Cách sử dụng mã QR hiệu quả cho chiến lược marketing năm 2023

[agentsw ua=’pc’]

Mã QR đã có một chặng đường dài kể từ khi được giới thiệu vào năm 1994. Những gì từng được sử dụng để theo dõi khoảng không quảng cáo của các bộ phận tự động hóa đã phát triển như một chiến thuật tiếp thị chiến lược. Các mã vạch đen trắng tiêu chuẩn này có thể là các thiết kế có thương hiệu tùy chỉnh.

Đại dịch năm 2020 được ghi nhận là đã giúp đưa mã QR trở lại việc sử dụng tiếp thị. Với việc quét mã, mọi người có thể tìm hiểu mọi thứ về sản phẩm, thanh toán và thậm chí là chạy chiến dịch marketing.

Mã QR là gì?

Quick Response (QR) được tạo ra để lưu trữ nhiều dữ liệu trong một mã vạch ma trận 2D nhỏ. Nhưng không giống như mã vạch, mã QR có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn (hơn 7.000 ký tự) và được đọc nhanh hơn 10 lần. Mã QR được hai kỹ sư tại Denso Wave chính thức phát hành vào năm 1994 và được ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản sử dụng lần đầu tiên.

Tính năng độc đáo khác của mã QR là các thông số kỹ thuật của nó được cố ý công bố rộng rãi. Do đó, việc được thêm vào tiêu chuẩn ISO vào năm 2000 và các ứng dụng và máy ảnh trên điện thoại thông minh có khả năng đọc chúng, các mã này rất dễ tạo và có thể truy cập được đối với nhiều người trên thế giới.

Khi tạo mã, điều quan trọng cần biết là bạn càng mã hóa nhiều thông tin thì mã càng lớn và phức tạp. Các mã này cũng có hiệu lực vĩnh viễn miễn là trang đích hoặc hành động có sẵn. Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng, tất cả những gì họ cần là một chiếc điện thoại thông minh có đầu đọc trong máy ảnh.

>>> Xem thêm: QR Code là gì? Cách sử dụng QR Code hiệu quả nhất cho các chiến dịch của bạn

Mã QR có còn phù hợp với hoạt động tiếp thị kinh doanh không?

Khi được tạo và thực thi tốt, mã QR có thể được kết hợp hoặc làm yếu tố chính trong một chiến dịch tiếp thị. Chúng cũng có thể được sử dụng hàng ngày, chẳng hạn để thanh toán online. Có hai loại mã QR khác nhau tồn tại: QR tĩnh và động. Như cái tên, mã tĩnh được mã hóa cứng sau khi chúng được tạo và được sử dụng tốt nhất cho các tác vụ như chia sẻ địa chỉ email hoặc thông tin liên hệ.

Mã động không lưu trữ dữ liệu mà thay vào đó chuyển hướng máy quét, giống như khi bạn chia sẻ liên kết đến một trang web. Nhưng chúng không chỉ giới hạn ở các trang web. Mã QR động cũng có thể dẫn đường link đưa bạn đến phiếu giảm giá, trang sự kiện, PDF và thậm chí tạo văn bản SMS. Nếu cần, bạn có thể thay đổi nội dung hoặc loại mã động mà không cần tạo lại mã mới. Điều này làm cho mã động trở thành lựa chọn tốt nhất cho các chiến dịch tiếp thị.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 9 năm 2020 đối với khách hàng Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, 31,98% trong số những người được khảo sát đã quét mã QR trong tuần trước.

Và khi được hỏi về nơi người dùng quét mã QR, có ba địa điểm nổi bật nhất:

  • 37,68% đã quét tại nhà hàng, quán bar hoặc quán cà phê
  • 37,27% được quét tại một cửa hàng bán lẻ
  • 31,78% được quét trên một sản phẩm tiêu dùng.

Do tính năng không đụng hàng trong việc hạn chế sự tiếp xúc giữa mọi người với nhau nên mã QR gần đây đã được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn.

Cách sử dụng mã QR trong tiếp thị

Có nhiều cách để kết hợp mã QR vào các nỗ lực tiếp thị của bạn. Dưới đây chỉ là một số cách giúp bạn có thể áp dụng:

Chia sẻ các tài khoản mạng xã hội 

Nhiều nền tảng truyền thông xã hội cung cấp cho bạn khả năng tùy chỉnh mã QR của tài khoản. Khi được quét, người đó được dẫn trực tiếp đến hồ sơ, nơi họ có thể nhấn nút để theo dõi bạn. Những mã này cũng có thể được in ra để sử dụng trực tiếp nhằm thu hẹp khoảng cách vị trí bán lẻ và kỹ thuật số.

Mã QR của Instagram có sẵn trong hồ sơ của bạn và có các tùy chọn để tùy chỉnh: biểu tượng cảm xúc, màu sắc và ảnh tự chụp. Mỗi nền tảng đều có mã QR tài khoản riêng của họ, thường kết hợp màu sắc thương hiệu và tô điểm cho thiết kế.

Một tùy chọn khác là tạo trang đích nơi tất cả các tài khoản mạng xã hội của bạn được liên kết. Một lần quét cho phép người tiêu dùng chọn những tài khoản để theo dõi.

Đăng phiếu giảm giá

Mã QR có thể được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, trên lối đi tại cửa hàng bán lẻ hoặc được phát trong tờ rơi. Sau khi quét mã, người tiêu dùng được dẫn đến một phiếu giảm giá có sẵn trực tuyến hoặc trong một ứng dụng.

Trong ví dụ này, Target khuyến khích người mua quét mã để kích hoạt giao dịch trong tài khoản ứng dụng Target của họ. Là một người mua sắm, bạn không còn cần phải cắt phiếu giảm giá hoặc nhớ mang chúng đến cửa hàng. Mã QR phiếu giảm giá là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới hoặc tăng lòng trung thành với thương hiệu của bạn.

Chia sẻ thực đơn thức ăn hoặc dịch vụ

Ngành công nghiệp nhà hàng đã đạt được thành công lớn vào năm 2020 và các chủ sở hữu đã sáng tạo về cách điều hướng một môi trường không đụng hàng.

Thay vì phát thực đơn bằng giấy hoặc có thể tái sử dụng, hãy sử dụng mã QR để chuyển hướng thực khách đến trang web chứa tất cả các món trong thực đơn của bạn.

Trong ví dụ này, khu vườn bia Hoptinger sử dụng bảng chỉ dẫn bên trong để cung cấp liên kết đến menu của họ. Và bởi vì quá trình quét chỉ dẫn đến một trang web, Hoptinger sau đó có thể cập nhật trang bằng các mục menu mới mà không cần tạo mã mới.

Yêu cầu đánh giá hoặc phản hồi

Đánh giá là vô cùng quan trọng đối với nhiều ngành nhưng việc nhận được chúng đôi khi có thể cảm thấy khó khăn. Một trong những chiến lược để tăng số lượng bài đánh giá của bạn là yêu cầu hoàn toàn các bài đánh giá.

Khuyến khích các đánh giá bằng cách phát các thẻ như thẻ ở trên, dán chúng lên bảng chỉ dẫn trên cửa ra vào, bảng hoặc menu hoặc gửi chúng qua email. Mã này đưa khách hàng đến địa điểm khảo sát hoặc đánh giá để giúp họ để lại phản hồi dễ dàng hơn.

Cung cấp thông tin sản phẩm

Chỉ có quá nhiều thông tin mà bạn có thể đưa vào một gói sản phẩm trước khi nó xuất hiện lộn xộn. Sử dụng mã QR trên bao bì sản phẩm để khuyến khích khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm. Họ có thể liên kết đến bất kỳ thứ gì từ video quảng cáo đến hướng dẫn bắt đầu nhanh về cách lắp ráp sản phẩm.

Sử dụng mã QR trong bao bì như những cách trên giúp giảm thiểu chất thải giấy và giải phóng không gian cho các thiết kế khác. Ngoài ra, nếu những điều này đưa bạn đến một cái gì đó giống như hướng dẫn bắt đầu nhanh, bạn có thể thay đổi hướng dẫn mà không cần phải in lại hàng nghìn tập sách cập nhật.

Gửi quà tặng

Nếu bạn đang tìm cách khuyến khích sự tham gia của chương trình tặng quà, hãy giúp mọi người dễ dàng tham gia. Trước đây, các chương trình tặng quà đã tồn tại trên một nền tảng duy nhất như cuộc thi Instagram hoặc yêu cầu mọi người truy cập vào URL để đăng ký. Nhưng yêu cầu mọi người nhớ một URL có nghĩa là bạn đang dựa vào trí nhớ. Quét mã QR để dẫn trực tiếp đến biểu mẫu nhập rất nhanh chóng và đơn giản.

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy cách mã QR được kết hợp vào bao bì như một tùy chọn tham gia cuộc thi.

Cách theo dõi và đo lường thành công của mã QR

Thật dễ dàng để tạo mã QR tùy chỉnh của riêng bạn nhờ các trình tạo mã QR trực tuyến miễn phí, sẵn có. Một số dịch vụ cho phép mã QR dữ liệu cơ bản trong khi những dịch vụ khác khóa các tính năng của gói chuyên nghiệp. Đối với mã QR liên kết đến một trang web, việc tạo một mã ngắn cụ thể sẽ cho phép bạn theo dõi các lượt click.

Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc sử dụng mã QR trong các chiến dịch tiếp thị đa kênh của mình, thì tốt nhất bạn nên đầu tư vào phần mềm cung cấp dữ liệu vượt quá số lần quét. Bạn sẽ có thể tìm hiểu nơi đặt máy quét, chúng sử dụng hệ điều hành nào và quét theo ngày tháng. Giống như quảng cáo trên mạng xã hội, dữ liệu mã QR được theo dõi và hiển thị trong thời gian thực, mang đến cho bạn cơ hội có thể điều chỉnh các chiến dịch khi chúng đang chạy.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo Sprout Social

>> Có thể bạn chưa biết: QR Code là gì? Cách sử dụng QR Code hiệu quả nhất cho các chiến dịch của bạn

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin