Chiến thuật marketing giúp “Bố già” đại náo doanh thu phòng vé

[agentsw ua=’pc’]

Nói về bộ phim đại náo doanh thu phòng vé sau Tết Tân Sửu 2021, không thể không nhắc đến cái tên Bố già. Sau 16 ngày công chiếu, Bố già ngay lập tức cán mốc 300 tỷ – trở thành bộ phim Việt có doanh thu nội địa cao nhất tính đến thời điểm hiện tại. Liệu thành công của Bố già có phải nhờ “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” hay do chiến lược marketing tài tình ẩn sau đó? Câu trả lời có lẽ là cả hai! 

Ra rạp vào lúc có lợi thế cạnh tranh cao nhất

Đây có lẽ là yếu tố “thiên thời” lớn nhất mang lại cho Bố già. Trước thời điểm ra mắt chính thức (mùng 1 Tết), Bố già đã phải đưa ra thông báo tạm hoãn một lần vì tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Điều này lại càng khiến các fan của bộ phim thêm phần mong chờ nhiều hơn.

Sau mùa Tết nguyên đán ảm đạm, sự mở màn của Bố già mang lại nhiều tia sáng khả quan cho thị trường phim Việt vực dậy sau chuỗi ngày vất vả vì Covid-19. Khoảng thời gian dài ấy khiến khán giả được thỏa mãn cả nghe nhìn lẫn phần cảm xúc.  Thành công của bộ phim đã chứng minh khán giả Việt vẫn không bỏ thói quen ra rạp hay bỏ phim Việt nếu đó là tác phẩm chất lượng và được đảm bảo thương hiệu.

Bên cạnh đó, thời điểm sau Tết cũng chưa ra mắt phim Hollywood nào để khán giả lựa chọn. Thế nên đặt lên bàn cân giữa các bộ phim quốc tế mờ nhạt khác và một sản phẩm điện ảnh từ MC quốc dân Trấn Thành thì chắc chắn Bố già là một lựa chọn không hề sai lầm. Mặc dù sự xuất hiện của “Gái già lắm chiêu V” debut cùng thời điểm nhưng suy cho cùng, tác phẩm này đã đi đến phần 5, sức hút không còn quá mãnh liệt như phần 2, phần 3 trước đây. Do đó, việc cạnh tranh với một phiên bản điện ảnh xuất phát từ webdrama đình đám như Bố già có phần khập khiễng.

Có tiền thân là web-drama Bố già trên Youtube thành công

300 tỷ đồng là một con số khủng mà bất cứ phim Việt nào cũng mơ ước. Trước khi giành kỷ lục này, Bố già cũng đã có tầm phủ sóng nhất định từ bộ webdrama đình đám Bố già trên Youtube của Trấn Thành.

Chỉ sau 1 ngày phát sóng, Bố già của Trấn Thành nhanh chóng tạo ra kỷ lục với những con số biết nói.
Bộ phim thu về 3,1 triệu lượt xem sau 1 ngày, đồng thời có mặt trong Top 3 thịnh hành của YouTube. Tính đến tập 4, bộ phim thu về tổng lượt xem trên 100 triệu, trong đó tập 1 có khoảng 30 triệu lượt xem. Các tập phim của Bố già cũng nhanh chóng leo lên vị trí cao nhất nhì top trending (thịnh hành) của YouTube.

Chính sức ảnh hưởng này mà khi Bố già phiên bản điện ảnh ra mắt, nhiều người đã tò mò tự hỏi: liệu kịch bản có bị lặp lại từ bản webdrama không, liệu có tình tiết hay cốt truyện có gì khác biệt để họ phải bỏ tiền và thời gian ra rạp đi xem hay không? Và chính những thắc mắc này càng khiến khán giả ra rạp với tâm thế muốn giải đáp những thắc mắc ấy.

Sức hút từ thương hiệu Trấn Thành và dàn KOLs 

Phải nói rằng, cái tên có tầm ảnh hưởng nhất nhì showbiz trong vòng 5 năm trở lại đây, không thể không nhắc đến cái tên Trấn Thành. Ngoài được biết đến với vai trò là MC, Trấn Thành còn thể hiện sự đa tài trong vai trò là diễn viên hài, diễn viên điện ảnh… và nay là nhà sản xuất phim. Tính đến 26/2/2021, Trấn Thành thu về những con số khủng với: Instagram 5 triệu Followers. Tik tok 4,1 triệu Followers. Kênh Youtube TRẤN THÀNH TOWN 4,6 triệu Followers.

Có thể thấy rằng, chỉ nhìn vào 3 kênh mạng xã hội mà Trấn Thành chia sẻ là Tiktok, Instagram và Youtube thì Trấn Thành đã đạt gần 14 triệu lượt follow của người hâm mộ, chưa kể đến các trang fanpage chính thức và trang facebook cá nhân của nam nghệ sĩ. Trong bảng xếp hạng BSI Top 10 Influencers do Buzzmetrics (Chuyên trang Phân tích giá trị dữ liệu người dùng) công bố hàng tháng, MC Trấn Thành luôn lọt trong top “Những người có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội”. Xếp sau Trấn Thành là những cái tên quen thuộc như rapper Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP, cầu thủ Quang Hải, HLV Park Hang Seo,…

Với lượng người theo dõi lớn như vậy, không quá khi nói rằng đây chính là một trong những yếu tố quyết định chiến thắng vẻ vang của tác phẩm điện ảnh Bố Già tính đến thời điểm hiện tại.

Thêm vào đó,  một điều phải kể đến khi nói về thành công của bộ phim, là dàn diễn viên hùng hậu, mặc dù vào vai phụ nhưng diễn xuất vô cùng tốt và trở thành những điểm nhấn trong phim. Đó là NSND Ngọc Giàu, các nghệ sĩ Lan Phương, NSƯT Hoàng Sơn, Hoàng Mèo, Lê Giang, La Thành… thể hiện ra “chất” nhân vật của mình. Đặc biệt phải kể đến hai gương mặt sát cánh bên cạnh vai chính: Tuấn Trần vai “Quắn” và bé Ngân Chi vai Bù Tọt, với diễn xuất vô cùng tự nhiên, thu hút được thiện cảm của khán giả.

Truyền thông trên mọi mặt trận, sử dụng hiệu ứng tranh cãi để gây chú ý

Trong marketing, các quảng cáo gây tranh cãi thường khiến cho người xem phải cảm thấy khó hiểu, bàn luận và qua đó gây ra hiệu ứng khuếch trương cho thương hiệu của doanh nghiệp. Với Bố già, các tranh xoay quanh danh hiệu “bom tấn” phòng vé Việt đẩy sự quan tâm dành cho chính bộ phim cao hơn bao giờ hết.

Các phát ngôn xoay quanh bộ phim đều được đội ngũ báo chí truyền thông theo sát. Đỉnh điểm là các phát ngôn của Trấn Thành sau bộ phim như không cho spoil phim trước hay loạt tranh cãi về câu nói: “Phim Bố già của tôi càng thành công chứng tỏ người Việt có vấn đề về tâm lý càng lớn” đều là chủ đề bùng nổ được thảo luận nhiều trên mạng xã hội và các kênh báo chí. Thậm chí, chính nam MC phải công khai livestream đính chính trên  fanpage cá nhân và kéo theo nhiều lùm xúm sau đó.

Nhạc phim thành công, chạm cảm xúc khán giả

Sau khi bộ phim ra mắt, trên kênh Youtube của Trấn Thành đã công chiếu MV “Sao cha không” – bản OST chính thức của Bố già do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện. Chỉ sau 12 tiếng, MV đã đạt 1,2 triệu lượt xem – thành tích chưa từng thấy ở thể loại nhạc phim. Những ca khúc đình đám trước đó như “Gánh mẹ”, “Có chàng trai viết lên cây”… cũng chưa đạt con số này trong thời gian ngắn như vậy.

Tính đến ngày 15.3, MV nhạc phim cán mốc vị trí top 3 trending Youtube với 5 triệu lượt xem cùng nhiều phản hồi tích cực. Cũng theo đó, trong vòng 1 ngày sau ra mắt, ca khúc nhạc phim “Bố già” xác lập thành tích 44 lần đạt vị trí #1 HOT14 Realtime.

Tạm kết

Dù còn nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề về chuyên môn và cả câu chuyện doanh thu phòng vé song Bố già vẫn xứng là là viên pháo sáng đầu tiên cho điện ảnh Việt trong năm 2023 sau một mùa Tết nguyên đán không mấy gì khả quan. Thành công của Bố già chắc chắn sẽ mang đến những tín hiệu đáng mừng và xa hơn nữa là cú hít cực tốt cho những nhà làm phim Việt Nam.

Hải Yến – MarketingAI 

>> Có thể bạn chưa biết: Những bài học ý nghĩa dành cho các Marketer từ bộ phim đình đám “Mắt Biếc”

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin