[BÁO CÁO] Pinterest tăng 32 triệu người dùng trong quý I, đạt 376 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu

[agentsw ua=’pc’]

Mặc dù trong thời gian qua, Pinterest đã nhiều lần nhấn mạnh rằng lượng người dùng trong Quý 1/2020 của ứng dụng này đã gia tăng lên con số kỷ lục trong bối cảnh nhiều người phải cách ly ở nhà do đại dịch COVID-19. Nhưng trong một báo cáo gần đây nhất, công ty này mới đưa ra số liệu chính xác cho những tuyên bố này, với những con số cho thấy sự tăng trưởng ổn định trong cả hoạt động người dùng lẫn doanh thu.

Đầu tiên, lượng người dùng hiện tại của Pinterest đạt mức 367 triệu người hàng tháng, tăng 32 triệu người so với báo cáo hồi Quý 4/2019.

Như bạn có thể thấy ở đây, Pinterest đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 1, đạt mức tăng trưởng 9,55% so với quý 1 năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng của Snapchat (5%), Twitter (9,21%), LinkedIn (2,22%) và Facebook (4,20% ).

Rõ ràng, mặc dù lượng người dùng của tất cả các nền tảng trên đều đã tăng trong thời gian cách ly vừa qua vì dịch COVID-19, nhưng việc Pinterest dẫn đầu đã phần nào phản ánh được tầm quan trọng và sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng này. Ứng dụng này giờ đây đã đạt được lượng người dùng cao hơn cả 2 nền tảng khác là Twitter và Snapchat, và dự kiến trong tương lai nó vẫn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vững chắc này.  Còn với Facebook, một mạng xã hội lớn hơn rất nhiều, thì việc gia tăng lượng người dùng diễn ra chậm hơn cũng là điều dễ hiểu.

Về thói quen sử dụng của người dùng, Pinterest đã nói rằng họ phát hiện thấy có sự mở rộng chủ đề trong tìm kiếm của những người dùng mới đây, theo đó, những nội dung sau nhận được sự quan tâm lớn về những chủ đề như: “giải pháp thiết thực về cách giáo dục và giải trí cho trẻ tại nhà, cách vệ sinh sạch sẽ trong thời gian cách ly, nên cho thức ăn nào vào hộp đựng, cách làm khẩu trang tại nhà là những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, gần đây, chúng tôi bắt đầu thấy mọi người quay trở lại với những sở thích hướng tới tương lai hơn như là việc lên kế hoạch cho kỳ nghỉ và sự kiện.”

Và trong bối cảnh các xu hướng này bị ảnh hưởng bởi tình hình xã hội hiện tại, việc sử dụng các Ghim nhiều hơn cũng sẽ khiến người dùng phụ thuộc vào ứng dụng này nhiều hơn trong tương lai – và nếu Pinterest đưa ra được những kết quả phù hợp hơn với nội dung tìm kiếm của người dùng, thì thực tế cho thấy sẽ có nhiều người quay lại sử dụng nền tảng này để tìm kiếm nhiều chủ đề đa dạng hơn nữa.

Xét về doanh thu, Pinterest đã công bố mức tăng trưởng lên tới 35% so với năm trước, đạt mức 272 triệu đô la Mỹ trong quý vừa qua.

Đó là một kết quả không tồi, tuy nhiên, kết quả này cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch COVID-19: “Tốc độ tăng trưởng của Pinterest bắt đầu giảm mạnh vào giữa tháng 3, khi các nhà quảng cáo phải ứng phó với những thay đổi về nhu cầu của người dùng.” 

Như đã nói ở trên, một số thay đổi trong cách tiếp cận của người dùng đã bắt đầu đi theo hướng lạc quan hơn so với thời tâm điểm của dịch bệnh COVID-19, khi các tìm kiếm cho xu hướng du lịch đã quay trở lại. Nhưng giống như tất cả các nền tảng xã hội khác, Pinterest cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ứng dụng này đã rút lại lời hứa sẽ công bố bộ hướng dẫn cho năm 2020 vào tháng 4 do việc phải ngừng hoạt động vì COVID-19. Theo đó, họ cũng nói rằng sẽ ngừng cung cấp thêm các hướng dẫn kỳ vọng liên quan đến doanh thu trong phần còn lại của năm.

Liên quan đến các vấn đề về quảng cáo, Pinterest nói rằng tăng trưởng trong doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này chủ yếu đến từ video, định dạng này đã giúp tối ưu hóa chuyển đổi và gia tăng mua sắm các sản phẩm quảng cáo. Pinterest cũng lưu ý rằng việc đăng tải các danh mục sản phẩm lên phần mua sắm cũng đã tăng đến 144% trong Quý 1, góp phần gia tăng động lực mua sắm trực tiếp trên ứng dụng này trong tương lai.

Trong một động thái có liên quan khác, Pinterest cũng báo cáo rằng chi phí bán hàng và tiếp thị của họ đã tăng 53% so với năm trước. Điều này được cho là nhờ những tăng trưởng trong chi phí bồi thường dựa trên cổ phần sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) diễn ra vào tháng 4/2019 vừa qua.

“Chi phí bồi thường dựa trên cổ phần của chúng tôi đã đạt 81 triệu đô la trong Quý 1/2020 so với 1 triệu đô la trong Quý 1/2019. Cho đến khi diễn ra IPO, cổ phiếu hạn chế (RSU) phải tuân thủ các điều kiện cả về dịch vụ lẫn hiệu suất; và điều kiện về hiệu suất phải được thỏa mãn khi kết nối với IPO của chúng tôi.  IPO đã được hoàn thành vào tháng 4 năm 2019, và kể từ đó chúng tôi không ghi nhận bất kỳ chi phí bồi thường dựa trên cổ phần nào cho RSU trong các giai đoạn trước khi IPO vào quý 2 năm 2019 diễn ra. Sau đó, tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2020, chúng tôi có 623 triệu đô la chi phí bồi thường dựa trên cổ phần. Đây là con số mà Pinterest dự kiến sẽ nhận được sau khoảng thời gian bình quân gia quyền là 3,1 năm.”

Chính những yếu tố này sẽ gây ảnh hưởng đến báo cáo thu nhập trong tương lai của Pinterest, mặc dù điều này không hẳn sẽ gây ra những bất ngờ, nhưng vẫn đáng để các doanh nghiệp lưu tâm.

Các nhà phân tích thị trường tỏ ra khá “bàng quang” trước mức tăng trưởng hàng năm (YoY) trì trệ của Pinterest mặc dù trước đó công ty này đã công bố mức giảm tới 19% trong lợi nhuận hàng quý và cổ phiếu theo báo cáo mới đây nhất. Có vẻ như đây là một hình phạt dành cho những động lực tăng trưởng trong quá khứ của nền tảng này – để giờ đây, chính nó đã tạo động lực cho sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người sử dụng trong thời gian cách ly, mà theo báo cáo thì thị trường sẽ sớm đạt một bước nhảy lớn, và Pinterest thì trở thành mạng xã hội có mức tăng trưởng mạnh nhất so với các nền tảng xã hội khác.

> Xem thêm: Pinterest ra mắt công cụ mua sắm mới

Tạm kết

Tựu chung lại, mặc dù có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Pinterest thực sự đang đi đúng hướng nhưng không nhiều người cho rằng đây là một bản báo cáo thực sự tuyệt vời.

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

[/agentsw]
[agentsw ua=’mb’]

[BÁO CÁO] Pinterest tăng 32 triệu người dùng trong quý I, đạt 376 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu


[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin