20 chuyên gia Marketing chia sẻ xu hướng marketing hàng đầu năm 2023

[agentsw ua=’pc’]

Quan điểm của các chuyên gia là nguồn tư liệu quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những xu hướng marketing trong năm 2023. Dưới đây là tổng hợp dự đoán của 20 chuyên gia tiếp thị về những xu hướng marketing hàng đầu trong năm 2023.

Mặc dù có sự khác biệt đáng kể về ý tưởng và tầm nhìn giữa các chuyên gia, tuy nhiên, tất cả đều cùng hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Chúng ta là con người, phục vụ con người. Dù là B2B hay B2C, khách hàng đều đang tìm kiếm những thương hiệu mà họ có thể tin tưởng để đáp ứng nhu cầu và giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn, thú vị hơn. Nếu chúng ta đối xử với mỗi người bằng lòng yêu thương và sự tôn trọng, chúng ta sẽ tạo ra tác động tích cực trong khi xây dựng một cơ sở dữ liệu người dùng mạnh mẽ hơn, trung thành hơn.

Dưới đây là những điều sẽ thay đổi trong năm 2023 dựa trên dự đoán của nhóm các nhà lãnh đạo tiếp thị hàng đầu.

CONTENTS:

Sự kiện ảo

Ảnh: YouTube

Sự kiện ảo vẫn sẽ phát triển trong năm 2023

Latané Conant, Giám đốc thị trường tại 6sense, dự đoán: “Năm nay chứng kiến ​​sự bùng nổ của các sự kiện ảo khi các nhà tiếp thị tìm cách thích nghi với một thế giới đầy biến động. Mặc dù tôi cho rằng nhiều người trong chúng ta đang cảm thấy chán ngán về các sự kiện ảo này, nhưng vẫn sẽ có chỗ cho những loại sự kiện đó, ngay cả khi các sự kiện trực tiếp quay trở lại nhờ ưu điểm có thể chạy 24/7 của sự kiện ảo.”

Marketing cộng đồng sẽ thay thế marketing dựa trên sự kiện

Adam Masur, Phó Chủ tịch Tiếp thị tại Credly, cho biết: “Thời đại tiếp thị gắn liền với một sự kiện lớn trong ngành sắp kết thúc. Minh chứng rõ ràng nhất chính là việc các hội nghị kinh tế, chính trị lớn đều được thực hiện trực tuyến do tác động của COVID-19. Tuy nhiên, sự hào hứng của khán giả đối với các sự kiện ảo đơn lẻ cũng sẽ dần suy giảm.”

“Những cuộc gặp gỡ trực tuyến thân thiết hơn và mang tính thời sự hơn sẽ bùng nổ vào năm 2023. Các chuyên gia có bằng cấp, tài năng, kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ sẽ trở thành những người có ảnh hưởng và là lãnh đạo cộng đồng ảo được đánh giá cao.”

“Các công ty nên sẵn sàng trở thành những người đóng góp tích cực và mang lại giá trị thiết thực cho mỗi cuộc trò chuyện.”

Các doanh nghiệp sẽ tìm ra những cách mới để khuyến khích kết nối trực tuyến

Kevin Alansky, Giám đốc Tiếp thị tại Higher Logic, cho biết: “Sự kiện ảodigital-first (ưu tiên chuyển đổi từ các kênh truyền thống sang các kênh kỹ thuật số) sẽ tiếp tục vào năm 2023. Nhiều tổ chức đã bắt đầu chuyển những sự kiện hàng năm, triển lãm thương mại sang loại hình sự kiện ảo. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng thành công, vì đơn giản là họ chỉ cố gắng tái tạo trải nghiệm trên một mô hình lỗi thời. Điều này đã dẫn đến số lượng sự kiện ảo tràn ngập và nhiều người phải đối mặt với tình trạng ‘Zoom fatigue‘ – một thuật ngữ mô tả sự mệt mỏi, lo lắng hoặc kiệt sức liên quan đến việc sử dụng quá mức các nền tảng giao tiếp ảo.

“Làm thế nào để chống lại thị trường quá đông đúc và nổi bật hơn so với phần còn lại? Câu trả lời là cộng đồng trực tuyến – bạn tham gia như thế nào trước, trong và sau sự kiện? Chúng ta cần tìm cách thu hút khán giả tốt hơn và xây dựng kết nối giữa các tổ chức và khách hàng. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tham gia đã tăng trong năm nay và đây sẽ tiếp tục là một xu hướng lớn cho đến năm 2023″.

Tính tương tác được hứa hẹn trong nhiều thập kỷ nay trở thành nhu cầu thiết yếu cho năm 2023

Jake Milstein, CMO tại CI Security, nói rằng: “Khi đại dịch xảy ra, số lượng đăng ký và tham gia các sự kiện ảo đã tăng đột biến. Tuy nhiên, việc tham dự các sự kiện này chỉ kéo dài một hoặc hai tháng rồi giảm nhanh chóng. Khi đại dịch kéo dài, mọi người thường có xu hướng tìm kiếm nhiều tương tác giữa con người hơn nhưng hội thảo trên web lại không làm được điều đó.”

“Người dùng hiện quan tâm đến việc được cùng tham gia vào cuộc thảo luận nơi họ có thể đặt câu hỏi, là một phần của hành động, có thể đưa ra kiến ​​thức chuyên môn của riêng mình. Đó không phải là điều bạn có thể làm khi xem ai đó trên sân khấu trực tiếp, nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này trực tuyến. Tính tương tác đã được hứa hẹn trong nhiều thập kỷ, đến nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu cho năm 2023.”

Giá trị thương hiệu

Lấy khách hàng làm trung tâm sẽ thúc đẩy thương hiệu phát triển

Natalie Severino, Phó Giám đốc Marketing tại Chorus.ai, dự đoán: “Trong cơn bão thách thức của năm 2020, các nhóm doanh thu đã có thể vượt qua các cơn khủng hoảng và phát triển mạnh mẽ bằng cách đặt khách hàng vào trung tâm của mọi quyết định. Điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ sự liên kết tổng thể giữa các nhóm bán hàng, tiếp thị và khách hàng, vì tất cả đều phải dựa vào việc sử dụng tiếng nói thực tế, điểm đau (pain point) và mục tiêu để tạo ra mối quan hệ hợp tác cùng có lợi.”

“Mặc dù các phương pháp xây dựng mối quan hệ thông thường như gặp gỡ trực tiếp, có thể khó thực hiện được trong tình hình ngày nay (hoặc đơn giản là không mở rộng quy mô đủ nhanh), nhưng năm 2023 cung cấp cho chúng ta một sự thay đổi mô hình để đưa các mối quan hệ và mục tiêu kinh doanh chung lên hàng đầu trong mọi cơ hội.”

Các thương hiệu sẽ điều hướng một môi trường xã hội và chính trị ngày càng rõ ràng

“Một trong những xu hướng lớn nhất cần theo dõi vào năm 2023 sẽ là cách các thương hiệu điều hướng môi trường xã hội và chính trị rõ ràng, minh bạch. Tình hình chính trị thế giới, phản ứng với đại dịch toàn cầu, bối cảnh truyền thông và mạng xã hội đang buộc các thương hiệu phải đưa ra những quyết định rõ ràng về tiếng nói và hành động của mình đối với khách hàng.”

Nike lên tiếng về vấn đề phân biệt chủng tộc #BlackLivesMatter. Ảnh: bolsamania

“Mỗi đô la quảng cáo được chi, mọi lựa chọn về kênh và nền tảng, mọi bài đăng trên mạng xã hội, mọi hội nghị hoặc triển lãm thương mại sẽ được đánh giá thông qua lăng kính của những quyết định tiếp thị khi một thương hiệu nói về việc họ là ai và mục tiêu họ hướng đến là gì.” – Tim Linberg, Giám đốc Trải nghiệm khách hàng tại Verndale cho biết.

Doanh thu và Ngân sách

Thử nghiệm A/B sẽ trở nên lãng phí cả về thời gian và ngân sách

RJ Talyor, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Pattern89, cho rằng: “Thập kỷ tới sẽ chứng kiến ​​sự kết thúc của thử nghiệm A/B. Các nhà tiếp thị từ lâu đã sử dụng thử nghiệm A/B để lựa chọn và xác định xem quảng cáo hay chiến lược nào mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của AI khiến điều này không chỉ lỗi thời mà còn lãng phí.”

Công nghệ học máy đã có thể đưa ra dự đoán về xu hướng trước khi chúng xảy ra và cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho các nhà tiếp thị, tại sao lại lãng phí tiền bạc để thử nghiệm A/B cho một thứ gì đó không hoạt động tốt? Chẳng bao lâu nữa, các nhà tiếp thị sẽ có thể tập trung vào những gì sẽ hoạt động tốt nhất mà không cần phải thông qua các bài thử nghiệm lý thuyết.”

>>> Xem thêm: Tìm hiểu A/B Testing là gì? Quy trình triển khai A/B Testing

Chi tiêu cho tiếp thị kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng

Bridget Perry, CMO tại Contentful, dự đoán: “Chúng tôi đã tìm thấy khoảng cách trong đổi mới kỹ thuật số giữa nhu cầu của khách hàngkhả năng cung cấp của thương hiệu. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo kỹ thuật số trong ngành cho biết họ dự định tăng mức chi tiêu trung bình cho digital lên 25% trong năm 2023. Và 25% chỉ là mức trung bình – một số có kế hoạch chi tiêu có thể nhiều hơn so với con số này. Các CMO không tăng quy mô chi tiêu kỹ thuật số sẽ sớm bị các đối thủ cạnh tranh bỏ xa.”

Mức chi tiêu cho công nghệ sẽ trở lại bình thường vào năm 2023 – nhưng không phải tất cả các danh mục đều được hưởng lợi

“Một số công ty vẫn sẽ tiếp tục làm việc từ xa, những công ty khác sẽ chuyển đến các văn phòng kết hợp và một số sẽ trở lại kinh doanh như bình thường. Năm 2020, đã chứng kiến sự tăng vọt ​​các lượt tìm kiếm của người dùng trên TrustRadius liên quan đến các danh mục phần mềm, chữ ký điện tử, cộng tác, hội nghị truyền hình, giải pháp bảo mật thiết bị đầu cuối, phần mềm chống vi-rút và giải pháp y tế từ xa (telemedicine). Những danh mục này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2023 và hơn thế nữa. Các danh mục khác – ví dụ như quản lý sự kiện và quản lý cơ sở vật chất – cũng sẽ dần được đổi mới hoàn toàn” – theo Russ Somers, Phó chủ tịch Marketing tại TrustRadius.

Giải pháp y tế từ xa tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: CGTN

Content marketing cần được dẫn dắt bằng các cuộc trò chuyện

“Cuốn sách tiếp thị nội dung mà chúng ta đang sử dụng đã tồn tại ít nhất hai thập kỷ. Và các nhà tiếp thị vẫn đang tập trung vào các bài đăng trên blog với nhiều từ khóa như một chiến thuật chính để thu hút người dùng của họ. Nhưng đó là chiến lược được thực hiện cho Google, chứ không phải cho mọi người.”

“Ngày nay, khán giả của bạn muốn có trải nghiệm đích thực với thương hiệu và cách tốt nhất để làm điều đó là dẫn dắt bằng các cuộc trò chuyện.”

Theo Lindsay Tjepkema, CEO của Casted: “Khi các nhà tiếp thị hướng đến việc tạo ra trải nghiệm lấy con người làm trung tâm, chúng ta sẽ thấy nhiều nội dung hơn được thu thập từ các cuộc trò chuyện thực tế với những người trong ngành, những người có thể cung cấp tương tác thực sự mà người tiêu dùng ngày nay đang tìm kiếm”.

Nhiều công ty sẽ bắt đầu cắt giảm ngân sách tiếp thị

Melissa Sargeant, CMO của Litmus, nói: “Trong năm tới, các nhà tiếp thị có thể bị cắt giảm ngân sách, thậm chí là giảm quy mô nhân sự thành các đội nhóm nhỏ hơn. Tuy nhiên, bằng cách làm này, các công ty đang tự tạo ra thất bại. Trong thời kỳ kinh tế suy thoái, các công ty rút lui và loại bỏ các nỗ lực tiếp thị không đạt hiệu quả tốt. Và, khi môi trường tập trung vào chủ nghĩa tiêu dùng của chúng ta tái tương tác, những thương hiệu đó sẽ bị tụt hậu xa hơn so với đối thủ trong ngành.”

“Đại dịch đã đẩy nhanh các xu hướng kinh doanh. Hãy nhìn vào tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và xu hướng làm việc từ xa để thấy rõ điều này. Nhưng, nếu trước đó đã có những lỗ hổng trong mô hình của một doanh nghiệp, thì đại dịch chỉ như chất xúc tác đưa những điều đó ra ánh sáng. Vì vậy, bây giờ là lúc để các doanh nghiệp sửa chữa chứ không phải chôn vùi những vết nứt đó. Các doanh nghiệp phải định vị bản thân tốt nhất có thể để trở nên mạnh mẽ hơn nữa thông qua một chiến lược đa kênh hoàn thiện với các nhà tiếp thị có kinh nghiệm.”

Nhóm và cộng tác

năm 2023, tất cả là về con người, con người và con người

Caroline Tien-Spalding, CMO tại Aptology, cho biết: “Marketing là thấu hiểu mọi người và hành động dựa trên những kiến ​​thức đó. Một điểm khác biệt chính vào năm 2023 là các nhà tiếp thị sẽ biết nhiều hơn nhờ sự nổi lên của các nhà tâm lý học và sự bùng nổ của nhà tiếp thị kỹ thuật số.”

Ảnh: lawtechnologytoday

Nhiều công ty sẽ sớm triển khai một nhóm Vận hành Web mới

Christy Marble, CMO tại Pantheon Systems, dự đoán rằng: “Các nhà tiếp thị sẽ sớm chuyển đổi công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo thời gian thực, trong suốt vòng đời của khách hàng và từng điểm tiếp xúc của khách hàng. Các sự kiện của năm 2020 yêu cầu chúng ta phải luôn nhanh nhẹn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này buộc phải chấm dứt hoạt động xây dựng lại thương hiệu và trang web trong nhiều năm.”

“năm 2023, những điều này sẽ được thay thế bằng các nhóm đa chức năng thông qua công nghệ hỗ trợ để liên tục kiểm tra, học hỏi và phát triển trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số. Các nhóm WebOps này sẽ có lợi thế khác biệt – đặc biệt là những nhóm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, học máy và tự động hóa.”

“Tốc độ thay đổi đang gia tăng, nhưng có một điều sẽ không đổi: Các nhà tiếp thị tập trung vào con người – vào trải nghiệm khách hàng – sẽ là những người bắt kịp với sự thay đổi đó. Tập trung nhóm của bạn vào việc cải thiện cá nhân hóa, thúc đẩy hành trình của khách hàng và tạo trải nghiệm web đích thực đáp ứng khách hàng của bạn ở bất kỳ đâu.”

Chuyển đổi kỹ thuật số

Thương hiệu sẽ mở ra chìa khóa mới để điều phối dữ liệu

Theo Andrea Lechner-Becker, CMO tại LeadMD: “Dữ liệu phải luôn nằm trong tâm trí của mọi nhà tiếp thị khi bước vào năm 2023, nhưng không phải theo cách thông thường. Các nhà tiếp thị B2B thường mạnh trong việc sắp xếp dữ liệu của riêng họ, nhưng lại khá yếu với dữ liệu của bên thứ ba – vốn phải là lĩnh vực trọng tâm hàng đầu. Họ không đủ khả năng phụ thuộc vào tự động hóa tiếp thị hoặc nền tảng CRM cho việc này, nhưng sẽ cần phải xem xét mạnh mẽ việc tạo ra hệ thống của riêng họ, một cái gì đó tương tự như CDP. Nếu làm được điều đó, các công ty đã mở ra chìa khóa để điều phối và thành công với dữ liệu vào năm 2023. “

“Sự hoảng loạn” sẽ chuyển thành sự sáng tạo có mục đích hơn

Laliv Hadar, Phó chủ tịch Tiếp thị, InVision Communications, cho biết: “Năm 2020, các nhà tiếp thị đã nhanh chóng chuyển đổi các sự kiện trực tiếp thành các sự kiện ảo và phát triển các cách thức sáng tạo  mới để kết nối với khán giả bằng kỹ thuật số do những tác động nặng nề của đại dịch. Trong năm 2023, những sự hoảng loạn này sẽ chuyển sang sự sáng tạo có mục đích hơn đối với cách thức chúng ta thu hút khán giả cốt lõi của mình. Sự đổi mới đó thể hiện trong trải nghiệm khách hàng được kết nối hoàn toàn trong hệ sinh thái truyền thông. Phương pháp tiếp cận thương hiệu tích hợp này sẽ được xây dựng dựa trên tiền đề là những người có nhận thức về thương hiệu được định hình bởi trải nghiệm của họ, khao khát sự đồng cảmkết nối chuyên nghiệp hơn.”

“Dịch bệnh làm gia tăng các biện pháp cách ly, lệnh giãn cách xã hội và hoạt động làm việc từ xa. Điều này làm tăng mong muốn của được gặp mặt, được tương tác của mọi người. năm 2023 sẽ chứng kiến ​​cách các nhà tiếp thị khai thác nhu cầu của con người cho điều ngược lại: sự tương tác.”

Ảnh: information-age

Thương hiệu phải tận dụng cơ hội để thay đổi

John Graff, Giám đốc Tiếp thị tại Sonim, dự đoán: “Tôi tin rằng năm 2023 sẽ là một năm mang lại nhiều cơ hội mới cho các công ty để phát triển/mở rộng thị phần hơn nữa. Tiếp thị đã trải qua sự thay đổi và phát triển liên tục trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều người vượt qua thời điểm khó khăn do COVID, không có nghĩa là sự thay đổi sẽ dừng lại. Thực tế, mọi thứ đều đã thay đổi, cho dù đó là nơi làm việc tại nhà, giáo dục hay bán lẻ trực tuyến,…”

“Các nhà tiếp thị giỏi sẽ tìm cách tận dụng hơn nữa những thay đổi đó trong năm 2023, trong khi những người khác có thể phải quay lại với các vấn đề cũ trước COVID. Đây là thời điểm tốt nhất để các nhà tiếp thị tiếp nhận sự thay đổi giúp công ty phát triển và giành được thị phần vào năm 2023!”

Các nhà tiếp thị sẽ tiếp tục kết hợp tốt tính năng cá nhân hóa

“Không nên nhầm lẫn marketing automation với cá nhân hóa. Khi các nhà tiếp thị sử dụng intent data (tạm dịch: dữ liệu ý định) và thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để thúc đẩy truyền thông tự động, họ có thể tạo ra trải nghiệm thương hiệu mà người tiêu dùng sành sỏi tin tưởng. Trong năm tới, các nhà tiếp thị sẽ kết hợp tốt hơn tính năng cá nhân hóa thực sự.” – Theo Nick Runyon, CMO của PFL.

Các nhà tiếp thị sẽ dựa trên những hiểu biết sâu sắc về dữ liệu và học máy để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng

Richard Jones, CMO của Cheetah Digital, dự đoán: “Xu hướng cá nhân hóa tiếp theo không phải là về cookie hay dữ liệu của bên thứ ba, không phải về bán hàng càng không phải về phỏng đoán. Thế hệ tiếp theo của cá nhân hóa là dựa vào thông tin chi tiết về deep data, dữ liệu của bên thứ nhấtdữ liệu khách hàng chủ động chia sẻ công nghệ học máy để không chỉ thu được nội dung phù hợp, ưu đãi phù hợp, đúng kênh mà còn đưa khách hàng tiềm năng vào đúng chuỗi tự động chuyển đổi.”

“Nói cách khác, bước phát triển tiếp theo của cá nhân hóa là cung cấp sự trao đổi có giá trị cho người dùng vào đúng ‘thời điểm’ khi bạn có được họ trên ứng dụng điện thoại, trên trang web hoặc trong cửa hàng của bạn. Hãy tìm cách cung cấp cho khách hàng những thứ tạo ra sự tin tưởng và mối quan hệ với thương hiệu.”

Tiếp thị chéo kênh (cross-channel) sẽ tiếp tục phát triển

Meg Scales, CMO của SlickText, thì cho rằng: “Việc kết hợp nhiều kênh trong các chiến dịch hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là dồn tất cả tài nguyên của bạn vào một kênh – ngay cả một kênh đa năng như SMS. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ thấy các kênh và các chiến thuật khác nhau tiếp tục được xâu chuỗi và điều hướng về với nhau.”

Ví dụ: bạn gửi cho khách hàng một email có đính kèm theo link hoặc mã code dẫn đến các kênh khác (website, Facebook,..). Sự tương tác của khách hàng trong một kênh có thể kích hoạt chuỗi tự động được cá nhân hóa trong một kênh khác, tạo ra một bộ dữ liệu và hành vi toàn diện trên đa kênh.

Sự gia tăng tốc độ trong chuyển đổi số 

Auseh Britt, Phó chủ tịch, Nhà tiếp thị tăng trưởng tại Terminus cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng tốc độ chuyển đổi sang kỹ thuật số vào năm 2020, chủ yếu là do khoảng cách do các sự kiện trực tiếp để lại. Các sản phẩm thay thế như hội nghị ảo, webinar trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.”

“Tôi thấy xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2023 khi chúng ta tìm kiếm các cách sáng tạo hơn để thu hút khách hàng và khách hàng tiềm năng thông qua tiếp cận siêu cá nhân hóa, thư trực tiếp có tác động cao, trải nghiệm ảo tương tác cũng như nội dung giải đáp có liên quan.”

Tạm kết

Trên đây là những nhận định cũng như dự đoán của 20 chuyên gia hàng đầu về xu hướng marketing quan trọng trong năm 2023. Hy vọng thông tin trong bài viết trên có thể trở thành nguồn tham khảo đáng tin cậy, hỗ trợ các marketer bứt phá hơn trong thời gian tới.

Lương Hạnh – MarketingAI

Theo blog.hubspot

>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng chiến lược năm 2023: Tiếp cận hai chiều và sẵn sàng chấp nhận thất bại

[/agentsw]

Bài Viết Liên Quan

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin