10 cách cải thiện thứ hạng Fanpage Facebook trên trang kết quả tìm kiếm Google

[agentsw ua=’pc’]

Với hơn 160 triệu trang đang hoạt động trên Facebook, làm thế nào để fanpage trở nên nổi bật, thu hút được người theo dõi, lượt thích trang và tăng tương tác là một thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp.

Một cách hiệu quả để giải quyết vấn đề này chính là thực hiện SEO cho trang Facebook. Nhưng trước khi bắt tay vào thực hiện điều này, bạn cần phải biết các các cập nhật Facebook mới nhất để có thể tận dụng chúng một cách tốt nhất. Chẳng hạn như hiểu rõ cách news feed của Facebook hoạt động bằng cách sử dụng AI để dự đoán những gì người dùng muốn xem.

Theo SocialMediaToday.com, có hai yếu tố chính cho quá trình này:

  • Hiểu biết về đối tượng và sở thích của họ.
  • Cung cấp nội dung giá trị một cách liên tục và có liên quan.

Nếu cảm thấy chưa hiểu rõ về audience của mình, hãy sử dụng công cụ social listening để khám phá insight khách hàng, tìm hiểu những nội dung thảo luận của cộng đồng mạng,… từ đó đưa ra hành động để lập kế hoạch nội dung.

Ngoài ra, để tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị tự nhiên, bạn cần đảm bảo rằng trang Facebook của bạn có thể được khám phá không chỉ trên nền tảng mà còn trên các công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là 10 cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả mạnh mẽ giúp bạn cải thiện thành công SEO Facebook.

Tối ưu hóa tên Fanpage

Tên fanpage rất quan trọng, do đó hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn tên cho trang Facebook của mình. Mặc dù hiện tại có thể thay đổi tên trang nhưng tốt hơn hơn hết bạn nên làm đúng ngay từ đầu.

Một trong những quy tắc SEO cơ bản là sử dụng các từ khóa xuyên suốt nội dung, điều này nghĩa là chúng cũng nên được làm nổi bật trong tên trang Facebook.

Tuy nhiên, đừng nên quá lạm dụng, cách làm này nếu không được thực hiện khéo léo sẽ tạo cảm giác spam đối với người dùng, đồng thời cũng không phù hợp với thuật toán nội bộ của Facebook cũng như ảnh hưởng tới sự tương tác của người theo dõi trang. 

Hãy tìm một từ khóa đuôi dài, được lựa chọn cẩn thận, duy nhất. Ngoài ra, vì Google rất chú trọng vào từ đầu tiên trong tiêu đề trang, do đó hãy cố gắng đặt nó sao cho phù hợp.

Một tên page ngắn gọn, chứa từ khóa chính và truyền đạt rõ ràng mục đích của cửa hàng. Ảnh: socialbakers

Tên trang quá chung chung cũng sẽ không đem lại hiệu quả vì trang của bạn sẽ nhanh chóng bị chôn vùi dưới hàng trăm trang tương tự trên Facebook.

Sử dụng các ký tự đặc biệt, viết hoa không đúng cách và sai chính tả để tạo sự khác biệt không phải là điều được Facebook khuyến khích. Các thủ thuật và phương pháp hay nhất về SEO trên Facebook thường xuyên được cập nhật, nhưng bạn vẫn nên sử dụng các tiêu chuẩn copy đơn giản, chất lượng và phù hợp nhất đối với các trang của mình.

Hiệu chỉnh lại URL của trang

Khi tạo trang trên Facebook, bạn sẽ được chỉ định một URL được tạo tự động. Những URL này thường khá xấu nhưng bạn hoàn toàn có thể hiệu chỉnh lại để URL đó trở nên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn. Cách làm này cũng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho SEO Facebook.

URL được sửa đổi cần phải mang tính mô tả và ngắn gọn, vì mục đích của nó là giúp người dùng dễ nhớ và liên tưởng tới trang doanh nghiệp. Một URL đáp ứng được các yêu cầu này sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và khả năng hiển thị của trang.

URL của Fanpage Kenh14 được hiển thị đơn giản và dễ nhớ

Ví dụ, www.facebook.com/pages/CustomMadeShoes sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn nhiều so với www.facebook.com/pages/CustomMadeShoes/5478569871236 trên cả Facebook và công cụ tìm kiếm.

Phân bổ từ khóa phù hợp trên trang

Từ khóa là yếu tố thiết yếu khi tối ưu hóa SEO trang Facebook. Tuy nhiên, từ khóa cần phải được phân bổ hiệu quả và không được nhồi nhét quá mức.

Từ khóa nên xuất hiện trong các phần sau:

  • Tên trang
  • Phần thông tin
  • Phần mô tả
  • Tiêu đề
  • Chú thích ảnh
  • Ghi chú
  • Cập nhật

Bạn nên lựa chọn sử dụng long-tail keywords mặc dù chúng có thể không mang lại quá nhiều lưu lượng truy cập hay xếp hạng trong top 10 của Google Tìm kiếm, nhưng những từ khóa này sẽ đảm bảo “chất lượng” của người truy cập và khả năng hiển thị của trang Facebook.

Check kỹ các từ khóa bạn muốn chọn bằng cách thử chạy tìm kiếm trên Facebook.

Nếu từ khóa này được đối thủ cạnh tranh sử dụng và xuất hiện nhiều trong trang kết quả, tốt hơn bạn nên chọn và sử dụng một số từ khóa cụ thể hơn và có volume thấp hơn.

Tận dụng sức mạnh của Backlinks

Backlink là một yếu tố quan trọng khác trong việc tối ưu hóa SEO Trang Facebook.

Thực tế, các nguồn đáng tin cậy liên kết trở lại nội dung của bạn là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy nội dung đó có liên quan và có giá trị. Google đánh giá cao việc danh tiếng và giá trị trang của bạn được chứng minh bằng nhiều nguồn đáng tin cậy.

Các backlink từ các nguồn ngẫu nhiên cũng có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và thứ hạng. Khi nói đến Facebook, mặc dù rất khó để xây dựng các liên kết có thể trỏ đến trang của bạn, nhưng điều này không phải là không thể.

Phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất chính là kết nối với những người có ảnh hưởng, những người sẵn sàng hợp tác, đăng bài bao gồm các liên kết đến nội dung Facebook của bạn trên các bài đăng của họ.

Phương pháp này sẽ giúp bạn tăng mức độ phổ biến và uy tín trên Facebook cũng như tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn.

Bạn cũng có thể kết hợp các liên kết đến trang Facebook của mình trong các bài đăng trên blog, để trang của bạn sẽ được quảng bá một cách tinh tế mỗi khi một nguồn có liên quan chia sẻ bài viết từ blog của bạn.

Tối ưu tab “Giới thiệu”

Mỗi khách mới truy cập trang Facebook của bạn trước tiên sẽ kiểm tra thông tin trong tab Giới thiệu và cố gắng tìm tất cả thông tin liên quan về công ty. Đây là nơi giúp khách truy cập quyết định xem họ sẽ trở thành “fan cứng” của bạn hay chỉ là khách qua đường.

Ảnh: socialbakers

Mặc dù số lượng ký tự được giới hạn ở mức 155 nhưng cũng đủ để bạn thể hiện cho khách hàng tiềm năng lý do vì sao họ nên lựa chọn bạn và họ có thể nhận được những lợi ích gì.

Làm phong phú phần nội dung này bằng cách thêm một vài từ khóa có liên quan.

Thường xuyên cập nhật thông tin doanh nghiệp

Cung cấp thông tin liên hệ chính xác bao gồm địa chỉ, số điện thoại hoặc giờ làm việc trên trang Facebook rất hữu ích cho việc lập chỉ mục tìm kiếm địa phương của Google. Điều này vẫn rất hiệu quả ngay cả khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp trực tuyến khi tên, địa chỉ và số điện thoại của bạn đều đầy đủ và nhất quán.

Ảnh: socialbakers

Tính nhất quán là yếu tố quan trọng đối với thứ hạng tổng thể của doanh nghiệp, do đó hãy thường xuyên cập nhật tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) của bạn trên tất cả các kênh khác nhau.

Khách hàng tiềm năng thường xuyên tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm cả các trang Facebook để nghiên cứu thông tin, do đó nếu họ nhìn thấy sự xung đột về một số yếu tố nào đó như số điện thoại, giờ làm việc hoặc địa chỉ họ sẽ trở nên nghi ngờ, bực bội. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng kém hơn hoặc nhanh chóng đánh mất khách hàng.

Một lợi ích thú vị khác là nếu bạn liệt kê địa chỉ của mình trên trang Facebook, người dùng của bạn có thể đăng ký và chia sẻ thông tin này trong trạng thái của họ, từ đó cải thiện thêm khả năng hiển thị của doanh nghiệp.

Vì vậy, hãy cung cấp các chi tiết liên hệ giống nhau trên các nguồn khác nhau và cập nhật chúng kịp thời để cải thiện tối ưu hóa SEO trang Facebook.

Thêm các tab tùy chỉnh

Bạn không cần tự giới hạn mình trong các tab Facebook chung chung như Giới thiệu, Video hoặc Sự kiện. Bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh nội dung trên trang bằng cách thêm nhiều tab mới.

Thêm nhiều tab tùy chỉnh để người dùng dễ dàng sử dụng và điều hướng

Hãy tạo các tab tùy chỉnh mới như Video, Bài đăng, Ảnh, Bài đánh giá, Cộng đồng và Podcast, đồng thời sắp xếp trang của bạn dựa trên các danh mục này đề người dùng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng hơn. Bạn cũng có thể xóa các tab không sử dụng để trang gọn gàng, dễ điều hướng và dễ kiểm soát hơn.

Tạo và chia sẻ nội dung phù hợp vào đúng thời điểm

Xây dựng và đăng tải những nội dung hữu ích, chất lượng cao, tạo ra sự tương tác để thúc đẩy người theo dõi trang thích, để lại nhận xét, đồng thời khuyến khích họ chuyển tiếp nội dung đó cho bạn bè và đồng nghiệp của mình.

Các chiến thuật SEO Facebook cơ bản tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google sẽ sử dụng chúng làm phần mô tả meta, và từ khóa nên xuất hiện trong khoảng ký tự giới hạn này vì đó là những gì công cụ tìm kiếm này ưa thích.

Khuyến khích người theo dõi trang thực hiện hành động

Việc khuyến khích những người theo dõi trang thực hiện hành động là lý do tại sao bạn tạo ra trang doanh nghiệp của mình ngay từ đầu.

Do đó cần tạo lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và dễ thấy trong nội dung, để đối tượng của bạn biết chính xác những gì bạn muốn họ làm. Ngoài ra, bạn cần phải thúc đẩy lưu lượng truy cập có giá trị từ Facebook đến các trang web của mình để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Nội dung CTA phải phù hợp với mục đích kinh doanh và bản thân nút hành động đó cũng phải phù hợp với landing page. Chẳng hạn nếu CTA của bạn là “Tải xuống Ebook”, thì khách hàng tiềm năng của bạn cần được chuyển hướng đến trang chứa tệp đó.

CTA rõ ràng, dễ hiểu của Durex

Ngoài việc có thể hành động, nội dung CTA hiệu quả còn phải:

  • Xoay quanh lợi ích mà bạn cung cấp thay vì các tính năng của sản phẩm
  • Đề cập đến pain point của khách hàng và gợi ý rằng bằng cách nhấp vào CTA, các vấn đề này sẽ được giải quyết

Thu hút khách hàng với AI Facebook Messenger Chatbots

Cá nhân hóa hoạt động giao tiếp với người dùng bằng cách sử dụng AI Facebook Messenger chatbot.

Việc sử dụng chatbot có thể giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng nhờ tăng tỷ lệ tương tác, giảm khối lượng công việc của đội ngũ nhân sự và tự động hóa hành trình CX.

Ngoài việc cung cấp cho người dùng thông tin trực tiếp về doanh nghiệp và sản phẩm, bạn cũng có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ với thương hiệu.

Trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu trên mạng xã hội càng tốt thì cơ hội để họ truy cập trang web của bạn thông qua công cụ tìm kiếm càng cao. Càng nhiều người tìm kiếm và nhấp vào website của bạn trong trang kết quả tìm kiếm thì xếp hạng càng được cải thiện.

KLM Royal Dutch Airlines có một bot Messenger thông minh gửi cho hành khách các thông tin cập nhật về chuyến bay như xác nhận đặt chỗ, trạng thái chuyến bay hoặc thay đổi lịch trình.

Kết

Hi vọng 10 chiến thuật nêu trên có thể giúp bạn tăng khả năng hiển thị tự nhiên cho nội dung Facebook và cải thiện xếp hạng trang Facebook của mình trên Google. Chúc bạn thành công.

Lương Hạnh – MarketingAI

Theo socialbakers

>> Có thể bạn quan tâm: 10 cách hiệu quả tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) trên Facebook

[/agentsw]

10 cách cải thiện thứ hạng Fanpage Facebook trên trang kết quả tìm kiếm Google

[agentsw ua=’mb’]

[/agentsw]

Viết một bình luận

0 Shares
Share
Tweet
Pin