức tăng trưởng người dùng không phải trả tiền – cùng với 1,5 triệu người bán mới tham gia – gấp đôi tỷ lệ thông thường trong một quý.

Báo cáo của Salesforce cũng cho thấy rằng người tiêu dùng hiện dành 60% thời gian của họ để tương tác với các công ty trực tuyến, tăng so với 42% trước đại dịch. Bằng cách kết hợp mô hình Trực tuyến đến Ngoại tuyến (O2O) – các công ty có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng, dịch vụ và lòng trung thành cao hơn nữa. Đối với mô hình O2O, Paypal cũng mong muốn người tiêu dùng lựa chọn các phương thức thanh toán đóng vai trò là cầu nối giữa trực tuyến và ngoại tuyến, chẳng hạn như ví kỹ thuật số cung cấp mã QR.

Cùng với xu hướng đi lên của thương mại điện tử, các doanh nghiệp cũng sẽ cần tìm cách tối ưu hóa và bảo vệ lợi nhuận biên. Trung bình, 88% giỏ hàng trên toàn cầu bị bỏ qua, với một trong những lý do phổ biến nhất được cho là do quy trình thanh toán phức tạp.

Đối với các doanh nghiệp muốn giữ và phát triển cơ sở khách hàng của họ trong môi trường cạnh tranh này, quy trình thanh toán đơn giản hơn, nhanh hơn và trực quan hơn với các tùy chọn thanh toán liền mạch và an toàn là rất quan trọng.

Ảnh: mk.com.vn

Xây dựng niềm tin sẽ là chìa khóa để áp dụng bền vững kỹ thuật số

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang môi trường trực tuyến, nhưng rất nhiều công ty và thậm chí cả người tiêu dùng trở thành con mồi của các trò gian lận trên mạng.

Sự tăng trưởng thương mại điện tử và kỹ thuật số nhanh chóng này đã thu hút sự chú ý từ những kẻ xấu khai thác các lỗ hổng cho các mục đích bất chính. Lừa đảo qua email liên quan đến COVID-19 đã tăng 667% chỉ trong tháng 3 và có thể sẽ tiếp tục khi những kẻ lừa đảo lợi dụng tâm lý người dùng để chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Những lo ngại ngày càng tăng về bảo mật trực tuyến đang thúc đẩy việc áp dụng ví kỹ thuật số, sử dụng mã hóa dữ liệu để giữ cho các khoản thanh toán an toàn, ngăn chặn gian lận và cung cấp bảo vệ người mua và người bán. Báo cáo Borderless Commerce Report gần đây cho thấy hơn 30% người mua sắm ở Singapore sử dụng dịch vụ của PayPal vì chính sách bảo vệ người mua khiến họ cảm thấy an toàn.

Tương lai phía trước 

Năm nay là một năm tăng tốc với nhiều sự thay đổi chóng mặt. Tại Singapore, Hội nghị thông tin chi tiết của Bộ Truyền thông và Thông tin (MCI) gần đây cho biết các doanh nghiệp có tất cả các công cụ cần thiết trong tầm tay để chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng thành công lại phụ thuộc vào khả năng tận dụng các công cụ này một cách sao cho nhanh chóng và hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải số hóa và đổi mới, với chiến lược tăng trưởng đặt khách hàng là trung tâm.

Sự gia tăng của thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số, cùng với những thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng, cần được các doanh nghiệp hiểu rõ nếu họ muốn thành công trong lĩnh vực thông thường mới. Trên hết, khi sự phụ thuộc vào công nghệ và thương mại điện tử tăng lên, các doanh nghiệp cũng nên cảnh giác khi vạch ra những con đường mới để phục hồi kinh tế.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo WARC

>> Có thể bạn chưa biết: Dự đoán về xu hướng phát triển của thương mại điện tử năm 2023: Các chuyên gia nói gì?

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin