4 chiến lược marketing tăng lượt tải xuống và tương tác trên cửa hàng ứng dụng

[agentsw ua=’pc’]

Làm thế nào để ứng dụng của bạn trở nên nổi bật trong “một rừng” các ứng dụng hàng đầu? Phá vỡ các thuật toán của cửa hàng ứng dụng để trở nên nổi trội và tăng lượt tải xuống bằng 4 chiến lược marketing sau.

Ứng dụng của bạn đang phải cạnh tranh khả năng hiển thị với 1,82 triệu ứng dụng khác trên App Store của Apple hoặc 2,7 triệu ứng dụng trên Google Play.

Nếu muốn ứng dụng của bạn trở nên thực sự nổi bật và đem lại hiệu quả mạnh mẽ thì việc thực hiện các chiến lược marketing là cần thiết và không quá khó thực hiện miễn là bạn áp dụng các chiến lược phù hợp.

Muốn chiến dịch tiếp thị ứng dụng (app marketing) hiệu quả, bạn cần xác định rõ các loại kênh chính để triển khai (cửa hàng ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và trong chính ứng dụng) và nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng/tối ưu hóa landing page

Theo Báo cáo Mobile App Trends Report 2020 của Adjust, những ứng dụng mới chỉ chiếm 8% số ứng dụng được liệt kê trên bảng xếp hạng hàng đầu của Cửa hàng ứng dụng (bao gồm cả App Store và Google Play). Cho đến nay, cửa hàng ứng dụng (trong bài này gọi tắt là store) là cơ hội tăng trưởng chính của ứng dụng, nhờ khả năng khám phá không phải trả tiền và ASO cũng trở nên quan trọng hơn.

ASO (App Store Optimazation) hoạt động tương tự như SEO. Nếu SEO là việc tối ưu hóa tìm kiếm cho trang web thì ASO nhằm tối ưu khả năng hiển thị trên ứng dụng di động. Và cả hai đều có những điểm tương đồng, đặc biệt là trong sự phân đôi chiến lược onpage/offpage. Và giống như SEO, ASO bắt đầu bằng việc cải thiện khả năng hiển thị.

Mẹo đầu tiên để đạt được điều này là phải sử dụng tên và biểu tượng hấp dẫn. Đó là hai yếu tố đầu tiên người dùng nhìn thấy khi họ nhìn thấy ứng dụng của bạn. Nhưng trước hết, bạn phải chắc chắn rằng mọi người có thể tìm thấy nó. Và không chỉ đơn giản là bất kỳ ai mà quan trọng hơn cả là đúng người – đúng đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi tối ưu hóa danh sách cửa hàng ứng dụng, bạn cần xem xét những yếu tố nào? Việc lập chỉ mục ứng dụng có khác nhau giữa các store không?

  • Tên/Tiêu đề ứng dụng: làm nổi bật các từ khóa có liên quan để thuật toán cửa hàng ứng dụng xác định và phân loại đúng ứng dụng của bạn. Google Play cho phép sử dụng tối đa 50 ký tự, trong khi App Store của Apple cho phép thêm phụ đề để hỗ trợ cho các từ khóa trong tiêu đề chính.
  • Không giống như Google, Apple cho phép các nhà phát triển nhập các từ khóa cụ thể vào một trường riêng tư trên App Store của mình. Trong khi đó, Google cung cấp trường mô tả ngắn (80 ký tự) và trang mô tả dài (4000 ký tự) đều công khai.
  • Các từ khóa cần liên quan đến ứng dụng, mô tả chính xác các tính năng, chức năng và lợi ích của ứng dụng.

Bạn càng hoàn thiện các yếu tố này, thứ hạng của bạn càng được đảm bảo. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên cải thiện các yếu tố khác như đánh giá và xếp hạng, tỷ lệ tải xuống và gỡ cài đặt, cập nhật ứng dụng,…

Chiến lược quảng cáo Facebook

ASO chỉ có thể tạo ra một mức độ ảnh hưởng nhất định và bạn không thể dựa hoàn toàn vào store để cải thiện tính năng khám phá ứng dụng (App Discovery), nếu bạn không phải là một thương hiệu lớn. Khi đó, chiến lược tiếp thị của bạn nên nghiêng nhiều hơn về phía trả tiền, sẽ được thảo luận chi tiết hơn trong phần bên dưới.

Hãy tạo một trang trên Facebook cho ứng dụng, bạn có thể chạy quảng cáo với lời kêu gọi hành động tùy chỉnh để quảng bá ứng dụng của mình và tăng lượt tải xuống. Facebook Ad Manager cho phép bạn đặt mục tiêu cho ứng dụng của mình: về lượt cài đặt ứng dụng hay mức độ tương tác với ứng dụng (lưu lượng truy cập). Quảng cáo Facebook cung cấp ROI cạnh tranh với tỷ lệ chi phí mỗi lần cài đặt trung bình là 1,8 đô la thấp hơn nhiều so với 2,53 đô la trên Twitter và 2,23 đô la trên Instagram.

Để chạy quảng cáo cho ứng dụng Facebook, bạn cần:

  • Đầu tiên, hãy thiết lập Facebook SDK. Điều này là cần thiết để thiết lập và tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo ứng dụng di động, mặc dù bạn vẫn có thể chạy quảng cáo cho các ứng dụng chưa đăng ký bằng cách sử dụng URL cửa hàng ứng dụng.
  • Tiếp tục thiết lập đối tượng mục tiêu, ngân sách, giá thầu, định dạng quảng cáo và các tùy chọn khác trong Trình quản lý quảng cáo (Ads Manager).
  • Cuối cùng, thường xuyên đo lường hiệu suất quảng cáo, theo dõi dữ liệu tương tác để có được thông tin chi tiết hỗ trợ việc phân tích bằng cách sử dụng Facebook SDK và trong Trình quản lý quảng cáo.

Tìm hiểu thêm về Quảng cáo ứng dụng trên Facebook tại đây.

Sử dụng chiến lược phần thưởng

Đây là chiến lược nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với ứng dụng, giúp bạn chuyển đổi người dùng ứng dụng của mình thành một nhà tiếp thị đặc biệt. Tất nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn có một ứng dụng mang lại giá trị cho họ.

Phần thưởng trong ứng dụng có thể gia tăng mức độ tương tác bao gồm các tùy chọn có thể mở khóa, giảm giá, thông báo đẩy, đơn vị tiền tệ trong ứng dụng (điểm, tiền xu,…), phiếu thưởng và phần thưởng miễn phí khác. Nhiều ứng dụng (đặc biệt là trò chơi) đã có những tính năng này. Nhưng hệ thống khen thưởng hay khuyến khích loại hành vi nào?

  • Duy trì
  • Công khai
  • Nhận xét

Ngoài việc duy trì việc sử dụng ứng dụng, các ưu đãi trong ứng dụng của bạn phải khuyến khích các hành động công khai, chia sẻ ứng dụng. Ví dụ: bạn có thể giảm giá hoặc tạo một số lợi ích nhất định cho những người chia sẻ ứng dụng hoặc giới thiệu người dùng (sử dụng mã giới thiệu).

Một nghiên cứu cũ của Google cho thấy rằng, mọi người tìm thấy ứng dụng mới thông qua bạn bè và gia đình nhiều hơn bất kỳ phương tiện nào khác. Tương tự, hãy khuyến khích người dùng ứng dụng xếp hạng và viết bài đánh giá về ứng dụng của bạn trên store. Ngoài việc thúc đẩy hình ảnh, chất lượng của một ứng dụng, các đánh giá tích cực còn hỗ trợ việc tối ưu hóa xếp hạng ứng dụng trên store, từ đó tăng khả năng hiển thị ứng dụng của bạn

Nhưng tỷ lệ giữ chân người dùng ứng dụng cũng rất quan trọng. Theo báo cáo của Statista, trong năm 2019, 32% người dùng quay lại một ứng dụng ít nhất mười một lần, giảm sáu điểm so với tỷ lệ của năm ngoái (38%). Và các cửa hàng ứng dụng coi tỷ lệ gỡ cài đặt cao là dấu hiệu của một ứng dụng chất lượng thấp. Một ứng dụng như vậy sẽ có thứ hạng thấp hơn, thậm chí có thể bị xóa khỏi cửa hàng. Do vậy, hãy khuyến khích mọi người sử dụng ứng dụng thường xuyên và tạo các vòng lan truyền.

Chiến lược content marketing

Công cụ tìm kiếm là một nơi hoàn hảo để quảng bá ứng dụng. Khi ai đó nghe thấy ứng dụng của bạn tuyệt vời như thế nào họ ngay lập tức tìm kiếm tên app trên công cụ tìm kiếm, nhưng lại không tìm thấy hoặc có rất ít thông tin về nó. Đây sẽ là một thiếu sót rất lớn. Do đó, bạn cần một chiến lược content marketing sáng tạo và nhất quán để chuyển đổi người dùng trên công cụ tìm kiếm thành khách hàng.

Bạn có thể sử dụng blog để nêu bật những lợi ích của ứng dụng, thông báo cho người dùng về các bản cập nhật và hướng dẫn họ cách tối đa hóa các tính năng của ứng dụng. Theo báo cáo của Hubspot, các doanh nghiệp có blog đạt được nhiều khách hàng tiềm năng hơn 126% so với những doanh nghiệp không có blog. Có thể thấy, sẽ là một sự lãng phí nếu bạn sở hữu một ứng dụng mà không có một blog dành cho nó.

Ứng dụng đầu tư phổ biến Robinhood có một blog nơi họ dạy mọi người những kiến ​​thức cơ bản về đầu tư và tài chính.

Nhưng xây dựng blog không chỉ đơn giản là viết và đăng bài lên đó. Chẳng hạn, bạn cần nghiên cứu các từ khóa để tìm những từ khóa phù hợp giúp tạo chuyển đổi nhiều nhất. Đây cũng là yếu tố cho phép các công cụ tìm kiếm xếp hạng các bài đăng trên blog của bạn một cách hiệu quả.

Ngoài ra, content marketing không chỉ giới hạn trong việc viết blog. Bạn cũng có thể tận dụng các bản tin, podcast và video trên YouTube để xây dựng tài nguyên nội dung phong phú, hấp dẫn.

Robinhood cung cấp bản tin hàng ngày với tên gọi ‘Robinhood Snacks’ nhằm chia sẻ tin tức tài chính cho người đăng ký (bất kể họ có sử dụng ứng dụng hay không) và các câu chuyện kinh doanh qua podcast.

Đó chưa phải là tất cả, content marketing còn yêu cầu nhiều hơn thế. Bạn cần các backlink để xếp hạng, điều đó có nghĩa đánh giá bên ngoài, bài viết của khách, tất cả đều phải chứa backlink đến landing page của bạn. Tất nhiên, việc thiết kế một landing page có tính hấp dẫn cao với lời kêu gọi hành động rõ ràng để đưa khách truy cập đến trang cửa hàng của ứng dụng là điều không cần bàn luận.

Một checklist chiến lược content marketing đơn giản để tối ưu hóa ứng dụng sẽ giống như sau:

  • Nghiên cứu các ý tưởng liên quan, phù hợp với người dùng ứng dụng
  • Tạo chủ đề từ những ý tưởng này và phát triển nội dung hấp dẫn xung quanh chúng
  • Sử dụng các phương tiện mà người dùng của bạn sử dụng nhiều nhất. Ví dụ: podcast là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến thế hệ millennials
  • Sử dụng triệt để nội dung. Bài đăng trên blog của bạn có thể được chuyển thể thành video YouTube hoặc phiên âm một cuộc phỏng vấn podcast và chuyển nó thành một bài báo,…
  • Luôn bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA)

Kết

Bằng cách triển khai các chiến lược kể trên, bạn có thể yên tâm về sự phát triển ổn định của ứng dụng. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất là ứng dụng đó phải thực sự có giá trị. Các ứng dụng tốt nhất là những ứng dụng tự quảng cáo. Nhưng sự lan truyền không xảy ra trong một sớm một chiều, đó là kết quả của việc áp dụng nhất quán các chiến lược đúng đắn.

Lương Hạnh – MarketingAI

Theo Searchenginewatch

>> Có thể bạn quan tâm: Truyền thông có ý thức: Các nhà xuất bản mở ra kỷ nguyên bền vững cho các thương hiệu

[/agentsw]

4 chiến lược marketing tăng lượt tải xuống và tương tác trên cửa hàng ứng dụng

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin